Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/04/2020, 07:59 AM

Kiến nghị làm rõ các khoản thu học phí của trường quốc tế Việt Úc trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

(CLCS) - Nhiều phụ huynh đã có đơn kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GD&ĐT vào cuộc, xem xét có ý kiến đối với việc hệ thống trường dân lập quốc tế Việt Úc (trường Việt Úc) vẫn tổ chức thu đầy đủ học phí dù học sinh đã nghỉ học tránh dịch hơn 2 tháng nay, chỉ học online mỗi ngày từ 2 - 4h các môn chính.

Mới đây, trường Việt Úc đã gửi mail cho tất cả các phụ huynh yêu cầu đóng học phí cho học phần 4 còn lại của năm học 2019 - 2020 (bao gồm học phí, chi phí ăn uống, xe đưa đón nếu có). Trường này cũng đồng thời yêu cầu các phụ huynh phải đóng tiền giữ chỗ cho năm học mới 2020 - 2021.

Không học vẫn thu phí?

Giữa lúc cả nước hết sức khó khăn, tập trung mọi nguồn lực để chống chọi lại dịch Covid-19, hành động nói trên của trường Việt Úc đã khiến rất nhiều phụ huynh bức xúc. Mạng xã hội xuất hiện làn sóng phản ứng dữ dội, thậm chí tẩy chay đối với nhà trường này.

Theo chia sẻ của các phụ huynh, việc yêu cầu các phụ huynh phải đóng tiền học phí cho học phần 4 của năm học 2019 - 2020 và đóng tiền giữ chỗ cho năm học mới là vô lý. Bởi, năm học mới chưa biết bao giờ mới bắt đầu trước tình hình diễn biết phức tạp của dịch Covid-19, trong khi yêu cầu hoàn lại tiền học phí những tháng phải nghỉ vì dịch Covid-19 (đối với các trường hợp đã đóng học phí cả năm) của phụ huynh thì lại bị nhà trường “làm lơ”.

a1_wdei
Quyết định thu học phí của trường Việt Úc trong lúc học sinh nghỉ học tránh dịch đang vấp phải phản ứng gay gắt của phụ huynh (Ảnh: Internet)

Hiện tại, học phí học phần 3 chỉ mới được sử dụng chưa tới 30% thì phải nghỉ dịch Covid-19. Các hoạt động học online ở nhà đối với học sinh cấp 1, 2 chỉ áp dụng các môn chính. Mỗi ngày chỉ học khoảng 2h đối với học sinh cấp 1 và 4h đối với học sinh cấp 2. Nếu học ở trường, học sinh sẽ học 8h/ ngày và được học tất cả các môn với giáo viên nước ngoài, tham gia các hoạt động xã hội, học các môn ngoại khóa...

Chưa thoả thuận với phụ huynh!

Liên quan vấn đề này, ngày 27/2 Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong thời gian tạm nghỉ học. Theo đó, cơ sở ngoài công lập cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và đặc biệt, phải đạt được sự đồng thuận của phụ huynh. Thế nhưng, nhiều phụ huynh cho rằng, chưa nhận được bất cứ thoả thuận hay thông báo nào từ trường Việt Úc liên quan đến học phí của con em.

Giải thích về việc vẫn tổ chức thu học phí bình thường, trường Việt Úc cho biết đơn vị này cũng chịu ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, nhiều chi phí phát sinh nhưng nhà trường vẫn đảm bảo cho tất cả nhân viên và giáo viên đều được hưởng lương như bình thường. Trường này hy vọng phụ huynh, học sinh đồng hành chia sẻ để cùng vượt qua khủng hoảng.

Khởi kiện nếu không giải quyết thoả đáng!

Dù hoàn toàn chia sẻ với những khó khăn của nhà trường nhưng phụ huynh cho rằng, nhà trường không nên đẩy họ rơi vào bất công, áp đặt bất hợp lý như hiện nay. Phụ huynh và nhà trường đang thực hiện một giao dịch dân sự. Nhà trường là bên cung cấp dịch vụ và phụ huynh là bên sử dụng dịch vụ. Nếu nhà trường không có giải pháp cụ thể, rõ ràng và hợp lý, phụ huynh sẽ khởi kiện.

Tuy nhiên, mấy ngày qua dư luận, mạng xã hội và đặc biệt là các phụ huynh có con em theo học tại trường này vẫn rất bức xúc, không đồng thuận với cách xử lý của nhà trường. Một số phụ huynh cho biết sẵn sàng cho con em chuyển trường vì hành xử thiếu nhân văn này của trường Việt Úc.

Bức xúc lên đỉnh điểm, mới đây hàng loạt phu huynh đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP.HCM, kiến nghị chỉ đạo Sở GD&ĐT TP.HCM có ý kiến về vụ việc trên đối với trường Việt Úc. Phụ huynh yêu cầu nhà trường xác định rõ các khoản gồm: Chi phí học trực tuyến kể từ ngày có thông báo nghỉ dịch Covid-19; Mức học phí khi học sinh không được thụ hưởng các hoạt động ngoại khóa, các môn năng khiếu, cơ sở vật chất của nhà trường trong thời gian nghỉ dịch; Chi phí liên quan tới ăn uống, y tế, vệ sinh... của các em học sinh nếu không đi học.

NGUYỄN HẢI SÂM

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.