Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/10/2017, 15:48 PM

Miếng dán "thải độc" gây độc

(NTD) - Giúp thải độc trong cơ thể, hỗ trợ điều trị tối ưu các bệnh đau lưng, đau cơ, đau xương khớp, mất ngủ, thậm chí đái tháo đường… là những lời quảng cáo có cánh về miếng dán thải độc có giá từ 400.000-800.000 đồng/hộp, 10 miếng. Tuy nhiên, không ít người đã phải cầu cứu bác sĩ sau khi sử dụng "thần dược" này.

Hiện nay, miếng dán thải độc được quảng cáo rầm rộ gắn với những hiệu quả không ngờ. Ở ô tìm kiếm của mạng xã hội facebook, chỉ cần gõ chữ “miếng dán thải độc” sẽ cho ra hàng trăm kết quả bán loại sản phẩm này. Người bán không ngại đưa ra những lời quảng cáo về sản phẩm này như thần dược, có thể chữa khỏi rất nhiều bệnh như đái tháo đường, thải độc cơ thể, chữa trị xương khớp... "Sau khoảng 2 lần sử dụng, các chất cặn bã sẽ được “hút” khỏi cơ thể. Đặc biệt, khi miếng dán chuyển sang màu tối đen, xám tro là biểu hiện của độc tố đã được thải ra ngoài" - một quảng cáo ghi.

Có mặt tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, chúng tôi không khỏi bàng hoàng vì chứng kiến rất nhiều bệnh nhân đang phải cầu cứu các bác sĩ với 2 gan bàn chân sưng đỏ, nổi đầy mụn nước chỉ vì dùng miếng dán thải độc. Trong thời gian ngồi ghế chờ để đến lượt mình vào phòng khám, chị Nguyễn Kim Chi, hiện làm công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, chia sẻ: “Bản thân là người lao động các công việc nặng nhọc, được "truyền tai" từ mọi người rằng miếng dán thải độc tốt lắm nên tôi đã tìm mua và đặt hàng trên mạng. Người bán hàng giới thiệu với tôi rằng chỉ cần dán miếng thải độc vào gan bàn chân trước khi đi ngủ, độc tố trong cơ thể sẽ từ từ đi ra ngoài. Tôi sử dụng đến miếng dán thứ 3 trong hộp 10 miếng, giá 600.000 đồng nhưng đến ngày thứ tư, da ở gan bàn chân bỗng trở lên rộp đỏ và xuất hiện những mụn nước li ti. Cứ nghĩ đây là hiện tượng bình thường khi thải độc tố phải gặp nên tôi tiếp tục dán thêm 1 đêm nữa, ai ngờ qua ngày thứ năm, chân tôi sưng đau và mưng mủ”.

t2
Cục Quản lý Dược xác nhận trong thành phần của miếng dán thải độc có axit glycolic có tác dụng tẩy da chết vì tính axit cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng với nồng độ cao lại trở thành chất độc.

Một bệnh nhân khác ngậm ngùi: “Tôi đã liên hệ và mua một hộp dán thải độc với giá 800.000 đồng/10 miếng có xuất xứ từ Thái Lan qua facebook. Vì trên bao bì toàn tiếng nước ngoài nên tôi đã tin tưởng lời quảng cáo của người bán. Tôi chia nhỏ hộp thải độc này ra mỗi tối để sử dụng và chỉ sau lần sử dụng đầu tiên tôi đã thấy chân mình nóng phừng phừng. Nghĩ rằng chất độc vì tích tụ lâu năm trong cơ thể bây giờ mới được thải ra ngoài nên tôi vẫn tiếp tục dán. Không ngờ ngay lần dán thứ hai, tôi phải nhờ người nhà đưa đi bệnh viện gấp vì cơ thể nóng, sốt và chân đau không chịu được”.

Liên quan đến các vấn đề về sản phẩm này, lương y Vũ Quốc Trung, Phó Chủ tịch Hội Đông y TP.Hà Nội, khuyến cáo, việc sử dụng miếng dán ở lòng bàn chân khi chưa được chứng minh và thử nghiệm rõ ràng về tác dụng là điều vô cùng nguy hiểm. Bởi lẽ, gan bàn chân là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và biểu hiện rõ ràng một số bệnh lý của cơ thể nên trong y học cổ truyền thường có nhiều bài vật lý trị liệu tác động trực tiếp đến gan bàn chân như bấm huyệt, xoa bóp... Tuy nhiên, việc tác động vào phần gan bàn chân, dù là dán thải độc hay áp dụng các phương pháp vật lý cũng có thể gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể, đặc biệt là các cơ quan nội tạng nếu không làm đúng kỹ thuật. Mặt khác, cũng chưa có tài liệu y học nào chứng minh miếng dán thải độc có công dụng hút độc ra khỏi cơ thể.

“Những sắc tố đen xuất hiện ở miếng dán sau khi sử dụng có thể do thành phần có sẵn trong miếng dán, khi bít kín vào gan bàn chân sẽ kết hợp với mồ hôi mà tạo thành” - ông Trung chia sẻ.

Cục Quản lý Dược cũng xác nhận trong thành phần của miếng dán thải độc có axit glycolic được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, có tác dụng tẩy da chết vì tính axit cao. Các chuyên gia cũng khẳng định, các thành phần này không có tác dụng hút chất độc, nguy hiểm hơn khi đây còn là hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và nhiễm trùng da, nặng hơn sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu...

 Bài và ảnh: Bùi My

_NTD_So 113_In F_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.