Công tác Hội
Thứ tư, 29/06/2022, 08:45 AM

Lý do cần thiết ký cam kết tiêm vaccine COVID-19

(CL&CS) - Mới đây, Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc ký cam kết tiêm vaccine COVID-19 là cần thiết, thể hiện vai trò của người dân trong công tác phòng chống dịch trong giai đoạn bình thường mới cũng như khi xuất hiện các biến chủng mới.

Trao đổi với báo chí về vấn đề người dân phải ký cam kết tiêm vaccine có đúng hay không, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định quan trọng nhất giai đoạn này là việc người dân tiêm nhắc mũi 3, 4.

tiem vac xin

Hình minh họa

PGS Hồng cho rằng, tới đây các địa phương sẽ phải tiếp tục nhận vaccine về địa phương với mong muốn đạt tỷ lệ bao phủ tiêm chủng mức cao nhất để người dân chủ động phòng chống những biến thể của SARS-CoV-2 trong thời gian tới đây.

“Thực tế vừa qua, chúng ta có hơn 40 triệu liều vaccine đã được tiêm cho mũi 3 và hơn 3,4 triệu liều tiêm mũi thứ 4 và ghi nhận tính an toàn tiêm chủng là tốt, số liệu phản ứng thông thường tương tự các mũi tiêm cơ bản, thậm chí thấp hơn. Chúng ta phải truyền tải những thông điệp này để người dân tin tưởng việc tiêm chủng mũi nhắc lại. Chúng tôi đặc biệt khuyến cáo người dân nên đi tiêm mũi nhắc lại để chúng ta có miễn dịch bền vững”- bà Hồng cho biết.

Cũng theo PGS Dương Thị Hồng, chính quyền địa phương cần phải giúp cho ngành y tế rà soát đối tượng nào chưa tiêm chủng đầy đủ các mũi tiêm nhắc lại thì nhắc người dân đến các điểm tiêm chủng để tiêm vaccine. Cần cố gắng trong 3 tháng tới, các đối tượng đủ điều kiện để tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4, kể cả những người đã mắc Covid-19 trong thời gian vừa qua thì cũng đến thời gian cần phải tiêm mũi nhắc lại.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng cho biết việc tiêm vaccine là yêu cầu của phòng chống dịch. Người dân cần đi tiêm đúng lịch.

"Chúng ta biết ký cam kết là cam kết giữa hai bên trong thực hiện trách nhiệm. Ký cam kết thể hiện chúng ta đặt vai trò cao hơn của người dân trong công tác phòng chống dịch giai đoạn bình thường mới và tiếp theo khi xuất hiện các biến chủng mới. Việc ký cam kết nêu rõ trách nhiệm các bên là cần thiết. Đặc biệt để chính quyền và người dân hiểu rõ hơn về các biến thể mới, hiệu quả vaccine cũng như ứng phó trong thời gian tới với biến thể mới"- ông Lân khẳng định.

GS Lân cũng phân tích, bản thân virus SARS-CoV-2 liên tục biến hóa, biến hóa khôn lường không như các dịch bệnh khác.

“Từ chủng gốc, bình thường một đại dịch sẽ đi theo xu hướng là tăng dần miễn dịch nếu có của vaccine hoặc miễn dịch mắc phải và lúc đó tăng dần số liệu lên thì sẽ giảm dần xu thế của dịch. Cuối cùng hoặc là dịch sẽ biến mất hoặc là trở thành một bệnh dịch lưu hành. Tuy nhiên, đối với SARS-CoV-2 sự tiến hóa khôn lường”- ông Lân lý giải.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Chúng tôi tin rằng nội dung của các phiên thảo luận tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc rất chất lượng

Chúng tôi tin rằng nội dung của các phiên thảo luận tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc rất chất lượng

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 14:57

(CL&CS)- Là một trong những điểm nhấn tại Hội Báo Toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc 2024 – sự kiện lần đầu tiên được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đang trở thành sự kiện được giới báo chí và công chúng báo chí hết sức mong chờ.

VINASTAQ và  PETROLIMEX hợp tác trong nhiều lĩnh vực

VINASTAQ và PETROLIMEX hợp tác trong nhiều lĩnh vực

sự kiện🞄Thứ ba, 12/03/2024, 16:48

(CL&CS)- VINASTAQ và PETROLIMEX tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực về xây dựng và phổ biến các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, truyền thông và công nhận.

Phát huy tiềm năng, trí tuệ của nguồn nhân lực đội ngũ Nữ trí thức

Phát huy tiềm năng, trí tuệ của nguồn nhân lực đội ngũ Nữ trí thức

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:24

(CL&CS)- Chiều 7/3, Lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức buổi gặp mặt với đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023.