Thứ bảy, 27/02/2021, 08:16 AM

Năm 2020: Một năm nỗ lực vượt bậc của ngành y tế Việt Nam

(CL&CS) - Năm 2020 được xem là năm ngành y tế Việt Nam đạt được nhiều kết quả vang dội, điều này đã được người dân trong nước và cả thế giới ghi nhận. Trong đó, phải kể đến hai sự kiện đặc biệt là thành công trong việc chống Covid-19 và ca mổ tách rời cặp song sinh đã lấy đi không ít nước mắt của người dân Việt.

Thế giới ghi nhận nỗ lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam

2020 được xem là năm đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành y tế Việt Nam, gây được tiếng vang lớn với bạn bè quốc tế khi nỗ lực không ngừng trong việc phòng chống đại dịch Covid-19. Với những thành tựu này không chỉ bảo đảm sức khỏe người dân, “không ai bị bỏ lại phía sau” mà còn là điểm tựa vững chắc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của cả nước.

Đầu tháng 1/2020, khi các thông tin về dịch bệnh còn chưa được thế giới công bố đầy đủ, rõ ràng, Bộ Y tế đã liên tục ra các khuyến cáo và cập nhật thông tin về bệnh mới này, đồng thời có các kế hoạch ứng phó.

Ngay sau khi ghi nhận những ca đầu tiên dương tính Covid-19, ngày 25/1, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng khai báo y tế bắt buộc với tất cả người nhập cảnh từ vùng dịch. Ngày 6/3, việc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 của bệnh nhân 17 đánh dấu Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn 2 của dịch bệnh. Vẫn tiếp tục là những chính sách nghiêm khắc, quyết liệt, đợt dịch thứ 2 còn ghi dấu ấn sâu sắc về một Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng Chính phủ nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.

Với tinh thần nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả, mô hình chống dịch của Việt Nam đã trở thành một hình mẫu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, được thế giới đánh giá cao. Cũng do vậy, dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát và khống chế một cách tốt nhất. Cuộc sống của người dân dần đi vào ổn định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chia sẻ, tất cả cuộc sống của người Việt Nam hôm nay là niềm mơ ước của nhiều nước trên thế giới. Chúng ta có được thành công đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chúng ta có đội ngũ thầy thuốc, lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân cùng nhiều lực lượng chức năng và sự đồng lòng của người dân.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, y tế là một trong những lực lượng thuộc tuyến đầu luôn tích cực tham gia, từ việc ngăn chặn, xét nghiệm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị người bệnh nhiễm vi rút. Những người chiến sĩ áo trắng vẫn luôn là thế, đứng trước sự an nguy về sức khỏe, tính mạng của người dân, của cộng đồng, họ luôn hết lòng cống hiến, hy sinh với tinh thần trách nhiệm cao nhất của mình.

Mô hình chống dịch của Việt Nam đã nhận được nhiều lời đánh giá cao từ các tổ chức thế giới, bà Carolyn (Carrie) Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, đã chúc mừng Chính phủ Việt Nam về những thành tích nổi bật trong việc kiềm chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19: “Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang chật vật chống đỡ, Việt Nam có số ca nhiễm bệnh và tử vong ít, cách thức xử lý trong khủng hoảng y tế được thế giới công nhận”.

Báo Toàn cảnh Frankfurt (FAZ) của Đức ngày 6/10 có bài viết đánh giá cao nỗ lực chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Việt Nam, nhận định nên coi Việt Nam như hình mẫu trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trong khi đó, trang EFE dẫn lời Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam Park Kidong nêu lý do thành công của Việt Nam là “đầu tư trong thời bình”, “kích hoạt sớm hệ thống phản ứng” và sử dụng “cách tiếp cận toàn xã hội dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ”.

Thành công trong việc phòng chống dịch Covid-19 vừa qua đã đưa hình ảnh của Việt Nam vươn xa, được thế giới biết và nhắc đến nhiều hơn. Đây là một kết quả cần được phát huy và sẽ góp phần gia tăng hình ảnh, uy tín của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư nước ngoài...

Ca mổ tách cặp song sinh dính liền - cột mốc lịch sử của ngành y tế

Một trong những sự kiện y tế gây được nhiều chú ý nhất trong năm 2020 không thể không kể đến ca mổ tách cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi. Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Tất cả đã đi từ hồi hộp, lo âu rồi vỡ òa trong niềm hạnh phúc với sự khâm phục, tự hào.

Hai sinh linh bé bỏng vốn chịu thiệt thòi ngay từ lúc chưa chào đời, khi người mẹ siêu âm phát hiện các cháu dính nhau ở tuần thứ 16. Sự dũng cảm của cha mẹ các cháu, sự quyết tâm của cả ngành y tế, đội ngũ y bác sĩ đầu ngành của các bệnh viện lớn ở thành phố mang tên Bác đã mang lại cho các cháu quyền được sống, được làm người bình thường.

Ca mổ đã huy động toàn bộ gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tham gia vào cuộc phẫu thuật. Bệnh viện cũng đã phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé.

Trao đổi với báo chí về việc thực hiện ca đại phẫu tách dính cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi, cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam, TS. BS. Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết: “Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn”.

Trên trang cá nhân Facebook, ông Định tâm sự: “Sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với bệnh viện từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hình hài con, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng cho đến ngày chào đời”.

Ca mổ đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân Việt Nam. Ai cũng đồng cảm với hoàn cảnh đặc biệt này và gửi những lời chúc tốt đẹp tới hai bé cùng ê kíp phẫu thuật. Những bình luận ồ ạt gây bão trên các diễn đàn chưa lúc nào ngớt: “Cầu mong điều may mắn sẽ đến với hai con. Mong mỏi chờ kết quả. Mình hiểu được cảm giác lo lắng bất an của ba mẹ bé lúc này. Chúc ca phẫu thuật của hai con thành công như mong đợi”; “Chúc các bác sĩ thành công, mong cho hai bé khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường khác”; “Cầu mong ca mổ thành công, phép màu đến với hai thiên thần bé nhỏ, cố lên nhé con”; “Mong các con luôn khỏe mạnh. Chúc cho ca mổ của hai bé may mắn và thành công”...

Vào ngày 7/10, cặp song sinh dính liền nhau Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau thời gian dài điều trị kể từ lúc mổ tách rời nhau. Trước đó, chị Hồng Thúy - mẹ cặp song nhi xúc động nhắn gửi đến tình cảm của mọi người: “Hai chị em con cảm ơn tất cả mọi người đã luôn đồng hành cùng hai chị em con, tụi con sẽ cố gắng mau khỏe. Hãy chờ ngày tụi con nắm tay nhau chạy nhảy đi chơi nghen”.

Giây phút cặp song sinh dính nhau Trúc Nhi - Diệu Nhi được tách rời thành công là giây phút sự sống được nảy mầm thêm lần nữa.  Điều này cũng cho thấy, trình độ y học nước nhà đã tiến một bước dài. Nói như GS. BS. Trần Đông A, cố vấn cho ca mổ hai cháu Trúc Nhi, Diệu Nhi và là người chủ trì ca mổ hai em Việt - Đức trước đây: “Ca mổ sẽ là cột mốc lịch sử cho sự tiến bộ của ngành y tế Việt Nam”. 

unnamed-23

Chính phủ nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”. Việt Nam đã trở thành một hình mẫu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, được thế giới đánh giá cao.

screenshot_1602217837

Giây phút cặp song sinh dính nhau Trúc Nhi - Diệu Nhi được tách rời thành công là giây phút sự sống được nảy mầm thêm lần nữa. Điều này cũng cho thấy, trình độ y học nước nhà đã tiến một bước dài.

thu_truong

Những người chiến sĩ áo trắng vẫn luôn hết lòng cống hiến, hy sinh với tinh thần trách nhiệm cao nhất của mình. (Ảnh: CT).

Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...