Thứ bảy, 05/12/2020, 08:24 AM

Khẩu trang điện bằng kim loại nóng 90 độ C diệt virus SARS CoV-2

(CL&CS) - Với mẫu thiết kế khẩu trang điện của Viện Công nghệ Massachussets (MIT), thay vì cản ngay từ bên ngoài, nó lại “mở cửa” cho virus SARS CoV-2 đi qua rồi tiêu diệt bằng lớp lưới đồng nóng đến 90 độ C.

Luồng không khí người đeo hít vào sẽ được dẫn qua một lớp lưới bằng đồng nóng để diệt sạch virus.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chất cao su tổng hợp neoprene bao quanh màng lọc kim loại để cách nhiệt.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một số mô hình toán học để xác định phạm vi nhiệt độ tối ưu mà lớp lưới kim loại cần đạt được để vô hiệu hóa các phân tử virus SARS CoV-2 khi chúng được hít vào hoặc phát tán ra khỏi khẩu trang.

Họ xác định mức nhiệt khoảng 90 độ C có thể làm giảm mật độ virus trong không khí lên đến một nghìn hoặc một triệu lần, tùy thuộc vào kích thước khẩu trang. 

SKĐS.QT22a

Khẩu trang điện của MIT “mở cửa” cho virus SARS CoV-2 đi qua rồi tiêu diệt bằng lớp lưới đồng nóng đến 90 độ C (Ảnh: MIT)

Họ đã bắt tay vào chế tạo chiếc khẩu trang có thể đạt đến mức nhiệt 90 độ C khi thỏi pin 9 volt tích hợp bên trong phóng dòng điện vào tấm lưới đan từ các sợi dây đồng dày 0,1mm. Khẩu trang sẽ đốt nóng liên tục trong vài tiếng mới cần nạp lại năng lượng. 

Giờ đây, đeo khẩu trang không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe. Nó còn được biến hóa thành các sản phẩm công nghệ cao, giúp giám sát chỉ số sức khỏe, lọc không khí hay thậm chí là chuyển ngữ. 

MIT đang nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho bản thiết kế khẩu trang điện của nhóm.

Chúng rất phù hợp để sử dụng tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm virus cao như bệnh viện hay phương tiện giao thông công cộng. 

Người dùng không cần phải tiêu hủy hay tiệt trùng sản phẩm này sau mỗi lần đeo.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:06

Loại robot tự hành đa năng này là sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.