Hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu trực tuyến thành công

(CL&CS) - Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) – Bộ Công Thương và Alibaba.com, một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ với chủ đề “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION”.

Năm 2020, Covid-19 đã để lại cho nền kinh tế những hậu quả rất nặng nề. Do đó, việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các DNNVV Việt Nam tồn tại và phát triển. Ba Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết vào năm ngoái với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN và các đối tác (RCEP), và Vương quốc Anh (UKVFTA), cũng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết “Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động cụ thể và thực tiễn nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp. Bộ Công Thương với đầu mối là Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ ban ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới”.Các sáng kiến của Cục XTTM và Alibaba.com nhằm tăng tốc chuyển đổi số.

Theo thống nhất giữa Cục XTTM và Alibaba.com, sự kiện quan trọng này là một trong những hoạt động nằm trong “Dự án Ươm chồi - Sprout Up”, một sáng kiến mang tính bước ngoặt được triển khai từ tháng 8/2020 của Alibaba.com. Hoạt động này tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các DNNVV Việt Nam trong ba lĩnh vực chính gồm: (1) tham gia nhanh hơn vào các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu, (2) tiếp cận các giải pháp được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, và (3) các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết “Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục XTTM và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình.

Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hơn 1000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực TMĐT và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói”Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác để phát triển và thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số B2B xuyên biên giới”, tập trung vào các sự kiện quảng bá để cùng hỗ trợ DNNVV sản xuất và kinh doanh hiệu quả. Hội nghị “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION” là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các sự kiện trực tuyến mang tên “Triển khai xuất khẩu trực tuyến - Go Export Digital) trên nền tảng này để các DNNVV Việt Nam có thể tham gia, giúp tạo ra lưu lượng người mua và nâng cao nhận diện về thương hiệu trên toàn cầu.

Cục XTTM kết nối các tổ chức, các khu công nghiệp trọng tâm và của các tỉnh/thành tham gia các hoạt động mang tính chiến lược nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về TMĐT, tham gia nền tản Alibaba.com hiệu quả thông qua các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử. DNNVV Việt Nam nâng cao kỹ năng vận hành, năng lực kỹ thuật số của nhà bán hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số thông qua các dịch vụ và tư vấn sau khi tham gia nền tảng.

Ông Zhang Kuo –Tổng Giám đốc của Alibaba.com, người đã kết nối trực tuyến với sự kiện, chia sẻ: “Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các DNNVV Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu DNNVV trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com. Với sự hỗ trợ của Cục XTTM và tất cả các đối tác tại Việt Nam, chúng tôi có mặt tại đây để thể hiện cam kết và đầu tư lâu dài với niềm tin mạnh mẽ vào các DNNVV Việt Nam.Năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các DNNVV tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh, là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào đầu năm nay.

Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.“Thế mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam, các FTA được ký kết gần đây và tình hình khó lường của đại dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các DNNVV. Số hóa không chỉ phục vụ tốt cho các doanh nghiệp bán hàng mà còn cho phép họ tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn. Tôi luôn nhấn mạnh rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng cao, tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn làm việc với nhiều DNNVV Việt Nam hơn nữa để xây dựng, và chuyển đổi hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, và tạo ra lợi ích lâu dài”, Ông Stephen Kuo - Trưởng bộ phận Châu Á Thái Bình Dương, Alibaba.com chia sẻ”

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 19:13

Chung cư Hà Nội tăng giá quá cao khiến nhiều người phải “quay xe” tìm nhà trong ngõ, điều này đã đẩy giá nhà phân khúc này tăng chóng mặt. Chuyên gia nhận định, thế khó của thị trường đã đẩy giá nhà thổ cư lên cao, trong tương lai gần, thị trường này sẽ khó giảm giá.

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:28

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Nam Long thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng.

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

Nhà thuốc Long Châu sở hữu 1.350 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:08

(CL&CS) - Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi Long Châu đang có 1.350 trên tổng số 1.500 nhà thuốc đã hòa vốn và có lãi tốt. Còn lại 150 nhà thuốc mới mở trong vòng 3 tháng gần đây nên chưa có lãi.