Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/08/2017, 11:35 AM

Liên hiệp quốc cảnh báo Venezuela “sử dụng vũ lực quá mức”

(NTD) - Cơ quan Nhân quyền Liên hiệp quốc (LHQ) cảnh báo "việc sử dụng vũ lực quá mức một cách rộng rãi và có hệ thống" với người biểu tình ở Venezuela. Cơ quan này cũng lên tiếng về các vi phạm nhân quyền khác, trong đó có "khám nhà thô bạo, tra tấn và đối xử tàn tệ".

Các lực lượng an ninh Venezuela được cho là chịu trách nhiệm về ít nhất 46 người chết trong các vụ bạo lực có liên quan đến biểu tình. Con số này dựa trên các cuộc phỏng vấn.

"Bạo lực gây chết người"

Tuyên bố được Cơ quan Nhân quyền LHQ đưa ra hôm thứ Ba 8/8 (giờ địa phương) nói "vì giới chức Venezuela không đáp lại yêu cầu tiếp cận làm việc [của chúng tôi], Cao ủy về Nhân quyền của LHQ Ra'ad Al Hussein triển khai một nhóm các chuyên gia về nhân quyền để tiến hành theo dõi từ xa tình hình nhân quyền tại nước này".

Nhóm chuyên gia nhân quyền của LHQ tiến hành các cuộc phỏng vấn từ xa vì yêu cầu tiếp cận của họ không được giới chức Venezuela trả lời. Những người làm chứng nói với LHQ rằng các lực lượng an ninh đã xịt hơi cay và bắn đạn chì mà không báo trước.

"Các lực lượng an ninh cũng được cho là dùng bạo lực gây chết người đối với những người biểu tình" - bản tuyên bố viết.

VeneLHQ1
Nhân chứng nói lực lượng an ninh Venezuela bắn đạn chì ở cự ly gần vào người biểu tình (Ảnh: AFP)

"Đối xử tàn tệ và tra tấn"

"Từ khi làn sóng biểu tình bắt đầu hồi tháng Tư, đã có cách thức dùng vũ lực quá mức chống lại người biểu tình. Hàng ngàn người đã bị bắt giữ tùy tiện, nhiều người bị đối xử tàn tệ và thậm chí tra tấn, còn hàng trăm người bị đưa ra tòa án binh thay vì tòa án dân sự" - ông Husein nói.

Ông chỉ ra rằng "một số nhóm biểu tình cũng dùng bạo lực, và có tin họ tấn công các sỹ quan an ninh".

Nhóm nhân quyền LHQ cho biết ước tính có hơn 5.000 người đã bị bắt giữ tùy tiện từ ngày 1/4, khi các cuộc biểu tình bắt đầu, đến ngày 31/7. Người phụ trách Cao ủy giục giới chức Venezuela "lập tức ngừng sử dụng vũ lực quá mức với những người biểu tình, dừng ngay việc bắt người tùy tiện và thả tất cả những người đã bị bắt tùy tiện".

Ngay sau khi bản tuyên bố được đưa ra, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh bắt quận trưởng theo phe đối lập Ramón Muchacho. Tòa đã kết án ông 15 tháng tù giam và cấm ông đến văn phòng sáng sớm thứ Ba ngày 8/8.

Quận trưởng quận Chacao bị bắt

Tòa nói ông Ramón Muchacho không ngăn cản người biểu tình dựng chướng ngại vật chắn đường trong các cuộc biểu tình xảy ra ở quận Chacao, thành trì của phe đối lập mà ông cai quản. Sau chín tiếng tranh luận, Tòa án Tối cao kết luận ông Muchacho, 44 tuổi, phạm tội không thực thi lệnh của tòa về việc ngăn chặn người dân chắn đường.

VeneLHQ2
Quận trưởng Ramón Muchacho bị kết án 15 tháng tù giam (Ảnh: Getty) 

Chacao là một trong những quận của thủ đô Caracas - nơi là tâm điểm của những cuộc biểu tình chống chính phủ đã diễn ra trên khắp cả nước Venezuela trong bốn tháng qua. Quận này là nơi tập trung của người biểu tình và đường phố trong quận thường bị chắn bởi những chướng ngại vật mà lực lượng chống đối dựng lên để thể hiện sự phản kháng của họ đối với chính phủ.

Hôm 24/5, sau tám tuần biểu tình chống chính phủ, Tòa án Tối cao ra lệnh cho ông Muchacho và bảy quận trưởng khác phải ngăn không cho người biểu tình lập chướng ngại vật chắn đường, và dỡ bỏ chướng ngại vật ở những con đường đã bị chắn.

Tòa cảnh báo nếu các quận trưởng không làm theo lệnh, họ sẽ nhận án tù từ 6 đến 15 tháng tù. Ngoài ông Muchacho, ba vị quận trưởng khác cũng bị kết tội không ngăn được người biểu tình dựng chướng ngại vật. Tình hình Venezuela vẫn nóng lên từng ngày.

                                                                                                           Lê Miên Tường (Theo BBC News, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.