Kiểm định khí thải xe máy
(CL&CS) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.

Ảnh minh họa.
Kiểm định khí thải xe máy là một trong những yếu tố góp phần đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, đồng thời có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bảo vệ môi trường không khí đặc biệt với các đô thị lớn ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, với số lượng rất lớn, khoảng 70 triệu xe máy đang lưu thông hiện nay, người dân không khỏi băn khoăn về việc thực thi quy định này như thế nào.
Nhìn thẳng thực tế, việc kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ gây xáo trộn nhất định đối với đời sống xã hội. Nếu các cơ quan hữu quan chuẩn bị tốt để người dân hiểu rõ, dễ dàng, thuận tiện thực thi các bước theo quy định thì sẽ hạn chế tối đa những xáo trộn có thể gây ra. Dù còn gần 6 tháng nữa để quy định này đi vào thực tế nhưng những công việc chuẩn bị cho thực hiện cần được cơ quan chức năng gấp rút tiến hành. Quy trình, hướng dẫn, cơ sở vật chất không chỉ hoàn thiện trước khi triển khai, mà cần có đủ thời gian để người dân nắm rõ, sẵn sàng thực hiện.
Với 70 triệu chiếc xe đang lưu hành, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để đủ đáp ứng yêu cầu về kiểm định cũng là bài toán lớn cần được giải đáp sớm. Người dân lo lắng nếu phải đối mặt với tình trạng ùn ứ khi kiểm định hoặc phải đi quá xa để có thể đến được điểm đăng kiểm đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nếu như mức chất lượng khí thải với xe mới đã được quy định rõ thì mức nào cho xe đang sử dụng hiện chưa được quy định. Đây là điều cơ quan quản lý cần nghiên cứu và sớm đưa ra mức chuẩn phù hợp. Mức chuẩn đó làm sao để vừa kiểm soát được vấn đề ô nhiễm không khí, đáp ứng lộ trình cam kết về kiểm soát khí thải mà vẫn đảm bảo không có quá nhiều xe phải sửa chữa, thay thế phụ tùng đặt gánh nặng chi phí lên người dân và nền kinh tế.
Song song với kiểm định khí thải, các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý xe quá cũ, xe hết niên hạn sử dụng; có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh; đẩy mạnh hơn nữa phát triển hạ tầng giao thông nhất là giao thông công cộng để dần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Bình luận
Nổi bật
Sửa đổi Hiến pháp 2013: Trí thức nhấn mạnh chiều sâu cải cách từ những thay đổi nhỏ
sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 08:26
Dù chỉ sửa đổi một số điều của Hiến pháp năm 2013, giới trí thức trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh tính cấp thiết và chiều sâu cải cách, từ mô hình chính quyền hai cấp đến quy định cụ thể cấp hành chính, làm rõ vị trí tổ chức chính trị - xã hội...
Tư duy chiến lược và những đột phá từ 'bộ tứ trụ cột'
sự kiện🞄Thứ hai, 19/05/2025, 07:55
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18/5/2025 tại Nhà Quốc hội, đã để lại dấu ấn đặc biệt trong đời sống chính trị của đất nước.
Thủ tướng: Lập tổ công tác đặc biệt, mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả
sự kiện🞄Thứ năm, 15/05/2025, 10:37
(CL&CS) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt và mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa, trong thời gian từ ngày 15/5-15/6.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.