Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 17/11/2023, 10:23 AM

Loại củ được dùng làm gia vị chế biến chỉ cần 5 nghìn cũng mua được, giúp chống viêm, phòng ngừa ung thư và ngăn ngừa bệnh tim

Không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon cho món ăn, loại củ này cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe con người.

Giá trị dinh dưỡng của củ sả

Củ sả không chỉ là một loại gia vị phổ biến mà còn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và những lợi ích đối với sức khỏe. Trong củ sả, ta có thể tìm thấy một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng, bao gồm khoáng chất như sắt, magiê, kali, và kẽm, cùng với folate và mangan cần thiết cho sự hoạt động khỏe mạnh của cơ thể.

Empty

Theo Bác sỹ Nguyễn Thị Hoa từ Viện Nghiên cứu Y dược Tuệ Tĩnh, việc thường xuyên sử dụng nước nấu từ củ sả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nước nấu từ loại cây củ này không chỉ giúp làm sạch mỡ máu một cách hiệu quả mà còn có hương vị ngon miệng.

Cụ thể, củ sả được chứng minh giúp giảm cholesterol, làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch và một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Trong một số nghiên cứu trên chuột, mức cholesterol giảm đáng kể sau khi chúng được tiếp xúc với chiết xuất từ củ sả trong khoảng 7 ngày.

Empty

Ngoài ra, củ sả còn có tác dụng chống viêm, phòng ngừa ung thư và ngăn chặn bệnh tim. Trong thành phần của nó có quercetin - một loại flavonoid, đã được biết đến với khả năng chống oxy hóa và chống viêm, giúp giảm viêm, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và bảo vệ tim.

Củ sả không chỉ là một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực, mà còn là một phương tiện hiệu quả trong việc thanh lọc cơ thể và giải độc gan. Việc sử dụng củ sả còn mở ra nhiều ứng dụng khác nhau như xông phòng, xông mũi họng, giảm ho, giải cảm, và tiêu đờm, đặc biệt là trong những thời kỳ giao mùa. Cả trong đời sống hàng ngày, củ sả tươi có thể được sử dụng để đun nước tắm, sát khuẩn da, hoặc sử dụng tinh dầu sả để chữa trị các vấn đề nấm da một cách hiệu quả.

Empty

Cách làm thức uống ngon giúp làm sạch máu, giảm cân, chống viêm từ củ sả

Cũng theo Bác sỹ Nguyễn Thị Hoa, có thể pha trà chanh sả uống rất ngon và có thể uống nóng hay lạnh đều được. Hơn nữa, đây là một trong những loại trà dễ pha nhất chỉ với một số nguyên liệu có sẵn tại nhà. Không chỉ tốt, đây còn lại loại nước uống giúp thanh lọc chất độc trong cơ thể như cholesterol từ đó giảm mỡ máu. Loại thức uống này còn hỗ trợ giảm cân cho bạn.

Empty

Những lưu ý cần biết khi sử dụng cây sả và tinh dầu sả:

Cũng như các loại thực phẩm khác, mặc dù cây sả có rất nhiều tác dụng và lợi ích đối với sức khỏe nhưng việc sử dụng cũng cần phải đúng cách và không được lạm dụng. Bạn cần ghi nhớ không dùng sả vào chế biến thức ăn cho bà bầu bởi sả có thể kích thích tử cung, gây nguy cơ sảy thai. Không hít hà tinh dầu sả một cách trực tiếp vì chiết xuất từ sả rất đậm đặc có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc mũi. Đặc biệt, không uống tinh dầu sả bởi có thể gây ngộ độc.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.