Kênh đào lớn nhất Việt Nam hơn 107 triệu USD hiện ra sao sau một năm mở luồng?
Sau khi mở luồng, kênh đào 'Panama của Việt Nam' đã rút ngắn khoảng cách di chuyển từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức mở luồng đường thủy nội địa Quốc gia - kênh Nghĩa Hưng (cụm công trình kênh đào nổi sông Đáy - Ninh Cơ) vào ngày 25/7/2023, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Tính đến thời điểm hiện tại, công trình này là kênh đào lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD (2.300 tỷ đồng theo giá trị tiền tệ tại thời điểm đó), từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.
Công trình 107,19 triệu USD được mệnh danh là "kênh đào Panama của Việt Nam" do có mục đích sử dụng và cách thức vận hành tương tự như tuyến đường thủy nổi tiếng thế giới.

Cửa âu tàu ở trạng thái đóng/mở tự động cho tàu qua âu. Ảnh: Lilama
Kênh Nghĩa Hưng được xây dựng nhằm giúp các phương tiện lưu thông được thuận tiện hơn từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.
Kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ có chiều dài 1km, có 1 âu tàu rộng 17m, dài 179m và sâu 7m nhằm phục vụ tàu thuyền lưu thông qua. Ngoài ra, kênh còn giúp điều tiết thủy lợi, ngăn mặn. Âu tàu của kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ nằm giữa hai sông, được vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama nên cũng được ví như "kênh đào Panama của Việt Nam".
Âu tàu nằm ở giữa hai sông, khi có tàu vào, một bên đóng kín và bên còn lại mở cho đến khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu đi qua và ngược lại.

Kênh đào giúp rút ngắn thời gian đi lại cho các tàu. Ảnh: Internet
Mỗi chu kỳ tàu đi qua thường kéo dài 15 phút, trong đó có 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông. Để đảm bảo vận hành an toàn, chiều rộng của tàu cần dưới 16m.
Sau hơn 1 năm hoạt động, kênh đào nối sông Đáy, sông Ninh Cơ đã giúp hàng nghìn tàu, tàu chở hàng, vận tải dầu, than... đi qua, giúp rút ngắn thời gian đi lại nhằm mục tiêu phát triển kinh doanh, mở ra con đường giao thương thuận tiện với các vùng lân cận.

Toàn cảnh kênh đào Nghĩa Hưng. Ảnh: Internet
Sau khi kênh đào đi vào hoạt động, mỗi chuyến đi tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giúp giảm ô nhiễm môi trường.
Nếu như trước kia các tàu đi vòng qua mất 8 tiếng thì giờ chỉ cần 20 phút là có thể qua, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu lên đến 20 triệu đồng.
An Nhiên
Bình luận
Nổi bật
Phát triển kinh tế đêm: Không thể chỉ là những “ngọn đèn sáng muộn”
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 17:01
(CL&CS) - Tiềm năng kinh tế đêm đang dần được đánh thức khi nhiều địa phương bắt đầu khai thác mạnh mẽ các hoạt động “sau hoàng hôn”. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự bứt phá, cần sự tham gia mạnh mẽ hơn từ các “ông lớn” – doanh nghiệp đủ tầm để tạo ra những cú hích khác biệt.
Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Hoa Kỳ
sự kiện🞄Thứ năm, 24/04/2025, 07:43
(CL&CS) - Ngày 22/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về chuẩn bị đàm phán, thúc đẩy quan hệ thương mại cân bằng, ổn định, bền vững với Hoa Kỳ.
Khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp để ổn định thị trường vàng
sự kiện🞄Thứ bảy, 19/04/2025, 20:00
(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.