Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/05/2015, 15:53 PM

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên

(NTD) - Nhằm chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Liên hiệp Hội Việt Nam, sáng 20/5/2015, Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên.

Tham dự hội nghị có TS Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, đại diện Ban kiểm tra của các Hội chuyên ngành KHKT toàn quốc, các Liên hiệp Hội KHKT tỉnh/thành phố. TS Trần Việt Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VI và TS Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội nghị.

lien hiep
 
lien hiep1
TS Trần Việt Hùng – Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trình bày báo cáo tóm tắt công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VI và các Hội thành viên

Hội nghị đã nghe TS Trần Việt Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VI (nhiệm kỳ 2010-2015) và Phương hướng nhiệm vụ khóa VII (nhiệm kỳ 2015-2020).  Nội dung báo cáo đề cập đến kết quả đạt được trong công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động kiểm tra được coi trọng và đã đi vào chiều sâu. Tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra được củng cố, hoàn thiện. Hoạt động kiểm tra đã góp phần quan trọng vào việc củng cố, hoàn thiện công tác tổ chức, hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam và hội thành viên cũng như đảm bảo chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ, quy chế hoạt động của hội. Tuy nhiên, báo cáo cũng mạnh dạn chỉ ra những hạn chế yếu kém trong công tác kiểm tra đó là: sự phối hợp giữa Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam và Ban kiểm tra các hội thành viên còn chưa thường xuyên, chặt chẽ. Công tác xây dựng quy chế, chương trình làm việc, hoạt động kiểm tra không đồng đều, hiệu quả hoạt động kiểm tra còn thấp và chưa được chú ý đúng mức. Công tác kiểm tra ở nhiều hội thành viên còn thụ động, hình thức, cán bộ làm công tác kiểm tra còn ngại va chạm và né tránh dẫn đến hiệu quả và chất lượng các cuộc kiểm tra chưa cao. Một trong những hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động kiểm tra đó là Điều lệ Liên hiệp Hội Việt Nam (khóa VI) chưa được phê duyệt và cũng chưa có thông báo chính thức trên toàn hệ thống là áp dụng Điều lệ nào dẫn tới cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra chưa rõ ràng, thống nhất. Vì vậy, hoạt động kiểm tra của các hội phụ thuộc phần lớn vào mối quan hệ giữa hội với chính quyền các địa phương, các bộ, ban, ngành ở Trung ương, trong khi nhận thức và về vai trò, vị trí của các hội tại các địa phương, các cấp không giống nhau.

Từ những phân tích đó, Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VI đã có những kiến nghị nhằm khắc phục hiện tượng trên tập trung vào giải quyết dứt điểm việc phê duyệt Điều lệ Liên hiệp Hội Việt Nam làm cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra. Bên cạnh đó kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh điều lệ của các đơn vị sự nghiệp có thu và các tổ chức KH&CN trực thuộc. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Hội đồng Trung ương, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới công tác kiểm tra và có cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích các thành viên làm công tác kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ được giao.

lien hiep2
Đồng chí Nguyễn Thanh Cao – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh KonTum báo cáo Kết quả công tác kiểm tra năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Liên hiệp Hội Việt Nam và các Hội thành viên

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Nguyễn Thanh Cao – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh KonTum báo cáo Kết quả công tác kiểm tra năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Liên hiệp Hội Việt Nam và các Hội thành viên; đồng chí Nguyễn Thị Dung – Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam báo cáo tổng hợp, giải trình ý kiến đóng góp Quy chế hoạt động cuả Uỷ ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VI và 02 Hướng dẫn về công tác kiểm tra.

lien hiep3
TS Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký phát biểu tại hội nghị

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, TS Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký đã ghi nhận sự đóng góp tích cực và đánh giá cao hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra khóa VI trong việc triển khai các hoạt động kiểm tra, hướng dẫn, ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động kiểm tra tại Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên. Uỷ ban Kiểm tra đã phối hợp tích cực với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, các bộ ngành khác trong việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và đề xuất những kiến nghị cụ thể liên quan đến hoạt động kiểm tra. Cũng nhân dịp này, TS Phạm Văn Tân đã thông báo công tác chuẩn bị Đại hội VII Liên hiệp Hội Việt Nam dự kiến tổ chức vào đầu tháng 6/2015.

Tại hội nghị, đại diện Ban kiểm tra các Hội KH&KT chuyên ngành toàn quốc và liên hiệp hội các tỉnh/thành phố đã trao đổi tình hình triển khai hoạt động kiểm tra tại đơn vị mình, những kết quả đạt được, khó khăn và những kiến nghị liên quan đến hoạt động kiểm tra.

Minh Trí

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.