Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/10/2019, 15:38 PM

Không nên chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

(NTD) - Theo thống kê tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ đầu tháng 10 đến nay, cơ sở này ghi nhận số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) gia tăng, trung bình mỗi ngày khoảng 25 bệnh nhân nhập viện.

Bên cạnh đó, thống kê của trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cũng cho thấy, tính đến hết tháng 9, toàn thành phố ghi nhận hơn 5.300 trường hợp mắc bệnh SXH, không ghi nhận ca tử vong. Số người mắc bệnh SXH có xu hướng gia tăng trong hai tháng gần đây. Trong đó, vào những tuần của tháng 9, mỗi tuần đều ghi nhận trên 400 trường hợp mắc mới. Một số xã, phường ghi nhận nhều bệnh nhân hoặc ổ dịch phức tạp kéo dài, quy mô.

a
Không nên chủ quan với bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: Internet

Dự báo những tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn thủ đô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do điều kiện thời tiết thất thường, số trường hợp mắc bệnh có thể tăng đúng vào chu kỳ của đỉnh dịch vào tháng 10, 11.

Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, mật độ dân cư cao, một số khu vực thiếu nước sạch, người dân phải tích trữ nước để sinh hoạt hay khu vực có nhiều bãi đất trống… cũng tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sản và phát triển.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu người dân có những dấu hiệu sau đây nên tới bệnh viện để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời, vì đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm như: Chảy máu, chảy máu mũi, lợi; nôn ra máu; đi ngoài phân đen; kinh nguyệt ra nhiều/chảy máu âm đạo; nôn liên tục; đau bụng dữ dội; lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật; xanh tím, tay và chân lạnh ẩm; khó thở.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân có tình trạng sốt cao liên tục không kiểm soát được bằng các thuốc hạ sốt thông thường cũng nên đến bệnh viện để được xử trí hiệu quả hơn. Tỉ lệ biến chứng nặng của SXH khá nhỏ. Đa phần bệnh SXH được bác sĩ hướng dẫn điều trị và theo dõi tại nhà, chỉ nhập viện khi có các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Vì thế, người bệnh không nên quá hoang mang, lo lắng.

Thu Thủy (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.