Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 31/08/2023, 09:39 AM

Loại hạt "ngon nhất thế giới" của Việt Nam là thuốc quý hạ đường huyết, ngừa cả đau tim và đột quỵ

Hiện ở nước ta, loại hạt này được trồng chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.

Năm 2018, Hội đồng Ca cao Quốc tế (ICC) đã xếp ca cao Việt Nam vào nhóm đạt hương vị tốt nhất. Loại hạt này không chỉ được dùng để sản xuất socola, làm bánh kẹo hoặc pha đồ uống mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường huyết, tim mạch,...

Giàu polyphenol

Ca cao là một trong những nguồn giàu polyphenol nhất. Polyphenol là chất chống oxy hóa tự nhiên có trong thực phẩm như trái cây, rau củ, trà, socola,... Loại chất này có nhiều tác dụng với sức khỏe, như giảm viêm, giúp lưu thông máu tốt hơn, hạ huyết áp, cải thiện lượng cholesterol và đường trong máu.

Song nên lưu ý, dù ca cao là một nguồn polyphenol tuyệt vời, nhưng không phải tất cả các sản phẩm có chứa ca cao đều mang lại lợi ích tương tự. Bởi lẽ, ca cao không hoàn toàn được dùng tự nhiên mà để trở thành các sản phẩm khác nhau, ca cao phải trải qua giai đoạn chế biến và sấy nóng, chính điều đó có thể làm giảm đi các đặc tính có lợi của hạt ca cao. Đồng thời, theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Frontiers in Nutrition vào năm 2017, việc xử lý bằng kiềm để giảm vị đắng của ca cao cũng làm giảm tới 60% hàm lượng flavanol. 

bot cacao nguyen chat mua o dau (2)

Giảm huyết áp

Khi được chế biến thành socola đen, cacao dạng bột có thể giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu chỉ ra ượng flavanol trong ca cao có tác dụng cải thiện nồng độ oxit nitric trong máu. Điều này có thể tăng cường chức năng của mạch máu và giúp giảm huyết áp.

Chức năng này được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Mỹ, khi những người dân sinh sống tại một hòn đảo ở khu vực này có huyết áp thấp hơn so với những người sinh sống trong khu vực đất liền bởi họ có thói quen thường xuyên uống ca cao.

Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một đánh giá của 9 nghiên cứu trên 157.809 người cho thấy tiêu thụ nhiều socola hơn có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong.

Ngoài tác dụng hạ huyết áp, ca cao còn có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tác dụng cải thiện mức độ oxit nitric trong máu giúp thư giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu. 

Ca cao cũng có tác dụng chống cô đặc máu, giảm kháng insulin và giảm viêm. Tất cả các đặc tính này đều có tác dụng giảm nguy cơ đau tim, suy tim và đột quỵ.

Chưa hết, hai nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy ăn 19-30g socola mỗi ngày giúp làm giảm tỷ lệ suy tim. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều hơn số lượng trên thì sẽ không còn tác dụng.

Cải thiện lưu lượng máu lên não, bảo vệ chức năng não

Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tuần, 34 người cao tuổi được cho uống ca cao có hàm lượng flavanol cao. Kết quả cho thấy lưu lượng máu lên não ở những người tham gia tăng 8% sau một tuần và 10% sau hai tuần.

Flavanol tham gia vào quá trình sinh hóa tạo ra tế bào thần kinh và các phân tử quan trọng đối với chức năng não bộ. Ngoài ra, flavanol còn góp phần sản xuất oxit nitric, giúp thư giãn các cơ của mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và cung cấp máu cho não.

Chất polyphenol trong ca cao có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh bằng việc cải thiện chức năng não bộ cũng như lưu lượng máu tới não - theo kết quả nghiên cứu của khoa học.

2-800x450-32

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Food and Chemical Toxicology, ca cao có nồng độ flavanol cao nhất trong số tất cả các loại thực phẩm tính theo trọng lượng. Chính vì thế, tiêu thụ ca cao là cách đơn giản để bổ sung thêm flavanol vào chế độ ăn uống.

Các nghiên cứu về các thành phần của ca cao được thực hiện trong ống nghiệm cho thấy ca cao có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các phân tử độc hại, chống viêm. Các thành phần này cũng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và tiêu diệt các tế bào đó.

Các nghiên cứu trên động vật áp dụng chế độ ăn nhiều ca cao hoặc chiết xuất ca cao đã cho thấy kết quả tích cực trong việc giảm ung thư vú, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan, đại tràng và bạch cầu.

Quan trọng nhất, các nghiên cứu ở người cũng đã chỉ ra chế độ ăn giàu flavanol có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, để chắc chắn về công dụng này, cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định mức độ tác động của cacao đối với bệnh ung thư.

Thanh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.