Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 10:50 AM

4 loại rau củ có chỉ số đường huyết cao bất ngờ, ăn nhiều lượng đường trong máu tăng vọt nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều người Việt

Rau, củ rất tốt và cần thiết cho cơ thể, thế nhưng không phải loại nào cũng phù hợp, đặc biệt đối với người tiểu đường càng phải cẩn trọng hơn.

Các bệnh nhân tiểu đường thường được bác sĩ khuyến khích ăn nhiều rau củ quả. Tuy nhiên, không phải loại rau củ quả nào cũng phù hợp cho người bị tiểu đường và cũng có những loại rau củ quả không được ăn quá nhiều.

Người ta dùng chỉ số GI để đo mức độ ảnh hưởng của một loại thực phẩm nhất định đến lượng đường trong máu. GI có thang điểm từ 0 - 100, trong đó GI <55 được xem là có chỉ số đường huyết thấp, là các loại thực phẩm được tiêu hóa chậm và làm lượng đường trong máu sau ăn tăng từ từ.

Trong khi các loại thực phẩm có GI từ 70 - 100 thì ngược lại làm đường máu tăng cao sau ăn nhanh chóng. Dưới đây là những loại rau củ có chỉ số GI cao, người tiểu đường nên lưu ý trong chế độ ăn.

Cam

tac-dung-cua-qua-cam-2

Nhiều người bệnh tiểu đường cho rằng cam chứa nhiều vitamin C, chất xơ giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa. Tuy vậy, cam chứa nhiều đường, cụ thể 100g cam chứa khoảng 12 – 15g đường nên người bị tiểu đường cũng cần lưu ý chỉ nên ăn cam sao cho phù hợp với lượng tiêu thụ carb mỗi ngày.

Bắp (Ngô)

bap-ngo-co-cong-dung-gi-nen-an-bao-nhieu-bap-moi-ngay-202201061453501196

Bắp là một trong những loại rau củ quả có GI cao và thuộc nhóm rau tinh bột. Do có thể khiến lượng đường máu tăng lên nên chúng là một trong những loại rau người tiểu đường được khuyên hạn chế ăn.

Khi ăn bắp, bạn nên kiểm tra khẩu phần ăn của mình và nếu đang áp dụng chế độ đếm carb, hãy cắt giảm các món ăn cung cấp carb khác khi bạn đã ăn bắp nhé.

Khẩu phần ăn tiêu chuẩn là 1/2 cốc bắp cung cấp 72 calo và 15g carb.

‏Bí đỏ (bí ngô)

10-tac-dung-cua-bi-ngo-doi-voi-suc-khoe-ban-nen-biet-2_800x450

Bí đỏ luộc có chỉ số đường huyết là 75, chứa một lượng đường hòa tan và tinh bột lớn, khi ăn nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu. Vậy nên theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường vẫn có thể ăn bí đỏ nhưng nếu không kiểm soát khẩu phần ăn dễ làm tăng đường huyết.

Ngoài ra, một số các loại rau củ quả trái cây khác có chỉ số GI từ trung bình đến cao cũng được xếp vào nhóm những loại rau người tiểu đường nên hạn chế ăn như củ cải đường, củ dền, xoài chín, nho khô,...

Những loại rau củ người tiểu đường nên ăn

Khoai lang

khoai-lang-top-769

Mặc dù khoai lang cũng được xem là một loại rau chứa tinh bột, nhưng bù lại khoai lang lại chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C và B6 và beta-carotene có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, khoai lang cũng có chỉ số GI tương đối thấp (46) khi được nấu chín.

Quả hạch

Các loại quả hạch như hạnh nhân, óc chó hay hồ đào dù chứa nhiều calo nhưng lại là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Từ đó, chúng làm giảm cholesterol LDL và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các loại rau không chứa tinh bột là một lựa chọn tốt cho thực đơn của người tiểu đường vì chúng giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất, ít carb và calo. Các loại rau này gồm có: rau mồng tơi, bắp cải, măng tây, giá đỗ, củ cải,...

cu-cai-do-radish

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lên thực đơn cho người bệnh tiểu đường để tránh gây nên những biến chứng nguy hiểm khi duy trì thời gian dài.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:01

Vượt qua hàng loạt thiên đường du lịch thế giới, 2 điểm đến này lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.