Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 10/02/2024, 20:03 PM

Khám phá cung đường đèo trăm tuổi tuyệt đẹp nối liền biển và núi

Đây được coi là con đèo đẹp nhất nhì miền Nam, nối liền 2 thành phố du lịch nổi tiếng.

Trên tuyến quốc lộ 28  từ Phan Thiết đi Đà Lạt , việc đếm hết số đèo lớn nhỏ là một việc bất khả thi, thế nhưng cung đường đèo Gia Bắc với chiều dài hơn 10km, là ranh giới giữa huyện Di Linh (Lâm Đồng) và huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), luôn để lại ấn tượng khó quên nhất cho bất cứ ai từng đi qua.

Đèo Gia Bắc

Đèo Gia Bắc

Đèo Gia Bắc hay còn gọi là đèo Di Linh có chiều dài hơn 10km, được biết đến như một trong những cung đường đèo đẹp nhất nhì ở khu vực phía Nam. Với đường đèo không quá rộng, nhiều khúc cua chỉ đủ cho một làn xe cho cả hai chiều, cung đèo này mang nhiều thách thức và hiểm trở.

Một trong những cung đường đèo đẹp nhất nhì ở khu vực phía Nam

Một trong những cung đường đèo đẹp nhất nhì ở khu vực phía Nam

Khi đi qua đèo Gia Bắc, không ai có thể phủ nhận sự tuyệt đẹp của phong cảnh ở đây với những dãy núi non trùng điệp và những cánh đồi cà phê bạt ngàn trải dài.

Đèo Gia Bắc đã tồn tại cách đây hơn 100 năm, chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử. Ban đầu, đường này chỉ là một con đường mòn nằm ở phía nam Di Linh, được người K’ho khai phá. Họ sử dụng đường mòn này để đem sản vật từ núi rừng xuống đồng bằng để đổi lấy muối. Sau đó, thời kỳ thực dân Pháp đã đưa người Kinh và người Thượng từ đồng bằng lên để mở rộng đèo, mở rộng đường đi.

Đèo Gia Bắc khá hẹp và khi đi lên đỉnh đèo, ta có thể nhìn thấy cảnh vật xung quanh thu lại trong tầm mắt với những cánh rừng và những cánh đồi cà phê trải dài đến tận chân trời.

Đoạn bắt đầu đèo Gia Bắc

Đoạn bắt đầu đèo Gia Bắc

Vài ngôi nhà nhỏ xinh được xây dựng lưa thưa ở hai bên đường, tạo thêm sự sống động cho khung cảnh thiên nhiên nơi đây. Trong thời gian gần đây, cung đường đèo Gia Bắc đã thu hút nhiều du khách đến qua lại bởi sự hùng vĩ và vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng. Đường lên đỉnh đèo Gia Bắc rất hiểm trở với một bên là vách đá đứng thẳng và một bên là vực sâu thăm thẳm. Tất cả cùng tạo nên một cảnh quan hoang sơ nhưng tráng lệ, thu hút mọi ánh nhìn.

Đỉnh của đèo Gia Bắc nằm sâu trong lòng núi rừng, có độ cao khoảng 800m so với mực nước biển và mang đến một vẻ đẹp thơ mộng mỗi khi sương mù bao phủ.

Cung đường này thường xuyên có sương mù vào sáng sớm

Cung đường này thường xuyên có sương mù vào sáng sớm

Khi dừng chân tại đỉnh của đèo Gia Bắc, du khách sẽ cảm nhận như đang “tan” vào không gian thiên nhiên kỳ vĩ và mong muốn dành thêm thời gian để tận hưởng khung cảnh đặc biệt và thưởng thức mùi thơm của những cánh đồi cà phê bạt ngàn, mùi thơm của rừng.

Một hành trình dài 175km từ Phan Thiết đến thành phố Đà Lạt qua tuyến quốc lộ 28 đi qua rất nhiều những khúc cua quanh co, nguy hiểm nhưng cũng đẹp nao lòng người. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ và thú vị cho bất kỳ du khách nào.

Đèo Gia Bắc đã tồn tại cách đây hơn 100 năm

Đèo Gia Bắc đã tồn tại cách đây hơn 100 năm

Tuy nhiên, đèo Gia Bắc không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà còn khá nguy hiểm bởi các khúc cua, vì vậy khi vượt đèo du khách cần phải chú ý một số điều sau để giữ an toàn:

  • Hãy kiểm tra kỹ phanh xe, lốp xe an toàn, xăng xe đầy đủ. Vì cung đường này hầu như không có cây xăng nên bạn cần đổ đầy nhiên liệu trước khi xuất phát. 
  • Cẩn thận khi lái xe xuống dốc và lên dốc.
  • Có khoảng cách an toàn với vạch chia đường.
  • Quan sát kỹ phía trước và đằng sau khi muốn vượt lên.

Mỗi cuộc hành trình là một trải nghiệm mới, đèo Gia Bắc tuy nguy hiểm là thế nhưng nó luôn có một sức hút vô cùng kỳ lạ với bất cứ ai đam mê xê dịch. 

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.