Lãi suất hạ là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản

(CL&CS) - Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính khẳng định, lãi suất hạ là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản, giải quyết được vấn đề về thanh khoản.

Việc lãi suất tiếp tục

Việc lãi suất tiếp tục "hạ nhiệt" được kỳ vọng sẽ là một trong những yếu tố tích cực đưa dòng tiền quay trở lại với phân khúc bất động sản. (Ảnh: minh họa)

Kể từ ngày 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành. Như vậy đây là lần thứ 3 liên tiếp kể từ trung tuần tháng 3 tới nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm các lãi suất điều hành, hai lần trước là ngày 14/3 và 31/3/2023.

Nguồn cung bất động sản vẫn tiếp tục khan hiếm trong khi lãi suất đã "hạ nhiệt", room tín dụng đã mở. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư nghiên cứu và quyết định "xuống tiền", bởi thị trường bất động sản ở quý 1/2023 đã có dấu hiệu chuyển biến tích cực nhờ vào động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ.

Việc lãi suất tiếp tục "hạ nhiệt" được kỳ vọng sẽ là một trong những yếu tố tích cực đưa dòng tiền quay trở lại với phân khúc bất động sản, nhất là nhà đầu tư cá nhân.

Theo ông Phạm Anh Khôi, thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường Hội Bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ khi nào mặt bằng lãi suất cho vay trung bình giảm xuống dưới 10% một năm, thị trường bất động sản mới phản ứng. Vì ngưỡng 10% là mức người mua cũng như các chủ đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay.

Ông Khôi nhận định, với diễn biến lãi suất đang từng bước điều chỉnh như hiện nay dù chưa thật mạnh mẽ nhưng là tín hiệu tích cực. Có thể theo dõi quý 3, là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn và quan sát các phản ứng thực tế. Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Ông Khôi cũng dự báo có hai kịch bản có thể xảy ra.

Kịch bản thứ nhất, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thế nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn.

Kịch bản thứ hai, nếu thị trường ấm lên, lãi suất huy động giảm xuống mức 6 - 7% vào thời điếm cuối năm 2023 hoặc thậm chí là không giảm thì nguồn tiền khả năng cao sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường bất động sản.

Công ty Chứng khoán BSC nhận định, việc hạ lãi suất điều hành sẽ tạo điều kiện cho mặt bằng lãi suất hạ xuống khiến chi phí sử dụng dòng vốn thấp, từ đó, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Người dân có thể quyết định tiêu dùng nhiều hơn chi chi phí vay vốn thấp. Hiện tượng này sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế và làm gia tăng khối lượng đơn hàng cho doanh nghiệp.

Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định, giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ đang có dấu hiệu chậm lại. Dự báo đến hết quý 2/2023, khả năng giai đoạn thắt chặt tiền tệ sẽ kết thúc.

Từ tháng 3/2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp có 3 đợt điều chỉnh giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Sau động thái này, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động. Hiện nay đã có tín hiệu nguồn tiền quay trở lại, lãi suất trái phiếu, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tiền gửi hạ nhiệt, khách hàng đã tiếp cận được khoản vay mới với lãi suất khoảng 10 - 11% và có thể thấp hơn nữa.

Tuy nhiên, các chuyên gia của VARS cho rằng, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10% thì khi đó thị trường bất động sản mới "phản ứng" mạnh. Vì 10% vẫn là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay.

Khảo sát của VARS cho thấy, chỉ tính trong năm 2022, tổng lượng tiền gửi của các tổ chức và cá nhân vào hệ thống ngân hàng tăng thêm gần 900.000 tỷ đồng; trong đó, lượng tiền gửi quý 4/2022 chiếm tỷ trọng 46%. Trong số gần 900.000 tỷ đồng lượng tiền gửi ròng cả năm qua, cá nhân đóng góp hơn 565.000 tỷ đồng, chiếm tới 65%.

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính khẳng định, lãi suất hạ là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản, giải quyết được vấn đề về thanh khoản. Bởi trong thời gian dài qua, lãi suất tăng cao khiến tâm lý người mua e ngại xuống tiền, từ đó kéo sụt giảm thanh khoản.

"Nếu lạc quan, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu sôi động từ cuối quý 2 đầu quý 3 năm nay. Khi đó, giá bất động sản cũng sẽ dễ chịu hơn, đặc biệt là ở phân khúc đất nền, người mua cảm thấy hợp lý sẽ xuống tiền kích hoạt thanh khoản trở lại" - ông Đính dự báo.

Ông Nguyễn Văn Đính dự báo, thị trường bất động sản sắp tới sẽ có nhiều thay đổi thông qua các chính sách mới được ban hành nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, dự án hỗ trợ dòng vốn thị trường bất động sản (đặc biệt là các dự án đang thi công dở), cải thiện dòng tiền cho người vay mua nhà ở xã hội.

Ông Đính cũng đặt kì vọng về việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi 2023 để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý trong việc phê duyệt nhà ở mới, dần phục hồi nguồn cung nhà ở.

"Nhìn chung, mặc dù chưa sôi động nhưng thị trường bất động sản trong thời gian gần đây đã có giao dịch trở lại. Đây được coi là dấu hiệu cũng như là động lực giúp bất động sản “dậy sóng” trở lại trong tương lai" - ông Đính chia sẻ.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.