Thứ sáu, 29/12/2023, 23:21 PM

Kênh bất động sản nào sẽ được lựa chọn đầu tư nhiều nhất năm 2024?

Năm 2023 đi qua với nhiều biến động xảy ra với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo đánh giá 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục phát triển mới.

Đất nền là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất năm 2024

Mặc dù thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, song nhu cầu sở hữu nhà đất của người Việt hiện nay vẫn luôn hiện hữu. Trong đó, chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Theo báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng và những xu hướng mới” của Batdongsan.com.vn công bố tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2023 cho biết, trong 1.000 người tiêu dùng được khảo sát, có tới 65% số người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong một năm tới. Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp thì có đến 42% người đang sở hữu 2 bất động sản, 38% đang sở hữu 1 bất động sản, 8% đang sở hữu trên 3 bất động sản. Và 60% trong số đó mua với mục đích đầu tư. 

Đáng chú ý, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn chia sẻ về loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024. Cụ thể,  khi 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì 1/3 tương đương 33% người cho biết sẽ quan tâm tới đất nền, dù loại hình này có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng, nhà liền kề đứng thứ hai với 26%; chung cư đứng thứ ba với 24%; nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

dat-nen-la-gi

Ảnh minh họa.

Đối với đất nền, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; khoảng giá 2-4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4-6 tỷ đồng đứng thứ ba với 10%. Hai khoảng giá còn lại 6-10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%. "Do gắn với tư duy “tấc đất tấc vàng” của cha ông nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng năm 2024", Giám đốc chiến lược của đơn vị nhấn mạnh.

Trong khi đó, ở phân khúc chung cư, khoảng giá dưới 2 tỷ đồng chiếm 28% mức độ quan tâm; khoảng giá 2-4 tỷ đồng chiếm 45%; 4-6 tỷ là 16%; 6-10 tỷ là 8%; trên 10 tỷ là 4%.

Đất nền được dự báo sẽ tăng giá trở lại

Chia sẻ về diễn biến của các phân khúc trong năm tới, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2024, về tổng thể, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn “bĩ cực” nhất, đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra.

Riêng đối với phân khúc đất nền, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn trong việc hồi phục.

Ông Phong dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền mới có thể đảo chiều. Vì vậy, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm hiện tại cũng như giai đoạn đầu năm 2024. Còn đối với những nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian gần đây họ đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn cho rằng, phân khúc đất nền tại khu vực mật độ dân cư đông, có hạ tầng vẫn có tăng trưởng ổn định. Còn những khu vực đô thị hoá chưa tới, giá sẽ chững hoặc giảm.

Vị này cũng nhận định thêm, khi quy định siết phân lô được đưa ra, thị trường trung tâm tại các đô thị loại I sẽ là nơi hút dòng tiền quay trở lại. Bởi những nhà đầu tư nhận thấy bên ngoài rủi ro quá. Họ chờ đợi các vấn đề liên quan đến phân lô đất nền đi vào ổn định thì dòng tiền mới quay trở lại những khu vực này. Còn trước mắt, những thị trường trung tâm vẫn sẽ hút dòng tiền do nhu cầu đầu tư tăng lên rõ ràng.

Và trong tương lai, ông Tuấn dự báo sốt đất nền vẫn có thể xảy ra. Là bởi, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng lên. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như hạ tầng triển khai tốt, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Trong khi đó, nhóm đất nền là loại hình mà bất kỳ thành phần nào cũng có thể đầu tư.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Tuyến metro số 1 'đứng trước nguy cơ' chậm tiến độ, có thể không triển khai đúng kế hoạch

Tuyến metro số 1 'đứng trước nguy cơ' chậm tiến độ, có thể không triển khai đúng kế hoạch

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:49

Hiện nay, do gặp một số khó khăn, tuyến metro số 1 TP. HCM có thể sẽ không được đưa vào vận hành trong quý III/2024 như kế hoạch đã đề ra.

Vùng đất 'cố đô' chuẩn bị đưa gần 400 thửa đất 'lên sàn', mức giá khởi điểm chỉ từ 4,1 triệu đồng/m2

Vùng đất 'cố đô' chuẩn bị đưa gần 400 thửa đất 'lên sàn', mức giá khởi điểm chỉ từ 4,1 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:44

Tỉnh được mệnh danh là vùng đất "cố đô" sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 392 thửa đất ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh với mức giá khởi điểm chỉ từ 4,1 triệu đồng/m2.

'Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam' chính thức có Quảng trường Hồ Chí Minh, 1.500 đại biểu dự khánh thành

'Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam' chính thức có Quảng trường Hồ Chí Minh, 1.500 đại biểu dự khánh thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:22

Mới đây, thông tin thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam có Quảng trường Hồ Chí Minh gây chú ý trên nhiều diễn đàn.