Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/04/2015, 07:20 AM

Khiếp sợ nạn thịt heo chết được bán như thịt tươi

(NTD) - Theo chân một người thu mua heo, PV Báo Người tiêu dùng (NTD) mới khiếp sợ mức độ tinh xảo, tinh vi của người thu mua và mổ heo.

Trong số heo thu mua được, nếu gặp trường hợp heo chết vì bệnh họ cũng sẵn sàng thu mua! Theo cách nói của ông Tịnh, chủ lò mổ heo ở huyện Đức Hòa (Long An): “Không ai muốn mua và mổ heo bệnh, heo chết cả. Chỉ vì người nuôi heo tiếc rẻ công sức nuôi, nên phải bán đổ bán tháo. Sau khi mổ heo xong, chỉ làm thêm một số công đoạn nữa là bán lời. Mà tôi nghĩ lâu lâu ăn phải heo bệnh heo chết cũng không bị gì đâu”.

Khiep so nan thit heo chet duoc ban nhu thit tuoi
Lực lượng liên ngành thú y đang tiêu hủy heo tai xanh.

Bán rẻ thì mua thôi

Hiện thời, giá thị trường các thương lái mua của người nuôi heo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Tiền Giang… vẫn ở mức trên 20.000 đồng/kg. Do thịt heo ở miền Trung và Đông Nam bộ đang dính “bão” dịch liên cầu khuẩn, heo tai xanh nên mới có giá này. Các thương lái bỏ mối thịt heo ở vùng miền Tây dựa cớ rằng bị người nuôi heo ở quê đẩy giá lên cao mà nâng giá bán cho các tiểu thương tại các chợ đầu mối như Phạm Văn Hai, An Lạc…

Trên thực tế, người nuôi heo luôn chịu thiệt thòi nhất, vì kiểu nào cũng bị thương lái ép giá, thu mua heo với giá rất thấp dù đó là heo khỏe, còn trường hợp heo bệnh, heo chết thì các chủ trại heo chỉ còn biết nài nỉ để được bán số heo bệnh, heo chết đó.

PV Báo NTD đã tìm tới huyện Đức Hòa (Long An), theo chân một thương lái tìm hiểu sự việc. Ông Hoàng, người chuyên thu mua heo nhận được cuộc điện thoại bèn tìm đến xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hòa, tại đây chúng tôi thấy con heo nặng hơn một tạ đang nằm im bất động, dường như cố lấy hơi chờ chết, ông Hoàng lập tức lắc đầu nói “Heo bệnh, chết tới nơi rồi” nên từ chối mua. Chợt nghe giọng của chủ nuôi heo bệnh nghẹn ngào: “Trời! Tui nuôi nó gần cả năm, tăng cân, giờ bị vậy, không biết sao nữa… chú Hoàng mua giùm, bao nhiêu cũng được, tui sợ để đây nó sẽ lây luôn mấy con kia là chết!”.

Có vẻ thương tình và sau nhiều lần gọi điện thoại cho ai đó, ông Hoàng quyết định mua con heo sắp chết kia về với giá hơn 1 triệu đồng. Ông Hoàng phân bua: “Thấy ông tội quá nên mua thôi!”. Chở con heo về lò mổ, ông Tịnh xử lý và đẩy ra chợ thành phố bán. “Dân ở đây không ăn mấy loại này đâu. Người ta nhìn thoáng qua là biết heo bệnh liền”, ông Hoàng nói thêm.

Sau khi chở heo về Đức Hòa, ông Hoàng lại nhận điện thoại của khách hàng và đi tiếp. Chúng tôi lấy cớ không khỏe nên ở lại lò mổ. Tại đây, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến “quy trình” biến thịt heo chết trở thành heo tươi, mới của lò mổ này.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế cộng đồng - Bộ Y tế, phân tích: “Trong thực phẩm người ta chỉ cho sử dụng một số loại hóa chất nằm trong danh mục cho phép sử dụng. Nếu sử dụng chất SO2 quá liều lượng để tẩy mùi thịt heo ôi thối sẽ tạo ra chất hydro sunfua, rất độc hại đối với cơ thể con người. Thịt ôi thiu có sự phân hủy mạnh tạo ra các chất NH3, amin tự do, phenol... là những chất độc trung gian, là chất độc đối với tế bào con người. Trong thịt còn có chất béo trong quá trình phân hủy cùng hóa chất tạo ra chất peroxit, các oxyaxit, aldehit, hydro sunfua... làm cho người ăn phải loại thịt này dù chỉ một lần cũng có nguy cơ bị ngộ độc”.

Lập lờ đánh lận con đen

Không đầy nửa giờ, con heo chết mà ông Hoàng đem về đã được các thợ mổ làm gọn. Từng bộ phận của con heo được phân ra riêng. Khi hỏi về cách tiêu thụ của con heo bệnh vừa xử lý thì được biết: “Phần nào của heo cũng bán được hết. Thịt thì xẻ ra bỏ cho mấy chợ. Da và mỡ heo thì làm dầu ăn. Lòng thì gom lại, để mấy ngày sau đủ số đem bỏ mối tại thành phố, điểm bán phá lấu…”.

Khiep so nan thi heo chet duoc ban nhu thit tuoi 2
Bằng mắt thường rất khó phân biệt đâu là thịt heo chết. Ảnh minh họa

Kinh khủng nhất là công thức chế biến thành dầu ăn của cơ sở này là đưa số mỡ và da heo thu gom vào hai nồi lớn nấu trong khoảng 4 giờ. Sau đó cho vào hai khuôn sắt ép trong vòng một giờ đồng hồ để cho ra dầu thành phẩm.

Nghiêm trọng hơn, số thịt heo chết được họ chia làm nhiều phần và xen lẫn với phần thịt các con heo không bệnh, vẫn đóng mộc như đã qua kiểm dịch.

Riêng lòng heo bệnh thì dùng hóa chất tẩy mới có thể phần nào tẩy được mùi hôi thối và xóa được màu vàng sậm thành tươi ngon.

Vậy là 4 giờ sáng ngày hôm sau, thịt con heo chết đã hòa chung với số thịt tươi “xuất xưởng” và được lên mâm trong các bữa cơm gia đình của mọi người.

Giật mình nhìn lại bữa cơm gia đình của mình không biết người nhà có mua phải thịt heo bệnh, heo chết hay không? Và càng lo lắng hơn nếu một ngày gần đây sẽ có thêm bao con người bị nhiễm độc phải nhập viện vì vô tình nuốt phải thứ thịt heo bệnh, heo chết ấy.

Điểm d, Khoản 2, Điều 13 Nghị định 119/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi quy định: “Phạt tiền từ 6-7 triệu đồng đối với hành vi vi phạm đưa vào cơ sở giết mổ động vật chết, động vật mắc bệnh truyền nhiễm hoặc tẩu tán động vật chết, động vật mắc bệnh truyền nhiễm khi chưa được cơ quan thú y kiểm tra, xử lý”. Đối với các hành vi, như giết mổ động vật tại nơi không được cấp phép, không đảm bảo điều kiện vệ sinh, không đăng ký kiểm soát giết mổ... có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

 

Thái Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.