Thứ ba, 13/12/2016, 19:01 PM

Live stream khoe thân trên facebook - hiểm họa khôn lường

(NTD) - Ứng dụng phát trực tiếp thông qua mạng xã hội (MXH) facebook (live stream) đang bị nhiều đối tượng lợi dụng để “khoe thân” nhằm mục đích thu hút sự chú ý. Điều này đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, tinh thần của một bộ phận giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ về tệ nạn xã hội.

ls-1
Một kiểu câu like không thể chấp nhận (Ảnh: Facebook)

 “Khoe thân - hút người” kiếm tiền quảng cáo

Ở Việt Nam, ngay sau khi ra đời và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng mạng, live stream đã trở thành công cụ kiếm tiền khủng của nhiều cá nhân, tổ chức thông qua hình thức quảng cáo. Những trang cá nhân hoặc fanpage nào có nhiều người theo dõi đã phát huy được sức ảnh hưởng cộng đồng của mình để thu về lợi nhuận. Một số khác, cố tình tạo ra sự chú ý bằng những hành động “không giống ai” để kiếm tiền.

Trước đây, nhiều đối tượng đã sử dụng những phát ngôn gây sốc đại loại như: Đủ lượt like, share thì tự tử, đốt nhà, nhảy sông, nhảy cầu… Đến gần đây, trước sự lên án của cộng đồng, hình thức này không còn được sử dụng nhiều mà lại chuyển sang một hình thức khác. Đó là việc sử dụng ứng dụng live stream, một số cô gái tung clip khoe thân vô cùng phản cảm, không phù hợp với văn hóa của người Việt. Bằng cách ăn mặc gợi cảm, các cô gái này thực hiện live stream lấp ló "khoe hàng" đủ để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Tiếp đến sẽ phát đi thông báo, hoặc sử dụng những từ ngữ kích động, kêu gọi nhiều lượt like và chia sẻ với nội dung khi nào đủ thì sẽ cởi áo, cởi quần rồi từ từ tiến đến “trần như nhộng” cho cộng đồng mạng chiêm ngưỡng. Cộng đồng mạng sẽ một phen dậy sóng khi liên tục chia sẻ những hình ảnh, clip này trên MXH. Chỉ vài giờ sau khi đăng tải, trang cá nhân của một đối tượng thực hiện “live stream khoe thân” đã tăng từ vài lượt theo dõi lên thành hàng chục ngàn lượt theo dõi. Điều đáng nói, bên cạnh những hình ảnh, video còn kèm theo cả những lời nói, bình luận tục tĩu, kém văn hóa… Thậm chí có cả những bình luận kích động, cổ vũ đối tượng thực hiện "lời hứa cởi" trước đó.

Ngay sau khi cộng đồng mạng dậy sóng, những người làm quảng cáo sẽ tự động liên lạc và cũng chỉ cần một vài động thái nhỏ trên fanpage dành cho các sản phẩm, nhãn hàng… các đối tượng này sẽ thu về một món tiền không nhỏ. Việc kiếm tiền “khủng” quá dễ dàng như vậy đã làm một số đối tượng cố tình thực hiện những hành động “điên cuồng”, thậm chí mang tính chất “đồi trụy” với mục đích cuối cùng là làm quảng cáo và thu lợi nhuận.

Mối nguy của văn hóa không lành mạnh

Các chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, MXH được tiếp xúc bởi hầu như tất cả mọi người và ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người già. Việc phát tán những hình ảnh không lành mạnh sẽ gây ảnh hưởng lớn suy nghĩ và nhận thức văn hóa, điều quan trọng thuộc về đạo đức truyền thống của người Việt Nam. Những hình ảnh phản cảm, tệ hại nhưng lại mang tính chất kích thích này sẽ là thứ "rác văn hóa" đầu độc giới trẻ.

Hiện nay giới trẻ sử dụng smarth phone và chơi facebook rất nhiều. Họ dùng nó để giải trí hoặc có thể trao đổi việc học trên mạng nên phụ huynh không thể cấm và càng không thể theo dõi sát sao xem con em mình làm gì trên đó. Nếu như những hình ảnh, video clip phản cảm được phát hiện và phát tán thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý các em. Với tính chất tự do của MXH, việc quản lý phát tán những hình ảnh phản cảm hay những hành động mang tính nguy hại cho xã hội này gần như là điều không thể.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ trong ngành văn hóa - thông tin khẳng định: Việc không thể quản lý ứng dụng live stream, và để nhiều đối tượng xấu lợi dụng thực hiện những hành vi trái chuẩn mực đạo đức đang là mối lo ngại của ngành chức năng. Hệ lụy do việc này gây ra là không thể lường. Như chúng ta đã biết, các đối tượng cố tình thực hiện hành vi “khoe thân” trực tiếp trên cộng đồng mạng chắc chắn đã là người xấu và việc có nhiều người theo dõi sẽ tạo ra sức ảnh hưởng công chúng cho họ. Mặc dù vậy, đến nay các ngành chức năng vẫn gần như “bó tay” trong việc tổ chức quản lý và xử lý các trường hợp nói trên.

Hải Sâm

Bình luận

Nổi bật

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 16/05/2024 - VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Đặc biệt, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, khẳng định sức hút ấn tượng, xứng tầm là “mẫu xe quốc dân” tại Việt Nam.

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Paris, ngày 15/05/2024 – VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS)- Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và quốc tế.