Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/07/2019, 10:56 AM

Khách hàng tẩy chay doanh nghiệp địa ốc “quảng cáo láo”

(NTD) - Tình trạng quảng cáo một đằng nhận nhà một nẻo xuất hiện đầy rẫy khắp các dự án chung cư tại TP.HCM. Khách hàng kêu réo, chính quyền mệt mỏi xử lý, trong khi đó các chủ đầu tư vẫn bất chấp. Trong bối cảnh chế tài và cách thực thi biện pháp xử lý còn yếu kém, khách hàng chỉ còn cách truyền tai nhau tẩy chay các doanh nghiệp địa ốc làm ăn bê bối quảng cáo láo.

Mầm mống cho tranh chấp

An Gia Investment, M.I.K, Phú Hoàng Anh... những tên tuổi của thị trường bất động sản đều nhận được phản ánh từ khách hàng về việc quảng cáo láo.

Có tới 3 dự án do An Gia Investment phát triển đều dính tới việc quảng cáo khác với thực tế. Trong đó 2 dự án đã bàn giao bị cư dân phản ánh là: Dự án The Garden (295, Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Phú, TP.HCM) cư dân phát hiện 2 tầng thương mại đã biến thành officetel. Dự án The Star (P. Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.HCM) được quảng cáo công viên và hồ bơi biệt lập tuy nhiên, sau khi bàn giao cho cư dân, hàng rào bị phá bỏ, cư dân ở dự án Tân Mai bên cạnh tràn qua sử dụng chung hồ bơi.

Ngoài ra, dự án An Gia Riverside (Q.7, TP.HCM) được giới thiệu có công viên Biển Sông, sảnh đón thác nước và hàng loạt tiện ích cao cấp khác. Nhưng vị trí quảng cáo này thực tế thuộc hành lang an toàn sông Sài Gòn, không được phép xây dựng. Tiện ích chưa từng có này được vẽ ra lúc bán hàng, nhưng sau khi bàn giao thì trên website của An Gia đã xóa thông tin này trong phần giới thiệu dự án An Gia Riverside.

Tương tự, dự án The Park Residence (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cư dân cũng đã phải giăng băng rôn phản đối việc chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán nhà. Cụ thể, theo hợp đồng thì hệ thống khung cửa ban công, cửa sổ là nhôm / thép kính hay tương tự, nhưng chủ đầu tư bàn giao là khung cửa nhựa kính. Thang máy hiệu Mitsubishi Thái Lan, tiêu chuẩn Nhật Bản, nhưng chủ đầu tư lại lắp thang máy hiệu Kone...

Trên nhiều diễn đàn về bất động sản, khách hàng sống tại chung cư không ngừng kêu gọi tẩy chay các thương hiệu bất động sản làm ăn không uy tín. Nhiều dòng trạng thái khác kêu gọi các chủ đầu tư bất động sản hãy có tâm và quảng cáo đúng sự thật để tránh gây bức xúc cho cư dân.

Một lãnh đạo công ty bất động sản khu Đông thừa nhận, câu chuyện chủ đầu tư “nói một đằng, bàn giao một nẻo” đang diễn ra tại các dự án bất động sản là có và đây chính là vấn đề gây ra tranh chấp ở chung cư khi bàn giao.

Theo vị này đánh giá: “Tại rất nhiều dự án, quảng cáo rất chất lượng, nhưng khi giao nhà thì không như quảng cáo, hay chủ đầu tư quảng cáo những tiêu chuẩn tiện ích cao cấp, nhưng khi vận hành lại không cao cấp chút nào, rồi cam kết quản lý chung cư rất tốt, nhưng thực tế không tốt. Điều này cho thấy, vai trò của chủ đầu tư là rất quan trọng và việc đặt vào tâm thế nào sẽ tạo ra được những sản phẩm như thế. Việc phát triển một dự án bất động sản đương nhiên đòi hỏi rất nhiều thứ, đặc biệt là về mặt tài chính, nhưng cũng không vì vậy mà lại đẩy “phần thiệt” về cho phía khách hàng, trong khi họ là người mua, họ là thượng đế và họ có quyền đòi hỏi mong muốn khi chấp nhận chi cả tỷ bạc cho một sản phẩm nào đó của mình”.

4
An Gia Investment giới thiệu rất rõ hồ cảnh quan Sky Pearl 7.300m2 nhưng bây giờ chỉ còn hồ điều tiết rộng 4.500m2 tại dự án ở Q.7.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Đánh giá về thực trạng trên, luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, hiện nay, vì muốn thu hút số lượng lớn sự quan tâm đến dự án bất động sản rất nhiều chủ đầu tư cũng như doanh nghiệp môi giới không ngần ngại quảng cáo “lố” các thông tin của dự án. Tình trạng tự ý bổ sung thêm các tiện ích hay các khuôn viên mà thực tế không có đây là vấn đề không còn mới lạ đối với người mua. Tuy vậy, chính vì việc quảng cáo “phóng đại” này vẫn còn dẫn dụ được nhiều khách hàng đến với các buổi mở bán, công bố, ra mắt dự án để các nhà môi giới “rót mật vào tai” khách hàng sau đó ký hợp đồng mua bán nên các chủ đầu tư hay đại lý môi giới không ngần ngại áp dụng.

“Việc quảng cáo sai sự thật như vậy là thể hiện của sự thiếu tôn trọng khách hàng và sự ích kỷ của chủ đầu tư hay của đại lý môi giới. Bởi lẽ các doanh nghiệp này vì chỉ muốn làm sao để nhanh bán được nhà mà không quan tâm đến hệ quả khi lừa dối khách hàng cũng như uy tín của các doanh nghiệp này khi khách hàng nhận thấy thực tế và quảng cáo hoàn toàn khác xa nhau” - luật sư Nguyễn Đăng Tư nêu quan điểm.

Cũng theo vị luật sư này thì bản thân ông đã theo dõi về thị trường bất động sản mấy năm qua rất ít trường hợp bị xử phạt về quảng cáo, riêng lĩnh vực bất động sản gần như chưa thấy một vụ việc nào bị xử phạt. Do đó, cũng phải đặt câu hỏi trách nhiệm đối với cơ quan Nhà nước quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông vẫn chưa thực hiện tốt vai trò của mình. Do vậy để bảo vệ chính mình người tiêu dùng cần kiểm chứng những thông tin bằng cách yêu cầu môi giới hay chủ đầu tư cung cấp pháp lý về những tiện ích quảng cáo, hoặc thể hiện bằng hợp đồng giấy trắng mực đen.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng dự án được quảng cáo là căn hộ cao cấp với các mỹ từ như “Luxury”, “Hi-end”, “Premier”, “Royal” xuất hiện vô tội vạ trên thị trường, tuy vậy, có cao cấp hay không là câu chuyện khác. HoREA đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng cần có quy định buộc chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với dự án chung cư cao cấp hay căn hộ hạng sang sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này.

“Hơn ai hết để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, người mua nhà hãy là người tiêu dùng thông minh, kiểm chứng thông tin trước khi mua bán nhất là đối với chung cư cao cấp hay căn hộ hạng sang mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng, để tránh bị lừa dối, mua nhầm sản phẩm” - ông Châu khuyến cáo.

Dự án của Hưng Thịnh Corp bị nhái thương hiệu

Hưng Thịnh Corp đưa ra thông báo bị nhái thương hiệu tại dự án Biên Hòa New City mà trước đó công ty này đã mở bán. Cụ thể, theo lãnh đạo doanh nghiệp này thì cuối năm 2018, Hưng Thịnh Corp mở bán dự án mang tên Biên Hòa New City tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án rộng 119ha, với 3.626 lô nhà phố, biệt thự. Thế nhưng mới đây, thị trường bất động sản TP.HCM và Đồng Nai xuất hiện thông tin chào bán từ các nhân viên môi giới địa ốc một dự án cũng mang tên Biên Hòa New City 2, cũng tại TP. Biên Hòa. Tuy nhiên, dự án này chỉ rộng 4ha, với 300 nền đất phân lô diện tích lớn 120m2. Dự án do CTCP Đầu tư Mekong Nam Á làm đơn vị phát triển.

Đặc biệt, đây là doanh nghiệp môi giới vừa thành lập tháng 3/2019. Lĩnh vực hoạt động đăng ký kinh doanh chỉ là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất chứ không hề có phát triển dự án. Việc nhái thương hiệu này đã gây hiểu lầm lớn cho Hưng Thịnh Corp vì khách hàng nhầm tưởng đây là dự án mới của Hưng Thịnh vì nhận nhầm giữa tên dự án Biên Hòa New City trước đó.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.