Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/08/2015, 07:05 AM

Làm cha sớm, đàn ông đối mặt nguy cơ chết sớm

(NTD) - Các nhà khoa học khẳng định, những người đàn ông có con đầu lòng trước 25 tuổi sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn những người trung niên.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Epidemiology & Community Health, những người đàn ông làm cha trước tuổi 25 sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn những người trung niên.

Dựa vào nhiều bằng chứng, các nhà khoa học nhận định những người làm cha của một đứa trẻ sớm thường có sức khỏe kém hơn và chết sớm hơn những người vẫn đang trì hoãn vai trò này.

nguoitieudung 1
Đàn ông nên làm cha từ sau tuổi 25. Ảnh: Daily Mail

The New Indian Express đưa tin, môi trường gia đình, hoàn cảnh phải bươn chải ngoài xã hội sớm và gen là những lý do có thể giải thích cho trường hợp này.

"Những phát hiện này cung cấp bằng chứng chứng minh sự cần thiết của việc hỗ trợ các ông bố trẻ trong việc nâng cao chất lượng sống để đảm bảo sức khỏe tương lai", các nhà nghiên cứu khẳng định.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng số liệu các hộ gia đình lấy từ cuộc tổng điều tra dân số năm 1950 của Phần Lan. Theo báo cáo, hơn 30.500 người được sinh ra giữa năm 1940 và 1950 và trở thành cha ở tuổi 45. Các ông bố được theo dõi từ 45 đến khi qua đời hoặc đến tuổi 54 với số liệu giai đoạn 1985-2005. Độ tuổi trung bình trở thành cha thường là 25-26 và là độ tuổi phù hợp để đảm nhiệm vai trò làm cha.

Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá các yếu tố như trình độ học vấn, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân và số con. Những người làm bố từ tuổi 22 có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 26% so với những người có con từ tuổi 25 hoặc 26.

Tương tự, những người có con đầu lòng trong độ tuổi từ 22 đến 24 có nguy cơ chết ở độ tuổi trung niên cao hơn 14%. Độ tuổi từ 27 đến 29 cũng là thích hợp cho việc sinh con đầu lòng.

"Hành động tăng cường sức khỏe cho những ông bố trẻ có thể tăng cường sức khỏe cho con của họ", tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.