Lãi suất được dự báo tăng nhẹ vào các tháng cuối năm

(CL&CS) - Lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ ổn định trong nửa đầu năm và có diễn biến tăng nhẹ trở lại vào cuối năm.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã bình luận và đưa ra dự báo về lãi suất.

Môi trường lãi suất thấp vẫn duy trì trên toàn cầu trong phần còn lại của năm 2020

BVSC nhận định đối với chính sách tiền tệ, mặc dù nền kinh tế đang có sự hồi phục tích cực và triển vọng lạc quan, nhưng nhiều ngân hàng trung ương lớn vẫn sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng tại thời điểm hiện tại.

Trong cuộc họp chính sách tháng 2 và tháng 3 vừa qua, ngân hàng trung ương (NHTW) châu Âu ECB, NHTW Nhật Bản BoJ và Cục dự trữ liên bang Mỹ vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì lãi suất điều hành ở mức thấp, sau khi giảm xuống mức kỷ lục trong năm 2020 trước các diễn biến tiêu cực của đại dịch Covid19.

Lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ ổn định trong nửa đầu năm và có diễn biến tăng nhẹ trở lại vào cuối năm.

Lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ ổn định trong nửa đầu năm và có diễn biến tăng nhẹ trở lại vào cuối năm.

Cả 3 Ngân hàng Trung ương này đều cho biết sẽ duy trì chính sách này cho tới khi dịch Covid-19 được đánh giá dưới tầm kiểm soát. Đặc biệt, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cam kết sẽ không nâng lãi suất cho tới năm 2023 (hiện đang ở mức 0%) và sẵn sàng cho phép chỉ số lạm phát vượt lên trên ngưỡng 2%, miễn là mức trung bình dài hạn vẫn được duy trì tại mục tiêu này.

Theo BVSC, xu hướng duy trì nới lỏng, mặt bằng lãi suất thấp của các Ngân hàng Trung ương lớn, cùng với CPI vẫn trong tầm kiểm soát là điều kiện thuận lợi để mặt bằng lãi suất trong nước chưa có áp lực tăng.

Lãi suất trong nước khó hạ thêm

BVSC cho biết hiện tại, lãi suất liên ngân hàng ở cả 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tiếp tục duy trì dưới 0,5% và dưới mức trung bình của năm 2020. Thanh khoản hệ thống ngân hàng cũng đang ở trạng thái tương đối dồi dào.

Cùng chung diễn biến với lãi suất liên ngân hàng, trung bình lãi suất huy động kỳ hạn dài (12 tháng) tại cả ba nhóm ngân hàng vẫn đang được duy trì ở mặt bằng tương đối thấp, thấp nhất kể từ năm 2017 tới nay.

Mức lãi suất cao nhất cho kỳ hạn 12 tháng ghi nhận được trên thị trường (theo mẫu thông kê của chúng tôi) hiện đang ở mức 6,9%/năm và trung bình mức 5,61%, giảm 20,14%.

Tính tới nửa cuối tháng 3, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán (M2), tăng trưởng huy động vốn của các tổ chức tín dụng và tăng trưởng dư nợ tín dụng lần lượt ở mức 1,49%; 0,54% và 2,93% (theo Tổng cục thống kê).

So sánh tốc độ tăng trưởng với cùng kỳ, tăng trưởng huy động vốn và tăng trưởng tín dụng đều cao hơn so với mức 0,51% và 1,31% vào cuối tháng 3/2020. Tăng trưởng tín dụng đang có dấu hiệu diễn ra mạnh mẽ hơn, tăng mạnh, từ 0,68% trong cùng kỳ 2020 lên 2,93%, trong khi tăng trưởng huy động vốn tăng với độ chậm hơn (từ 0,51% lên 0,54%).

BVSC phân tích nếu tín dụng tăng quá nhanh do nhu cầu vốn trong mở rộng sản xuất, đầu tư đón nhận các cơ hội mới, tăng trưởng tín dụng phần nào có thể sẽ tạo áp lực lên các ngân hàng trong việc đẩy mạnh huy động, từ đó khiến mặt bằng lãi suất khó giảm thêm.

“Chúng tôi cho rằng lãi suất sẽ ổn định trong nửa đầu năm và có diễn biến tăng nhẹ trở lại vào cuối năm”, BVSC dự báo.

Lãi suất có tăng, cổ phiếu cũng không lo ngại

Theo quan sát của BVSC, dù có đối diện với đợt tăng lãi suất vào năm 2022, thông thường thị trường cổ phiếu vẫn có thể hồi phục và sau đó tăng điểm trở lại sau những lần thắt chặt tiền tệ đầu tiên.

Lý do của việc này là do ngân hàng trung ương các nước thường thực hiện việc thắt chặt tiền tệ từ từ khi nền kinh tế vẫn đang ở trong pha tăng trưởng, khi đó các doanh nghiệp vẫn có được kết quả kinh doanh khả quan và làm giảm bớt tác động của việc tăng lãi suất điều hành.

Do đó, BVSC cho rằng cũng không phải quá lo ngại khi ngân hàng trung ương các nước thực hiện việc tăng lãi suất hay thắt chặt tiền tệ ở những lần đầu tiên. Trong quá khứ, thị trường thường đảo chiều và rơi vào giai đoạn giá xuống ở lần tăng lãi suất thứ ba của các Ngân hàng Trung ương.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:54

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.