Thứ sáu, 29/12/2023, 09:20 AM

Nâng cao cảnh giác khi mua vé máy bay, tàu xe đi lại dịp cuối năm

(CL&CS) - Càng cận kề các dịp nghỉ lễ lớn, nhất là cao điểm Tết, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao. Lợi dụng tâm lý cần vé máy bay, tàu xe giá rẻ của người dân; các đối tượng xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản.

Cẩn trọng với vé máy bay, tàu xe giá rẻ

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các hãng Hàng không Việt Nam đều mở bán vé máy bay Tết sớm để hành khách có lựa chọn phù hợp cho lịch trình di chuyển. Đặc biệt, khi có thông báo chính thức về thời gian nghỉ Tết của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, số lượng đặt chỗ của các chặng bay trục chính tăng nhanh chóng.

Lợi dụng tình hình nhộn nhịp của ngành hàng không cũng như xu hướng về nhà đón Tết của người dân, trên thị trường xuất hiện nhiều website giả mạo. Hoạt động của các website này tiềm ẩn nguy cơ khiến hành khách phải mất tiền oan và bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Trao đổi với PV, đại diện một hãng hàng không cho biết, phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức.

Sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. 

Khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

1

Các doanh nghiệp vận tải lên kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm và cao điểm Tết 2024.

Hãng Hàng không Vietnam Airlines từng ghi nhận trường hợp hành khách mua vé khứ hồi nội địa cho gia đình 5 người qua một công ty. Khi đến sân bay check-in, khách mới nhận ra công ty này chỉ đặt chỗ chứ không xuất vé. Do đó hành khách này phải mua vé mới cho gia đình.

Một phương thức khác là các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách vẫn xuất vé nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.

Đối với lĩnh vực đường sắt, theo quy định của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành khách đi tàu phải có thông tin giấy tờ tùy thân trùng với thông tin trên “Thẻ lên tàu hỏa” mới đủ điều kiện vào ga lên tàu.

Tuy nhiên hành khách mua vé tàu “pass” sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu. Vé “pass” có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa hoặc đối tượng đầu cơ mua, sau đó bán lại hưởng chênh lệch.

Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên “Thẻ lên tàu hỏa”, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu. Vì vậy, hành khách mua vé thật nhưng là vé “pass” hoặc “Thẻ lên tàu hỏa” sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ.

Không chỉ ngành hàng không, đường sắt mà lợi dụng tình hình đi lại nhộn nhịp cuối năm; một số đối tượng cũng thực hiện chiêu trò đăng bán vé xe Tết ảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã lập tài khoản, website giả rồi đăng bài bán vé xe Tết.

Khi được liên hệ, có người tự nhận là nhân viên bán vé sẽ yêu cầu và hướng dẫn người mua cung cấp thông tin và đặt cọc trước bằng hình thức chuyển khoản để cam kết. Sau khi chuyển tiền, người mua sẽ không còn liên lạc được với các đối tượng này. 

Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân về quê đón Tết

Chị Thanh Hoài (trú tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội) chia sẻ, cuối năm ngoái do có việc đột xuất nên chị đã đặt vé máy bay vào TP. Hồ Chí Minh. Vào một số group trên mạng xã hội săn vé máy bay giá rẻ, chị nhận được nhiều lời chào mời mua vé với giá rẻ hơn 10 - 15% so với giá của hãng.

Do bận rộn, không có nhiều thời gian tìm hiểu nên thấy có chỗ bán là chị Hoài liên hệ mua luôn. Nhưng đến ngày đi, vào quầy check-in tại sân bay chị mới biết mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay. Lúc này chị tá hỏa gọi điện thoại cho người bán vé thì không thể liên lạc được, bên bán vé “bốc hơi” theo số tiền mà chị đã chuyển.

Chuyên cung cấp dịch vụ tour du lịch trong và ngoài nước, anh Quân (trú tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho rằng, người dân cần nâng cao cảnh giác với mức giá vé máy bay các đối tượng đưa ra quá hấp dẫn.

Như dịp 30/4 - 1/5 vừa qua, một số khách hàng có phản ánh về giá vé máy bay khứ hồi đi Phú Quốc rẻ chỉ từ 2,5 - 3 triệu đồng bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 mức giá mà anh Quân báo cho khách. Người mua cần có sự hiểu biết và cập nhật thông tin, rẻ quá cũng cần phải đề phòng.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, các doanh nghiệp vận tải đều khuyến cáo khách hàng hãy trực tiếp đặt vé qua website chính thống hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40 - 50%, trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.

Cục Hàng không Việt Nam dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023. Đồng thời, Cục đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung. Theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ bay dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau 2 tháng mở bán vé tàu Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 20/10), tổng số vé đã bán được trên tuyến Thống Nhất là 115.000 vé. Trong đó các ngày cao điểm từ ngày 3 - 7/2/2024 (tức từ ngày 24 đến 28 tháng Chạp) đã gần như hết vé, chủ yếu còn vé ghế mềm và ghế phụ.

Số lượng vé tàu mà hành khách mua rơi vào các ngày trước và sau Tết gồm từ ngày 2/2/2024 trở về trước và ngày 8 - 9/2/2024 (tức ngày 23 tháng Chạp trở về trước và ngày 29, 30 tháng Chạp) còn vé đi tất cả các ga. Sau Tết còn nhiều vé đi tất cả các ngày.

Đại diện công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách đi lại tại các bến xe vào dịp Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ có sự gia tăng mạnh. Các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đã dự phòng tăng cường 2.500 lượt xe tăng cường để phục vụ người dân đi lại.

Thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thường lượng khách sẽ dàn đều trong đợt, tập trung cao hơn vào trước ngày 23 tháng Chạp và ngày bắt đầu được nghỉ của Nhà nước. 

Dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 300% - 350% so với ngày thường. Với tình hình hoạt động hiện tại của các phương tiện vận tải trên các bến, về cơ bản lượng xe vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Xây dựng có Công văn 1502/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thi hành Luật Kiến trúc theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/8/2019; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:06

(CL&CS)- Tuyến đường 4,2km nối Hà Nội với Bắc Giang chính thức thông xe giúp tăng tính kết nối, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.