Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/04/2018, 18:33 PM

Mark Zuckerberg ăn nói khéo léo trước cuộc điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ

(NTD) - Mark Zuckerberg trải qua cuộc điều trần dài hai ngày (10 và 11/4) trước Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ một cách dễ dàng vì một số thượng nghị sĩ nói "am hiểu về internet và mạng xã hội của họ không qua đứa trẻ 12 tuổi". Nhà tài phiệt trẻ đã mềm mỏng, khéo léo và đôi khi lắt léo để vượt qua cuộc truy vấn đầy đau đầu của các chính trị gia lão luyện.

Đội ngũ chuyên viên pháp lý, quan hệ công chúng và xây dựng hình ảnh cá nhân hùng hậu hỗ trợ ông chủ Facebook ngày đêm trước cuộc điều trần tại Thượng viện trong hai ngày 10 và 11/4. Zuckerberg đã sử dụng chiến thuật mềm mỏng và nhận lỗi để vượt qua cửa tử.

Facebook1
Mark Zuckerberg trong ngày điều trần đầu tiên tại Thượng viện Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters).

Chiến thuật mềm mỏng nhận lỗi đầy tinh khôn

Trả lời câu hỏi đầu tiên "ông Zuckerberg, ông có thấy thoải mái khi chia sẻ với chúng tôi, đêm qua ông ở khách sạn nào hay không?", chần chừ một chút Zuckerberg cười và nói: "Không". Câu trả lời kế cũng là “không” khi bị hỏi “ông có cho chúng tôi xem những tin nhắn ông đã gửi cho mọi người trong tuần?”.

Tuy nhiên, Zuckerberg nói việc lộ thông tin của hàng triệu khách hàng trên Facebook cho công ty Cambridge Analytica không vi phạm thỏa thuận của công ty này với Ủy ban Thương mại Liên bang. Thỏa thuận đòi hỏi Facebook phải có sự chấp nhận của người dùng trước khi chia sẻ thông tin với đối tác thứ ba.

Nhưng Zuckerberg thừa nhận rằng Cambridge Analytica có thể sử dụng một ứng dụng để lấy thông tin của 87 triệu người xài Facebook ở Hoa Kỳ, cho dù chỉ có 270.000 người tải ứng dụng này về.

Zuckerberg cũng nói Facebook “đã nói rõ” với người sử dụng vào thời điểm năm 2007 rằng nếu họ tải một ứng dụng về họ có thể để lộ thông tin của chính mình và những người bạn trên Facebook.

Zuckerberg nói năm 2014 họ thay đổi sàn (platform) của các ứng dụng để hạn chế việc thu thập thông tin bạn trên Facebook. “Nhưng hệ thống về cơ bản đã hoạt động như nó được thiết kế. Vấn đề là chúng tôi thiết kế hệ thống theo một cách không hay lắm” - Zuckerberg trả lời các thượng nghị sĩ.

“Tôi là người sáng lập Facebook, vận hành nó. Tôi có trách nhiệm với những việc đã xảy ra. Đây là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi” - Zuckerberg nói trong bài phát biểu chuẩn bị sẵn.

Zuckerberg từng xin lỗi người dùng vào năm 2003 khi Facebook ra đời. Năm 2007 và năm 2017, Zuckerberg cũng phải xin lỗi người dùng Facebook về việc làm lộ thông tin cá nhân.

Facebook2
Các chuyên gia quan hệ công chúng và xây dựng hình ảnh được Facebook thuê quan tâm đến cả... đệm lót ghế ngồi của Mark Zuckerberg. Tấm đệm tạo cho dáng ngồi của nhà tài phiệt đẹp hơn. (Ảnh: Reuters).

 

Facebook có theo dõi người dùng hay không?

Thượng nghị sĩ Roger Wicker thuộc Đảng Cộng hòa đến từ Mississippi đặt câu hỏi Facebook liệu vẫn theo dõi hành vi sử dụng mạng của người dùng kể cả khi họ đã thoát khỏi tài khoản Facebook của mình.

"Thưa thượng nghị sĩ, tôi muốn chắc chắn rằng tôi hiểu chính xác câu hỏi của ngài, nên có lẽ sẽ tốt hơn nếu tôi có được đội ngũ của mình ở đây để hỗ trợ giải đáp." - Zuckerberg trả lời.

Khi bị gây áp lực lần nữa, Zuckerberg cho biết: "Tôi biết rằng mọi người dùng đều có cookies khi sử dụng internet và nó giúp tạo mối liên kết giữa các lần sử dụng."

Ông chủ Facebook nói họ làm điều này để bảo đảm các quảng cáo của mình hướng tới đúng đối tượng một cách hiệu quả và đội ngũ hỗ trợ của anh sẽ trả lời rõ ràng hơn.

Cuối cùng, sau khi bị nữ nghị sĩ Đảng Dân Chủ Kathy Castor đặt câu hỏi, Zuckerberg đã phải thừa nhận rằng Facebook thực sự theo dõi người dùng của mình kể cả khi họ không đăng nhập vào mạng xã hội này.

Vòng vo về 90 ngày để xóa hoàn toàn tài khoản Facebook cá nhân

“Chúng tôi có một hệ thống tương đối phức tạp và sẽ phải mất một khoảng thời gian để hoàn thành quy trình này. Nhưng tôi nghĩ là chúng tôi sẽ xóa nhanh nhất có thể, và tôi có thể giải thích kỹ hơn hoặc để nhóm hỗ trợ mình giải thích về vấn đề này” - ông chủ của Facebook trả lời.

Facebook từng công bố sẽ mất khoảng 90 ngày để xóa hoàn toàn một tài khoản cá nhân. Nhưng Zuckerberg nói rằng không thể biết rõ mất bao nhiêu thời gian để dữ liệu người dùng bị xóa bỏ khi các thông tin này được Facebook chia sẻ lại cho bên thứ ba.

Facebook sẵn sàng thay đổi mô hình hoạt động?

Nữ nghị sĩ Anna Eshoo hỏi liệu Facebook có sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh để bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

“Tôi không thực sự hiểu ý câu hỏi này” - Zuckerberg đáp.

Nữ nghị sĩ này nói bà sẽ tiếp tục chất vấn điều này sau.

Riêng vấn đề này, thượng nghị sĩ Thune nêu quan điểm rõ ràng: “… Cả hai phía khách hàng và Facebook cần phải được hiểu rõ mối liên quan giữa họ. Hiện tôi cảm thấy chưa thuyết phục khi nói rằng người dùng Facebook được cung cấp đủ thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn”.

Ricky Hồ

_NTD_So 426_16
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.