Thứ hai, 03/06/2024, 22:37 PM

Khoa học và công nghệ: Chìa khóa để ứng phó với biến đổi khí hậu

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Khoa học và Công nghệ - Chìa khóa cho giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững”.

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các nhà lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, môi trường, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu chia sẻ nghiên cứu các giải pháp tối ưu để hóa giải các thách thức toàn cầu, khu vực và quốc gia đang phải đối mặt. Qua đó, đánh giá toàn diện những thách thức mới nổi ở quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia; đề xuất các giải pháp thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) để chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh góp phần phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

screenshot_1717406814

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành khẳng định, KH&CN đóng vai trò then chốt trong việc dự báo, phòng ngừa và giảm nhẹ các rủi ro thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, những thảm họa thiên tai với tần suất và mức độ tàn phá gia tăng như hiện nay. 

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Bộ TN&MT đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án nghiên cứu và ứng dụng KH&CN nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Những thành tựu đạt được cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào KH&CN, là chìa khóa giải quyết các thách thức. Theo đó, để đạt được kết quả bền vững và toàn diện hơn, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các bộ, ngành và các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Empty

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái nhấn mạnh, KH&CN là chìa khóa để ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển ngành khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, thủy lợi, môi trường bền vững. Thứ trưởng mong muốn các nhà khoa học cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời hình thành những nhóm nghiên cứu mạnh nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Chia sẻ tại Hội thảo, GS.TS. Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thuỷ văn Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, KH&CN giúp việc xác định đo lường rủi ro, chọn biện pháp giảm rủi ro, thực hiện biện pháp giảm rủi ro, đánh giá hiệu quả giảm rủi ro trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Đồng thời nhấn mạnh, công tác dự báo khí tượng thủy văn hiện nay cần quan tâm đến các vấn đề như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số (hạ tầng dữ liệu, thiết bị, công nghệ, con người)…

Empty

GS.TS. Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thuỷ văn Việt Nam

Theo GS.TS. Trần Thục, để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, các nhà khoa học cần chuyển tải những thông tin khí tượng thủy văn và hải văn kịp thời, đầy đủ đến cộng đồng dự báo thời tiết nhằm sử dụng có hiệu quả, tạo ra sản phẩm KH&CN, dịch vụ khí hậu...; các viện nghiên cứu, trường đại học cần tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà khoa học trẻ nghiên cứu, thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh...

Các chuyên gia trình bày tại Hội thảo đều nhất quán quan điểm, hiện nay trái đất đang đứng trước những thách thức to lớn đe dọa sự phát triển bền vững của nhân loại như: bùng nổ dân số, suy thoái và cạn kiệt của các nguồn tài nguyên, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường, những tác động khốc liệt của thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh… Do đó, ứng dụng KH,CN&ĐMST đang được coi là giải pháp nền tảng, căn cơ và là xu thế tất yếu để các quốc gia trên thế giới giải quyết các vấn đề thời đại. 

img-1812

Toàn cảnh hội nghị

Theo các chuyên gia, để có thể thúc đẩy khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, bên cạnh chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý, còn có sự đồng hành và công sức của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu từng bước đưa các tri thức khoa học, các công nghệ mới vào trong thực tiễn. Do đó, việc quan tâm, động viên, tôn vinh các nhà khoa học cống hiến trí tuệ cho nền khoa học nước nhà là việc làm rất cần thiết.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

sự kiện🞄Thứ tư, 11/09/2024, 09:00

(CL&CS) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi” tại Hà Nội.

Bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường trong mùa mưa lũ

Bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường trong mùa mưa lũ

sự kiện🞄Chủ nhật, 08/09/2024, 09:23

(CL&CS) - Các ban ngành tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp chuẩn bị, sẵn sàng với ứng phó với tình trạng mưa lớn, bão, lũ, chuẩn bị các vật dụng chứa nước sạch, phương tiện, dụng cụ xử lý môi trường, xử lý nước; thu gom, quản lý chất thải y tế, đảm bảo vệ sinh cá nhân...

Thị trường carbon - cơ hội hướng đến Net Zero: Phát triển công nghệ phát thải thấp và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Thị trường carbon - cơ hội hướng đến Net Zero: Phát triển công nghệ phát thải thấp và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 23/08/2024, 17:42

(CL&CS) - Ngày 23/8, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, 35 Ngô Quyền, Hà Nội, Tọa đàm “Thị trường tín chỉ carbon - đường đến Net Zero” được diễn ra với sự với sự tham gia đông đảo của đại diện nhà lập pháp, đại diện cơ quan quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp.