Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 15/04/2024, 17:52 PM

Một loại quả lúc xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, giá đắt hơn thịt bò, cứ mùa hè lại được săn lùng: Là ‘thuốc’ hạ đường huyết, ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư.

Từ hè năm ngoái, măng cụt đã trở thành loại quả được nhiều người săn đón. Với trào lưu làm gỏi gà măng cụt, dù giá thành cao nhưng măng cụt xanh vẫn là loại thực phẩm được tiêu thụ rất nhiều.

Đến hẹn lại lên, mùa hè năm nay măng cụt xanh lại là loại quả được nhiều người nhắc tới. Trên các chợ mạng, măng cụt xanh chưa gọt có giá khoảng trên dưới 100.000 đồng còn loại đã gọt sạch vỏ được bán với giá lên đến 400.000-500.000 đồng.

cb674911b3c23ca54a94fb5aec4dae70

Măng cụt xanh có giá "đắt xắt ra miếng". Ảnh minh họa: Internet

Lý do loại quả này có "giá trên trời" sau khi gọt là bởi quá trình gọt vỏ măng cụt xăng rất kỳ công. Thậm chí, khi bán, người ta gọt 4-5kg măng cụt nguyên vỏ mới thu được 1kg không vỏ. Chưa kể, măng cụt xanh chảy nhựa, mủ vô cùng nhiều, nếu không biết gọt sẽ dễ bị chát, đen, khó ăn. Hơn nữa, vỏ măng cụt xanh vô cùng cứng, khó gọt, tốn nhiều thời gian nên giá thành càng cao hơn. Trong khi măng cụt chín có giá khoảng 50.000 đồng/kg thì măng cụt xanh có giá thành cao gấp chục lần vẫn khiến nhiều người "rút hầu bao".

mang-cut-co-tac-dung-gi-183_11zon

Đây là loại quả có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Măng cụt cũng là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chúng cũng góp phần đẩy lùi nhiều căn bệnh khác nhau nên mỗi người nên tiêu thụ thường xuyên.

1. Ngăn ngừa lão hóa

Nhiều người gọi măng cụt xanh là "nữ hoàng trái cây". Trong thực phẩm này, hàm lượng xanthones cao dễ tác động vào cơ thể, tránh tình trạng lão hóa đồng thời ngăn chặn các tế bào tác động tiêu cực tới sức khỏe. 

Vì thế, hội chị em có thể cân nhắc và trưng dụng loại quả này để chống lại tình trạng lão hóa da, đồng thời giữ gìn sự tươi trẻ, coi tuổi tác chỉ là con số.

2. Ổn định đường huyết

Hoạt chất xanthones cũng có tác dụng kiểm soát, làm ổn định đường huyết. Theo nghiên cứu trên chuyên trang sức khỏe Healthline, tình trạng kháng insulin được giảm đi đối với người bổ sung 400mg chiết xuất măng cụt/ngày. 

gettyimages-824746434-5ac79403ba61770037db6fc9-1684824030025595359864_11zon

Măng cụt có khả năng ổn định đường huyết, bảo vệ cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ thường sẽ giảm nguy cơ mắc tiểu đường type II. Đây lại là loại quả có hàm lượng chất xơ dồi dào nên sẽ góp phần ổn định đường huyết, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt không như ý muốn. Hơn nữa, proanthocyanidin và acid tannic có trong măng cụt cũng làm lượng đường trong máu ổn định.

3. Ngăn ngừa ung thư

Hoạt chất xanthones còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư nhất là mô vú, phổi và dạ dày. Bởi vậy, việc cung cấp thường xuyên măng cụt cho cơ thể cũng góp phần bảo vệ cơ thể bạn khỏi những tác nhân gây hại, tránh nguy cơ ung thư.

4. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một nghiên cứu ở Ấn Độ cũng đã chỉ ra tác dụng bảo vệ tim mạch của quả măng cụt. alpha-mangostin có trong thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, tăng cường chức năng hệ tuần hoàn. Từ đó, loại quả này là "thuốc" bảo vệ tim mạch tự nhiên, ngăn nguy cơ đột quỵ hay các biến chứng nguy hiểm khác.

5. Giảm cân

Đây còn là loại quả có thể hỗ trợ giảm cân nên được các chị em thường xuyên trưng dụng. Măng cụt có hàm lượng calo tương đối thấp, vì vậy dù ăn nhiều 1 chút cơ thể chúng ta cũng rất khó tăng cân. Bởi vậy, vào mùa hè, măng cụt trở thành loại trái cây ưa thích của nhiều người.

Tuy nhiên, những người đang bị rối loạn tiêu hóa không nên tiêu thụ loại quả này vì có thể gặp tình trạng tiêu chảy. Chúng ta cũng không nên ăn măng cụt lúc đói vì axit lactic có thể tăng dịch vị acid trong dạ dày và gây nên đau bụng. Xanthones có thể làm cản trở đông máu, vì vậy những người đang mang thai không nên tiêu thụ loại quả này để tránh xuất huyết.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.