Thứ hai, 07/01/2019, 10:27 AM

Một năm vàng son của bóng đá Việt Nam

(NTD) - Từ giải đấu U23 châu Á đến ASIAD Á vận hội và đỉnh cao là chức vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2018, bóng đá Việt Nam đã có một năm thành công rực rỡ trên đấu trường quốc tế.

Ngày 11/10/2017, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ký hợp đồng với ông Park Hang-seo, một HLV người Hàn Quốc. Đây là một bản hợp đồng mang lại sự hoài nghi cho người hâm mộ khi ông Park Hang-seo không có thành tích gì nổi bật ngoài việc từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink tham dự World Cup 2002 cùng đội tuyển Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chỉ sau ba tháng làm quen, ông HLV người Hàn dường như đã thổi một luồng “sinh khí” mới vào nền bóng đá Việt Nam.

81
 

Từ ngọn lửa đỏ trong tuyết trắng Thường Châu

Tháng 1/2018 vòng chung kết (VCK) U23 châu Á chính thức diễn ra ở Thường Châu, Trung Quốc và đây cũng là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo dẫn dắt bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Tại VCK này, U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu được đánh giá là “xương xẩu” khi nằm chung bảng với U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Ở trận ra quân, U23 Việt Nam không làm nhiều người bất ngờ khi để thua với tỷ số 2-1 trước U23 Hàn Quốc. Ở lượt đấu tiếp theo, U23 Việt Nam bất ngờ vượt qua U23 Australia với tỷ số 1-0 trước khi hòa 0-0 với U23 Syria để giành quyền vào vòng tứ kết với vị trí nhì bảng.

Kể từ đó, U23 Việt Nam gây bất ngờ khi đi một lèo đến trận chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc. Trên đường vào chung kết, các chàng trai áo đỏ đã bỏ lại sau lưng hàng loạt đội bóng lớn như U23 Iraq, U23 Qatar…

Câu chuyện cổ tích của bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu lục đã không có được một kết thúc trọn vẹn. Trong trận chung kết với U23 Uzbekistan, những chiếc áo đỏ chiến đấu tới kiệt sức trong tuyết trắng Thường Châu và chỉ chịu thua ở những phút bù giờ cuối cùng của hiệp phụ thứ 2.

Một kết thúc không trọn vẹn nhưng hình ảnh Văn Thanh, Xuân Trường hì hục cào tuyết để Quang Hải thực hiện cú đá phạt, hay hình ảnh Duy Mạnh cắm lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc trên đỉnh tuyết trắng như ngọn lửa đỏ được đốt lên giữa trời Thường Châu giá lạnh và như một lời khẳng định bóng đá Việt Nam sẽ chuyển mình.

79
CĐV Việt Nam luôn cuồng nhiệt trên các khán đài. Ảnh: Sơn Tùng.

Giấc mơ huy chương ASIAD dang dở

Sau thành công ở Thường Châu, bóng đá Việt Nam lại bước vào một sân chơi lớn khác đó là đấu trường ASIAD 2018 tại Indonesia. Ở môn bóng đá nam tại Á vận hội 2018, Olympic Việt Nam nằm chung bảng với Olympic Nhật Bản, Nepal và Pakistan.

U23 Việt Nam tiếp tục mang đến nhiều bất ngờ khi vượt qua vòng đấu bảng với 3 trận toàn thắng, trong đó có trận thắng trước đổi thủ mạnh là Olympic Nhật Bản. Ở vòng 1/8, Olympic Việt Nam tiếp tục vượt qua Olympic Bahrain trước khi hạ đo ván Olympic Syria ở tứ kết và chỉ chịu dừng lại sau khi thất thủ 1-3 trước Olympic Hàn Quốc ở bán kết.

Giống như VCK U23 tại Thường Châu, Trung Quốc, bóng đá Việt Nam lại thêm một lần dang dở với những giấc mơ không trọn vẹn của mình. Gặp Olympic UAE trong trận tranh Huy chương đồng ASIAD 2018, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã có một thế trận lấn lướt nhưng đã không thể giành chiến thắng trong 90 phút thi đấu. Olympic Việt Nam chịu thất bại với tỷ số 3-4. Tuy không thể giành Huy chương đồng nhưng đây là một giải đấu thành công và giàu cảm xúc của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Xưng vương Đông Nam Á sau 10 năm ròng chờ đợi

Không có cái kết trọn vẹn tại hai giải đấu châu lục, thầy trò HLV Park Hang-seo hướng đến mục tiêu giành cúp vàng Đông Nam Á sau 10 năm dài chờ đợi.

Ngày 8/11, Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục ngôi vương Đông Nam Á bằng chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Lào. Tiếp đến, Việt Nam vượt qua Malaysia với tỷ số 2-0 trước khi hòa Myanmar 0-0 và giành thắng lợi 3-0 trước Campuchia ở lượt đấu cuối. Việt Nam giành quyền vào bán kết với ngôi nhất bảng cùng thành tích bất bại và không để thủng lưới bàn nào.

82
Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á sau 10 năm chờ đợi.

Ở bán kết, Việt Nam giành chiến thắng trước Philippines với tổng tỷ số 4-2 sau hai lượt trận đi và về để giành quyền vào chung kết gặp lại đội tuyển Malaysia.

Sau một thập niên chờ đợi, người hâm mộ mới lại tận hưởng cảm giác chơi trận chung kết AFF Cup. Sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo đã tiếp thêm luồng sinh khí mới cho Việt Nam. Từ cấp độ U23, Olympic đến đội tuyển quốc gia, đội quân của thầy Park luôn có lối đá gắn kết. Họ phòng ngự với số đông và giữ cự ly đội hình hợp lý, để tạo ra chủ động. Mỗi khi có bóng, cầu thủ luân chuyển nhanh lên tuyến trên và tạo ra những pha phản công chất lượng. Lối chơi đó giúp Việt Nam đi một mạch đến chung kết, hòa 2-2 tại Bukit Jalil ở lượt đi để có lợi thế trận lượt về.

Và tối 15/12, trong cái rét của mùa đông Hà Nội, các chàng trai áo đỏ lại biến thành những chiến binh giữa “chảo lửa” Mỹ Đình. Mười năm trước, trong khoảnh khắc xuất thần, Lê Công Vinh đánh đầu ngược thành bàn gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ cuối cùng và giữ lại cúp ở Việt Nam.

Mười năm sau, ở phút thứ 5 của trận chung kết lượt về, Anh Đức tung cú vô lê chân trái thành bàn, và chừng đó là đủ để Bóng đá Việt Nam lần thứ 2 lên đỉnh Đông Nam Á.

Chức vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi là một cái kết trọn vẹn cho bóng đá Việt Nam sau một năm 2018 với nhiều thành công rực rỡ.

Giờ đây, phía trước là những cuộc chinh phục.

80
 

Huấn Phan

49696285_224748748435655_8450241678345764864_n
 

 

Bình luận

Nổi bật

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

Bình Định: Thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) ghi nhận và đánh giá cao những dự án, ý tưởng, mô hình thúc đẩy bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định.

Tiền Giang: Chung tay giúp người dân địa phương tiếp cận và hội nhập quá trình chuyển đổi số

Tiền Giang: Chung tay giúp người dân địa phương tiếp cận và hội nhập quá trình chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Chung tay cùng địa phương thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Đội Thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng (TNTNCĐSCĐ) phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều công trình, phần việc gắn với các nội dung trên và đạt nhiều kết quả nổi bật.