NAPAS vinh danh các ngân hàng thành viên tiêu biểu 2021

(CL&CS) - Ngân hàng xuất sắc năm 2021 được gọi tên là Techcombank. Các ngân hàng Vietcombank, MB và VietinBank là 03 Ngân hàng tiêu biểu của năm 2021…

Hôm nay, 17/12, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức thành công Lễ vinh danh các ngân hàng thành viên tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động của hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Lễ vinh danh các ngân hàng thành viên tiêu biểu là một phần của sự kiện thường niên Hội nghị ngân hàng thành viên NAPAS. Trong điều kiện hạn chế bởi yếu tố dịch bệnh, NAPAS đã tổ chức buổi lễ với hình thức rút gọn tại trụ sở Công ty nhằm tri ân những đóng góp hiệu quả, sự đồng hành và phối hợp chặt chẽ của các ngân hàng trong năm 2021.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng và đại diện lãnh đạo của 17 ngân hàng thành viên tiêu biểu đã tham dự sự kiện này.

Theo đó, Techcombank là ngân hàng xuất sắc năm 2021/Bank of the year 2021. Đây là ngân hàng dẫn đầu các tiêu chí về tổng số lượng giao dịch (chiều phát hành và chiều thanh toán) và tổng giá trị giao dịch (chiều phát hành và chiều thanh toán) của tất cả các dịch vụ xử lý qua hệ thống NAPAS. Đây cũng ngân hàng có đóng góp toàn diện nhất cho hệ thống và mạng lưới NAPAS.

Các ngân hàng Vietcombank, MB và VietinBank là 03 Ngân hàng tiêu biểu của năm 2021/ Outstanding Performance Bank 2021. Đây là các ngân hàng đạt mức tăng trưởng cao về tổng số lượng giao dịch, tổng giá trị giao dịch tất cả các dịch vụ xử lý qua hệ thống chuyển mạch NAPAS cũng như có đóng góp lớn cho hệ thống và mạng lưới NAPAS.

Bên cạnh đó, Napas còn ghi nhận sự đóp góp của các ngân hàng trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau.

Chủ tịch Napas Nguyễn Quang Hưng phát biểu tại sự kiện

Chủ tịch Napas Nguyễn Quang Hưng phát biểu tại sự kiện

​Trong năm 2021, dù trải qua một năm nhiêu biến động với những ảnh hưởng to lớn do đại dịch Covid-19 bùng phát với các biến thể mới ở nhiều quốc gia và tác động đến nền kinh tế toàn cầu nhưng lại là cú hích tạo nên sự bùng nổ của thương mại điện tử và các phương thức thanh toán mới.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh và giãn cách xã hội, song song với công tác phòng chống dịch, NAPAS vẫn đảm bảo duy trì vận hành hệ thống Chuyển mạch và bù trừ điện tử liên tục, ổn định, an toàn, góp phần đem lại hiệu quả của hoạt động thanh toán bán lẻ cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân và hoạt động kinh tế.

Tổng số lượng và giá trị giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2021 tăng trưởng tương ứng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Số lượng khách hàng phục vụ trong năm 2021 tăng trưởng hơn 80% so với năm 2020. Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống mức 12% năm 2021, phản ánh sự chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2021 ghi nhận nhiều dự án, sản phẩm mới đã được các Tổ chức thành viên và NAPAS phối hợp cung cấp ra thị trường. Cụ thể là, cung cấp ra thị trường sản phẩm thẻ tín dụng nội địa, sản phẩm thẻ chip đa ứng dụng tích hợp thanh toán trong giao thông, mở rộng kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia với 63 bộ ngành địa phương và 40 ngân hàng: mở rộng thành viên kết nối với hệ thống bù trừ điện tử các giao dịch bán lẻ (ACH); chính thức kết nối chuyển mạch các giao dịch nội địa của thẻ quốc tế. Cùng với đó, Việt Nam chính thức có thương hiệu VietQR ứng dụng chuẩn chung trong thanh toán QR code - là nền tảng để kết nối liên thông thanh toán giữa các ngân hàng và mở rộng kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, tiếp nối các chương trình giảm phí trong năm 2020 và các năm trước, trong năm 2021, NAPAS đã thực hiện các đợt miễn, giảm phí lên đến hơn 1.200 tỷ đồng; triển khai chương trình hỗ trợ các ngân hàng chuyển đổi thẻ chip. Tổng số thẻ và thiết bị ATM, POS chuyển đổi trong năm 2021 của các Tổ chức thành viên Napas đạt tỷ lệ tương ứng là 32%, 89% và 96%.

Trong năm 2021, NAPAS đã phối hợp các ngân hàng, đối tác triển khai 20 chương trình marketing, ưu đãi cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông triển khai các chương trình góp phần nâng cao nhận thức thay đổi hành vi tiêu dùng, qua đó thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt

Nhị Thanh

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.