Khủng hoảng trên thị trường BĐS có thể khiến các ngân hàng Trung Quốc nguy cơ lỗ 350 tỷ USD

(CL&CS) - Việc ngày càng nhiều dự án bất động sản tại Trung Quốc bị đình trệ đang kéo tụt niềm tin của hàng trăm nghìn người mua nhà nước này, châm ngòi cho làn sóng tẩy chay trả nợ tại hơn 90 thành phố.

Điều này đang làm dấy lên cảnh báo rủi ro hệ thống. Câu hỏi hiện tại không phải là ngành ngân hàng quy mô 56.000 tỷ USD của Trung Quốc có thiệt hại hay không, mà là thiệt hại bao nhiêu vì vấn đề này?

Theo Bloomberg, các ngân hàng Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ thế chấp trị giá 350 tỷ USD do cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản nước này ngày càng trầm trọng.

Trong một kịch bản tồi tệ nhất, S&P Global Ratings ước tính rằng có 2.400 tỷ nhân dân tệ (356 tỷ USD), tương đương 6,4% các khoản vay thế chấp, đang gặp rủi ro. Trong khi đó, Deutsche Bank AG cũng cảnh báo có ít nhất 7% các khoản vay thế chấp nhà ở đang gặp nguy hiểm. Theo Bloomberg, cho đến nay, các ngân hàng niêm yết báo cáo chỉ có 2.100 tỷ nhân dân tệ trong các khoản vay thế chấp bị quá hạn thanh toán do tác động trực tiếp của cuộc tẩy chay.

Zhiwu Chen, giáo sư tài chính tại Khoa Kinh doanh của Đại học Hồng Kông, cho rằng: "Các ngân hàng đang bị mắc kẹt ở giữa. Nếu họ không giúp các nhà phát triển hoàn thiện dự án thì họ sẽ mất nhiều hơn thế. Nếu họ làm vậy, tất nhiên chính phủ sẽ hài lòng, nhưng họ sẽ phải dính sâu hơn vào những dự án đang bị đình trệ".

Trước sự giảm tốc của nền kinh tế, sự gián đoạn do dịch Covid-19 và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, Bắc Kinh đang đặt ưu tiên ổn định tài chính và xã hội lên hàng đầu. Những nỗ lực đang được xem xét bao gồm ân hạn các khoản vay thế chấp, cấp vốn cho các nhà phát triển. Nhưng dù bằng cách nào, ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò tích cực trong các gói cứu trợ bất động sản của nhà nước.

Mức độ tiếp xúc của các ngân hàng Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản đang cao nhất so với bất kỳ ngành nào khác. Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tính đến cuối tháng 3, có 39.000 tỷ nhân dân tệ dư nợ cho vay thế chấp và 13.000 tỷ nhân dân tệ dư nợ cho vay khác cho các nhà phát triển.

Cho vay đối với bất động sản của các ngân hàng Trung Quốc đã bùng nổ trong năm qua (Biểu đồ: Bloomberg)

Tờ Bloomberg cho hay, khi các nhà chức trách Trung Quốc chuyển hướng sang kiểm soát rủi ro, các tổ chức tín dụng có tiếp xúc cao hơn với lĩnh vực bất động sản sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn. Tính đến cuối năm 2021, các khoản vay thế chấp chiếm khoảng 34% tổng các khoản vay của Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, cao hơn so với mức giới hạn quy định 32,5% dành cho các ngân hàng lớn nhất ở nước này.

Để ngăn ngừa sự sụt giảm, theo một báo cáo của Francis Chan và Kristy Hung - các nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence - Trung Quốc có thể sử dụng vốn dư thừa và các điều khoản cho vay thặng dư tại 10 tổ chức tín dụng lớn nhất nước này, với tổng số tiền 4.800 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, các khoản nợ xấu, lên đến 2.900 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối tháng 3, đang ngấp nghé mức kỷ lục mới và gây căng thẳng hơn cho nền kinh tế vốn đang phục hồi ở mức chậm nhất kể từ khi đại dịch hoành hành.

Trong khi tổng nợ trên GDP được dự báo sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay thì người tiêu dùng trên toàn Trung Quốc đang miễn cưỡng sử dụng nhiều đòn bẩy hơn. Điều đó làm dấy lên lo ngại Trung Quốc có thể đang rơi vào "sự suy thoái về bảng cân đối kế toán", với việc người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu và đầu tư.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng cũng đang chậm lại, làm ảnh hưởng hơn đến khả năng trả nợ của người mua nhà. Trong khi đó, sự sụt giảm về giá nhà ở tại Trung Quốc đã lan rộng đến 48 trong tổng số 70 thành phố ở nước này, so với mức 20 thành phố hồi tháng 1.

S&P dự báo, doanh số bán nhà có thể giảm 33% trong năm nay trong bối cảnh phong trào tẩy chay thế chất và thanh khoản tiếp tục căng thẳng dẫn đến nhiều vụ vỡ nợ hơn. Theo Teneo, khoảng 28 trong số 100 nhà phát triển đã không trả được nợ trái phiếu hoặc không thương lượng gia hạn nợ với các chủ nợ trong năm qua.

Đầu tư bất động sản, lĩnh vực thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ, chiếm khoảng 20% GDP Trung Quốc, cũng đã giảm 9,4% trong tháng 6.

Thu nhập của các ngân hàng cũng đang bị đe dọa. Sau khi ghi nhận mức tăng lợi nhuận nhanh nhất trong gần một thập kỷ vào năm ngoái, các tổ chức cho vay của Trung Quốc đang đối mặt với một năm 2022 đầy thách thức khi chính phủ gây sức ép phải hy sinh lợi nhuận để hỗ trợ nền kinh tế.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.