Lợi nhuận ngân hàng khả quan trong năm 2020

(CL&CS) - Bất chấp việc phải dành hàng nghìn tỷ để giảm lãi suất cho vay, miễn giảm lãi, phí cho khách hàng, nhiều ngân hàng vẫn báo lợi nhuận khả quan nhờ lãi thuần từ hoạt động dịch vụ vẫn tăng trưởng tốt.

Trong số các ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh năm 2020, ngoại trừ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố lợi nhuận giảm 16%, thì các ngân hàng vẫn báo cáo kết quả kinh doanh khả quan.

Cụ thể, lợi nhuận Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đạt 23.000 tỷ đồng, tương đương năm ngoái. Tại hội nghị của ngân hàng mới đây, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, cho biết dù 5 lần thực hiện giảm lãi suất cho vay khiến lợi nhuận giảm hơn 3.700 tỷ đồng năm vừa qua để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhưng kết quả lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này vẫn đạt mức tương đương năm 2019, xấp xỉ 23.000 tỷ đồng.

Cũng theo Chủ tịch của Vietcombank, 2020 là năm đầu tiên sau 5 năm Vietcombank không ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận trước thuế hợp nhất. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn là tổ chức tín dụng có lợi nhuận cao nhất hệ thống.

Hay như Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), với tổng lợi nhuận riêng lẻ trước thuế lên tới 16.450 tỷ đồng, tăng trưởng 43,5% so với năm 2019. Đáng chú ý, lợi nhuận của VietinBank vẫn tăng mạnh dù năm qua ngân hàng đã cắt giảm đến gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận từ việc giảm lãi vay, phí... để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đại diện của VietinBank, ngoài tín dụng, yếu tố giúp ngân hàng tăng sốc về lợi nhuận là thu nhập ngoài lãi tăng 35,2% so với năm 2019.

web0501

Lợi nhuận trước thuế trong năm 2020 của TPBank vẫn tăng 11% so với năm trước và vượt gần 8% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông đề ra (Ảnh: NT)

Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, lợi nhuận cũng tăng trưởng khả quan, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, lợi nhuận trước thuế trong năm 2020 của TPBank vẫn tăng 11% so với năm trước và vượt gần 8% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông đề ra.

Theo ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc của TPBank, trong năm 2020, không chỉ nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để duy trì đà tăng trưởng, TPBank còn tiên phong sẻ chia khó khăn với người dân, với cộng đồng doanh nghiệp bằng việc miễn giảm lãi cho trên 10.000 khách hàng với số tiền là 213 tỷ đồng.

Theo đó, đại diện TPBank cho biết, lợi nhuận tăng trưởng tốt là nhờ tín dụng tăng tích cực và thu nhập ngoài lãi, đặc biệt là thu từ dịch vụ và bảo hiểm tăng cao, đã giúp cho tổng doanh thu vẫn tăng trưởng.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh dự kiến lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 2.500 tỷ đồng, tăng hơn 94% so với năm 2019 và bằng 174% kế hoạch đặt ra.

Tổng giám đốc MSB cho biết, đạt được kết quả cao trong năm 2020 là nhờ tổng thu nhập ngoài lãi của ngân hàng cũng tăng đến 42%/năm, đóng góp hơn 2.300 tỷ cho tổng thu nhập thuần. Đặc biệt, thu thuần về hoạt động dịch vụ tăng đến 50%.

Nhận định về bức tranh tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 của ngành ngân hàng, các chuyên gia cho rằng, năm 2020, các ngân hàng thương mại chịu nhiều áp lực hơn từ cơ quan quản lý trong việc hỗ trợ khách hàng giai đoạn đại dịch. Tuy nhiên, với việc kiểm soát được dịch bệnh và kinh tế hồi phục, kết quả kinh doanh của các ngân hàng đã có những dấu hiệu khả quan nhờ lãi thuần từ hoạt động dịch vụ vẫn tăng trưởng tốt.

Dự báo của nhiều công ty chứng khoán gần đây tỏ ra lạc quan về lợi nhuận ngành ngân hàng năm tới. Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect kỳ vọng, Chính phủ sẽ duy trì tốc độ giải ngân đầu tư công cao và Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trong năm 2021. Do đó, ngân hàng sẽ là người đầu tiên được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi của nền kinh tế.

Công ty Chứng khoán SSI dự báo, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2020 so với năm 2019 của ngân hàng thương mại cổ phần tăng 3,3%, trong khi ngân hàng có vốn Nhà nước được giảm 15,9% do cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng.

Trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng vẫn khả quan, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngân hàng cần nỗ lực giảm thêm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:54

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.