Thứ ba, 01/10/2024, 15:13 PM

Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024

Tuyến đường này có chiều dài khoảng 206 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 120.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì một cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan để triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.

Theo kế hoạch, đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ có tổng chiều dài khoảng 206,72km, đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (18,23km), tỉnh Bình Dương (47,95km), TP. HCM (16,7km) và Long An (78,3km).

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đã được phê duyệt, với chiều rộng 74,5m.

Sơ đồ Vành đai 4 TP. HCM

Sơ đồ Vành đai 4 TP. HCM

Trong giai đoạn này, sẽ xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc, thiết lập 21 nút giao thông liên thông, đồng thời xây dựng các tuyến đường song hành và đường dân sinh ở hai bên theo nhu cầu giao thông của từng đoạn, từng địa phương.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 120.000 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước lớn trong bối cảnh ngân sách các tỉnh đang khó cân đối. Các bên đã thống nhất một số nội dung để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, từ tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP. HCM làm cơ quan đầu mối tổng hợp triển khai dự án. Đây là một dự án có quy mô lớn, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua và đề xuất hợp nhất các dự án thành phần qua 5 địa phương thành một dự án tổng thể. Thủ tướng dự kiến sẽ giao một cơ quan lập báo cáo tiền khả thi tổng thể, trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024

Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024

Đồng thời, một số chính sách đặc thù sẽ được đề xuất đưa vào nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, như: hỗ trợ tài chính giữa các địa phương hoặc chi từ ngân sách Trung ương, tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chỉ định thầu cho một số gói thầu về tư vấn kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường và tái định cư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn cũng thông tin rằng bộ này đã thống nhất với các địa phương về quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan của dự án.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương để kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tổng thể.

Ông cũng đề nghị đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù vào dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

TP. HCM được yêu cầu khẩn trương phối hợp với các địa phương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án theo hình thức PPP và trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định Nhà nước trong tháng 11/2024. Các địa phương liên quan cần nhanh chóng chuẩn bị các bước đầu tư, bao gồm việc cân đối ngân sách dành cho dự án.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tái hiện 80 năm hành trình phát triển

Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tái hiện 80 năm hành trình phát triển

sự kiện🞄Thứ ba, 02/09/2025, 16:30

(CL&CS)- Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tại Đông Anh không chỉ là điểm đến văn hóa - chính trị quan trọng, mà còn là biểu tượng sinh động về sức mạnh đoàn kết,...

Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp mía đường duy trì sản xuất bền vững

Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp mía đường duy trì sản xuất bền vững

sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 09:03

(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7951/VPCP-NN ngày 25/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin “Ngành mía đường gặp khó, hàng tồn kho chất đống”.

Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn thách thức

Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn thách thức

sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17

(CL&CS)- PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng bức tranh kinh tế Việt Nam giai đoạn hiện nay dù đạt nhiều thành tựu quan trọng, nền kinh tế vẫn đối diện thách thức lớn trong hành trình hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững hai chữ số.