Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 09/11/2023, 13:48 PM

Lạ lùng căn nhà giữa cao nguyên Kon Tum tọa lạc trên khu đất hơn 400m2, giữa nhà đặt giếng nước cổ

Căn nhà này mang dấu ấn cảnh quan của vùng đất cao nguyên đầy nắng gió.

Ngôi nhà có tên Time House là dự án tọa lạc tại thành phố cao nguyên Kon Tum, nơi sông Đăk Bla bồi đắp phù sa màu mỡ, được xây dựng trên lô đất có diện tích 470m2, trên một trục đường tiềm năng.

Tại nơi đây, các dự án xây dựng đang dần làm mất đi nét đặc trưng của vùng cao nguyên nhiệt đới, điều này gây ra hiệu ứng tiếng ồn và sự xâm lấn của khói bụi đến cảnh quan môi trường.

h4

Với chiều sâu “khủng” 56m nên không gian chức năng ở tầng 1 được bố trí tựa như một dòng chảy bất tận, là lợi thế giúp tách biệt với đô thị hỗn loạn xung quanh. Không gian bên trong Time House cũng luôn tràn ngập nắng gió nhờ khoảng thông tầng lớn liên thông với không gian đọc sách và bàn thờ phía trên. Tại đây, những tia nắng thay đổi liên tục trong ngày khiến ngôi nhà trở nên sinh động và thu hút hơn.

h5

Việc sử dụng những bức tường gạch mộc, gốm sứ thủ công kết hợp với gỗ tự nhiên, gạch âm dương giúp không gian trở nên thanh thoát và gần gũi hơn. Những vật liệu quen thuộc cũng giúp không gian nhà phảng phất màu sắc đặc trưng của vùng quê cao nguyên này.

h1

Khi thực hiện dự án này, các kiến trúc sư rất quan tâm đến việc giải quyết những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và xã hội. Việc giữ lại chiếc giếng cổ đã tồn tại qua nhiều thế hệ tạo ra một không gian mở ấm áp và gần gũi, không chỉ giúp kết nối con người với thiên nhiên mà còn giữa các thành viên trong gia đình.

Các không gian được bố trí xung quanh giếng cổ, như một dòng chảy xuyên suốt công trình, tạo ra một môi trường sống khép kín, yên tĩnh và tách bạch với ngoại cảnh vùng đô thị. Nhằm giảm bớt tác động của tiếng ồn và khói bụi, từ cổng vào cũng được thiết kế với nhiều cây xanh.

h2

Kết nối với các không gian riêng tư phía sau là một hành lang chạy xung quanh giếng cổ, được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Phía cuối hành lang là sân cỏ rộng rãi, vừa là nơi vui chơi cho những đứa trẻ, vừa là nơi để tụ tập, quây quần cùng với người thân, bạn bè.

h3

Time House đúng như tên gọi của nó, là ngôi nhà mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khi kết hợp cái cũ và cái mới: giếng cổ và không gian hiện đại, vật liệu cũ, tự nhiên và vật liệu mới, và cũng là sự kết nối của hiện tại, quá khứ, tương lai. Thêm vào đó, ngôi nhà sở hữu thiết kế hợp lý, giúp giảm bớt tiếng ồn, khói bụi, khiến không gian bên trong luôn tràn ngập ánh sáng và không khí trong lành.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Những lễ hội pháo hoa quốc tế được mong đợi nhất hè 2024

Những lễ hội pháo hoa quốc tế được mong đợi nhất hè 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS) - Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:07

Những loại quả này có giá thành rẻ, dễ dàng tìm thấy ở chợ Việt.

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:06

Ngôi chùa có địa thế đẹp, tựa lưng vào núi, tầm nhìn ra cánh đồng thoáng đoãng. Vì vậy, nơi đây thu hút rất nhiều người dân địa phương đến hành lễ, cầu may mắn, bình an, du khách đến vãng cảnh, thăm thú, lễ bái.