Công tác Hội
Thứ hai, 28/02/2022, 21:22 PM

Nâng cao sức khoẻ cho người bệnh hậu Covid-19

(CL&CS) - Hiện nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm, nhiều bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng mệt mỏi, đau nhức, khó ngủ, khó thở.

Phóng viên Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống đã có cuộc phỏng vấn Bác sĩ Đinh Thế Tiến - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang về vấn về điều trị cho bệnh nhân hậu COVID.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang triển khai Phòng khám Hậu COVID-19.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang triển khai Phòng khám Hậu COVID-19.

- Thưa bác sĩ, đối với người đã khỏi bệnh Covid-19 có thể gặp các triệu chứng gì?

Các triệu chứng thường gặp của bệnh nhân hậu COVID 19 đó là ho, khàn tiếng, đau họng, có cảm giác khó thở, hụt hơi, mệt mỏi kéo dài. Một số bệnh nhân có bệnh nền trước đó có thể gặp tình trạng huyết áp không ổn định, tăng đường huyết. Ngoài ra rất nhiều người bệnh gặp tình trạng lo lắng, mất ngủ, stress, giảm trí nhớ, rối loạn cảm xúc sau COVID 19.

- Nỗi lo thường gặp của người đã từng mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh?

Người bệnh thường có các triệu chứng mệt mỏi, tức ngực, hụt hơi kéo dài, cùng với sự chăm sóc y tế chưa được đầy đủ trong giai đoạn COVID cấp tính nên người bệnh thường lo lắng về các tổn thương phổi sau COVID 19, các tổn thương có thể ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng như tim, gan, chức năng thận hoặc lo lắng các bất thường về hệ thống đông máu.

- Nắm bắt nguyện vọng của người dân, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã làm gì? Các công việc, biện pháp bệnh viện đã triển khai?

Bệnh viện đã triển khai đồng bộ phòng khám hậu COVID 19 về nhiều mặt, nhân lực, các thiết bị máy móc và tập huấn về mặt chuyên môn cho các nhân viên y tế để kịp thời phục vụ nhu cầu khám chữa bệnhVề chuyên môn: đã có 6 bác sĩ tham gia khóa tập huấn về hậu COVID 19 của tổ chức Y tế thế giới (đã có chứng chỉ).

Cùng với đó liên tục tham gia các hội nghị trong và ngoài nước về các di chứng hậu COVID 19. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị nhiều trang thiết bị và vật lực giúp người bệnh hồi phục tốt hơn sau COVID 19. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị bằng Y học cổ truyền cũng được chú trọng để giúp bệnh nhân nhanh chóng đạt được hồi phục hoàn toàn.

- Thưa bác sĩ, phác đồ điều trị cho bệnh nhân? Đặc biệt là đối với người già, trẻ nhỏ…?

Đối với bệnh nhân lớn tuổi và trẻ em, không có một phát đồ cụ thể, việc điều trị cá thể hóa tùy thuộc vào bệnh nhân và những tổn thương cụ thể người bệnh mắc phải. Các tổn thương đáng chú ý nhất đó là nguy cơ có thể huyết khối tại các cơ quan, đặc biệt huyết khối động mạch phổi, nhồi máu cơ tim hoặc cục máu đông tại não. Các bệnh nhân nhiều nguy cơ cần được tầm soát và điều trị ngay nếu có các dấu hiệu nghi ngờ.

Bên cạnh đó, những tổn thương phổi cũng sẽ được các BS tầm soát và phát hiện sớm. Đối với người bệnh có tổn thương trên phim chụp XQ hoặc cắt lớp vi tính, sẽ được các BS đánh giá và điều trị. Đối với trẻ em, thông thường các di chứng của COVID 19 sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên các BS cũng sẽ thăm khám toàn diện và tầm soát các nguy cơ đối với các di chứng nguy hiểm như các rối loạn tự miễn, hội chứng viêm đa hệ ở trẻ nhỏ cũng như tổn thương phổi nếu có.

- Đánh giá của lãnh đạo bệnh viện về công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân hậu Covid-19 và người bệnh cần lưu ý gì?

Những vấn đề tổn thương sau COVID 19 sẽ là vấn đề sức khỏe rất nổi trội về quy mô bệnh tật cũng như những di chứng nặng nề mà người bệnh có thể gặp phải. Nhu cầu thăm khám và điều trị và theo dõi lâu dài cũng sẽ tăng cao cùng với gánh nặng về mặt chi phí y tế cho người bệnh.

Tình trạng quá tải đối với các phòng khám liên quan đến COVID cũng là vấn đề rất đáng quan tâm. Bên cạnh đó, những tổn thương do COVID và sau COVID 19 vẫn đang tiếp tục được đánh giá và nghiên cứu, chúng ta vẫn chưa biết rõ những di chứng này sẽ tồn tại bao lâu, ảnh hưởng nhiều nhất đến nhóm đối tượng nào và cơ chế của những tổn thương này như thế nào.

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đức Giang có kế hoạch tiếp tục hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất lẫn chuyên môn để phục vụ thăm khám hậu COVID 19 được tốt hơn nữa. Từ ngày đầu của đại dịch, BV cũng là một trong những BV hàng đầu trong điều trị BN COVID nặng và nguy kịch, các BS có rất nhiều kinh nghiệm trong quản lý và điều trị bệnh nhân.

Đối với BN hậu COVID 19, cần lắng nghe cơ thể, thăm khám nếu có các dấu hiệu bất thường. Đặc biệt đối với nhóm bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền, phải điều trị nội trú do COVID 19 hoặc trẻ em.

Trân trọng cảm ơn.

Văn Trì - Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:56

(CL&CS)- Ngày 24/4, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lế công bố Quyết định về danh sách thành viên Hội đồng công nhận nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), ngày 16/4/2024 Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại"