Miễn giảm 2% thuế VAT là rất sát sườn với doanh nghiệp

(CL&CS)- Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, năm 2022, chúng tôi quan tâm nhiều nhất tới gói liên quan gói hỗ trợ lãi suất, cho vay vốn giá rẻ là nguồn quý cho doanh nghiệp. Và VAT, một năm chúng tôi mua bán 400 tỷ thì theo đó sẽ được hoàn thuế. Gói này rất sát sườn với doanh nghiệp.

Đại diện của May 10 rất quan tâm tới gói liên quan gói hỗ trợ lãi suất, cho vay vốn giá rẻ là nguồn quý cho doanh nghiệp

Đại diện của May 10 rất quan tâm tới gói liên quan gói hỗ trợ lãi suất, cho vay vốn giá rẻ là nguồn quý cho doanh nghiệp

Chia sẻ về gói kích thích phát triển kinh tế, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 rất kỳ vọng vào gói hỗ trợ của gói tài khoá gần 350.000 tỷ.

Tổng Giám đốc Tổng May 10 cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ về cả những nghị quyết năm 2020-2021, đặc biệt Nghị quyết hỗ trợ tiền cho người lao động.

Theo ông Thân Đức Việt, đây là gói hỗ trợ người dân hưởng nhiều nhất.

“Năm 2022, chúng tôi quan tâm nhiều nhất tới gói liên quan gói hỗ trợ lãi suất, cho vay vốn giá rẻ là nguồn quý cho doanh nghiệp. Và VAT, một năm chúng tôi mua bán 400 tỷ thì theo đó sẽ được hoàn thuế. Gói này rất sát sườn với doanh nghiệp” - ông Việt cho biết.

Về các loại thuế phí, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cũng kiến nghị: Làm ngành may lợi nhuận mỏng. Cách đây 3 năm có tỉnh tăng thuế đất tăng 3 lần doanh nghiệp. Miễn giảm phí cùng với những gói hỗ trợ trên là kỳ vọng của doanh nghiệp cần triển khai ngay vì chẳng mấy mà hết tháng 1. Mong chính sách được thực thi sớm.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc Hội, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân cũng kỳ vọng với gói kích thích kinh tế Quốc hội thông qua

Theo ông, gói hỗ trợ này gần như tất cả người dân hưởng lợi, phần đông doanh nghiệp hưởng lợi, manh tính lan toả tất cả. 

Đặc biệt gói miễn giảm 2% thuế VAT là giảm cho người tiêu dùng. Hỗ trợ này kích thích mạnh tiêu dùng trong nước. Kỳ vọng thị trường trong nước vô cùng lớn là trụ đỡ quan trọng cho doanh nghiệp cả doanh nghiệp chưa vươn được thế giới.

Ông cho rằng đây sẽ là một huých rất mạnh để tạo ra tiêu dùng, kích thích, phát triển thị trường trong nước và toàn dân được hưởng.

Thứ hai, gói hỗ trợ lãi suất lớn nếu giải ngân được trọn vẹn thì đưa được 2 triệu tỷ vào nền kinh tế, doanh nghiệp được hưởng lãi suất ưu đãi. Đây là yếu tố lan toả mạnh cho nền kinh tế. Dù đây là dấu hỏi.

Ông Cường cũng hy vọng, gói hỗ trợ lãi suất được thực thi nhanh nhất, doanh nghiệp tiếp cận được.

“Nhiều người cảnh báo bài học 2009-2011 gói trục lợi thì giai đoạn nay ta khắc phục được nhờ hỗ trợ chuyển đổi số. Dòng tiền ngân hàng đến doanh nghiệp truy được hết không trốn được. Đây là cơ hội lớn, Chính phủ cần vào cuộc kiểm soát không dùng tiền mặt. Cả nước người dân đồng tình không dùng tiền mặt rôi thì ngân hàng có thể kiểm soát dòng tiền của mình” - ông Cường nói.

Thứ ba, về kỳ vọng gói 113.000 tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng, ông nêu quan điểm Việt Nam vẫn đang nói về ách tắc hạ tầng thì gói hỗ trợ như vậy sẽ tạo ra cơ sở nền tảng tốt để tạo sự phát triển. 

Cuối cùng, gói hỗ trợ ai là được hưởng? TS. Hoàng Văn Cường nêu rõ người được hưởng chính là những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Ở đây không phải bỏ tiền ra mà ai hoạt động kinh doanh thì được hưởng lợi. 

Vì thế ông nhấn mạnh gói kích thích lần này không phải bơm tiền vào nền kinh tế. Truyền thông cũng nhấn mạnh để tránh tâm lý là bơm tiền nguy hiểm cho nền kinh tế nói chung.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn thì trong nông nghiệp, thứ nhất, các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp lớn, hầu hết phải bao tiêu bà con nông dân.

“Tuy nhiên, một cái khó của họ là việc tiếp cận tín dụng và với gói lần này, đây là sự hỗ trợ thực sự cần thiết. Kể doanh nghiệp lớn cũng mong muốn tiếp cận tín dụng, tôi mong chương trình này tạo cơ hội đó cho doanh nghiệp” - ông Toản nói.

Với gói phục hồi kinh tế, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng: Chúng tôi cho rằng đây là hỗ trợ của chính phủ để chúng ta bứt tốc. Chiến lược phát triển của chúng ta có sự khủng hoảng, gói này là gói hỗ trợ thêm để chúng ta không chậm lại mà bứt tốc lên.

“Về quản lý nhà nước, chúng tôi cho rằng đây là một cuộc thử lửa, buộc phải xem trách nhiệm phục vụ của Nhà nước với doanh nghiệp và xã hội như thế nào. Chúng ta không còn dư địa thời gian, đầu tiên là đưa ra gói và sau đó là triển khai thế nào đồng thời phải có sự giám sát, kiểm tra. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nâng cao năng lực quản lý” - ông Tiến nhấn mạnh.

 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:12

Mới đây, đích thân ông Phạm Nhật Vượng đã chốt giá mẫu xe VF 3, chỉ từ 235 triệu đồng khiến dân tình xôn xao.

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - TP.HCM, ngày 06/05/2024 - Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.