Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 18/04/2022, 13:16 PM

Hội sách trực tuyến Quốc gia 2022: Thắp lửa tri thức

(CL&CS) - Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, để triển khai thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam chỉ đạo tổ chức chuỗi các hoạt động về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cả trực tiếp và trực tuyến.

Hội sách trực tuyến quốc gia là một sự kiện ý nghĩa về sách và phát triển văn hoá đọc nước nhà, được chỉ đạo tổ chức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản In và Phát hành, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, tài trợ và hỗ trợ vận hành bởi Vivi Edu trực thuộc Tổng công ty V&V, đây là sự kiện tiêu biểu cấp quốc gia về lĩnh vực sách và phát triển văn hoá đọc.

5cad684fa128fcc2084879a982d7d34b

Ý nghĩa Hội sách trực tuyến: đưa nhiều cuốn sách hay, được trợ giá từ 15-80% trực tiếp từ gần 100 Nhà xuất bản, đơn vị phát hành toàn quốc đến tay bạn đọc cả nước. Đặc biệt khi đặt mua sách trong chương trình, quý bạn đọc sẽ được miễn 100% chi phí vận chuyển tới tất cả các tỉnh thành. Hội sách trực tuyến khai mạc lúc 20h ngày 19.4.2022, diễn ra đến hết ngày 20.5.2022. Tại địa chỉ truy cập: https://book365.vn Thông điệp của Hội sách: ”Thắp lửa tri thức”.

Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như phát động “Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các chương trình tọa đàm giới thiệu sách, cuộc thi thi tìm hiểu qua sách, kể chuyện theo sách…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”.  Nhiều hoạt động có ý nghĩa được tổ chức để lan tỏa tình yêu sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trên cả nước.

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới.

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới.

Tại không gian phố sách Hà Nội, địa điểm quen thuộc với độc giả Thủ đô cũng diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn về sách và văn hóa đọc như: Hội thảo “Sách và giáo dục môi trường”, tọa đàm “Nghĩ tích cực, sống tự tin”, ra mắt Dự án sách cộng đồng, tọa đàm “Sách với gia đình”, giới thiệu sách thiếu nhi… Đây cũng là nơi Hội Xuất bản Việt Nam chọn để phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ Phát động phong trào đọc sách vào đúng ngày 21/4.

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thay cho tên gọi Ngày sách Việt Nam trước đây.

Từ xưa tới nay, sách luôn gắn bó với đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Đọc sách là nét đẹp văn hóa, giúp con người mở rộng tri thức, hiểu biết trên mọi lĩnh vực, rèn luyện những kỹ năng, tình cảm và thói quen hữu ích.

Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, đồng thời khuyến khích phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 là Ngày Sách Việt Nam. Sau 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam 21/4 hàng năm đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thay cho tên gọi Ngày sách Việt Nam trước đây. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ra đời đã khẳng định, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách; các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, hơn 50 sự kiện hấp dẫn dịp lễ là khoảng thời gian thuận lợi để người dân và du khách đến Đà Nẵng du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng.

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:10

Nơi đây đang cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho du khách trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.