Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/04/2018, 07:19 AM

Hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim: Sáu địa điểm có thể sẽ được chọn

(NTD) - Ngày 20/4, Tổng thống Donald Trump cho biết đang xem xét sáu địa điểm để tổ chức cuộc họp dự kiến với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông không tiết lộ chi tiết về những nơi này, nhưng theo AFP, dư luận đang xôn xao bàn tán, và đưa ra tên nhiều nơi có triển vọng được chọn, trong đó có Panmunjom (Bàn Môn Điếm), Pyongyang (Bình Nhương), Seoul, Beijing (Bắc Kinh), Singapore và Việt Nam.

Panmunjom

Được xem là 'làng đình chiến', nằm ngay trong khu phi quân sự chia cắt Bắc và Nam Hàn, là nơi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in vào tuần tới.

Đây là địa điểm cả hai bên dễ dàng tiếp cận, và an ninh chặt chẽ nhưng lại không được các nguồn ngoại giao đánh giá cao vì từng là nơi xảy ra vụ thảm sát năm 1976, khi quân Triều Tiên giết chết hai sĩ quan Mỹ.

Địa điểm này không được Washington hoan nghênh, và cũng là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về sự phân chia giữa hai miền Triều Tiên.

Bình Nhưỡng

Hình ảnh một vị Tổng thống Hoa Kỳ bước lên đường băng tại phi trường Pyongyang - nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát việc phóng tên lửa vào tháng 9/2017 - và lái xe qua quảng trường Kim Il-sung Square sẽ rất ngoạn mục.

Nó sẽ thu hút khuynh hướng kịch tính của hai người đàn ông này. Nhưng việc chọn địa điểm này có nguy cơ mang lại cho Triều Tiên quá nhiều quyền kiểm soát, và thưởng cho nước có vũ khí hạt nhân này cuộc viếng thăm của Tổng thống Mỹ trước khi đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

5TrumpUn1
Tổng thống Donald Trump (phải) nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận lời gặp ông trong tương lai (Ảnh: Getty)

Seoul

Một thành viên của gia đình lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thủ đô Hàn Quốc trong năm nay. Bà Kim Yo Jong - em gái Kim Jong-un, đóng vai trò sứ giả cho anh trai trong Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc, gây ra cơn lốc về ngoại giao trên bán đảo này.

Chuyến đi đến Hàn Quốc của chính Chủ tịch Kim Jong-un cũng mang tính biểu tượng cao nhưng lại có nguy cơ gây tranh cãi ở miền Nam qua quang phổ chính trị.

Chuyến đi cũng có thể làm cho Kim Jong-un được chú ý nhiều hơn ông Trump - điều mà Nhà Trắng muốn tránh, và có thể làm giảm hiệu quả của các cuộc đàm phán.

Bắc Kinh

Cả Tổng thốngTrump lẫn lãnh đạo Kim Jong-un đã viếng thăm thủ đô của Trung Quốc trong vòng sáu tháng qua. Nhưng một hội nghị thượng đỉnh ở đó sẽ có thể có nhiều biến chứng - Trung Quốc trước đây từng tham gia vào cuộc chiến tranh Triều Tiên, khi quân đội nước này giúp Kim Il-sung - ông nội của Kim Jong-un, khỏi thất trận, và là người ký hiệp ước đình chiến năm 1953 để chấm dứt cuộc chiến.

Bắc Kinh từ lâu đã trở thành hậu vệ ngoại giao chính của Bình Nhưỡng và nguồn thương mại và viện trợ, và trong khi mối quan hệ gần đây đã hơi bị tổn hại, Kim Jong-un đã đến đó tháng trước, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nắm quyền lực để tỏ sự tôn kính nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Một hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh cũng có nguy cơ cho ông Tập Cận Bình quá nhiều ảnh hưởng.

5TrumpUn2
Theo báo chí quốc tế, Triều Tiên đã nhanh chóng phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân tầm trung và tầm xa (Ảnh: Getty)

Singapore, Việt Nam

Các lựa chọn khác tại châu Á cũng được đưa ra, bao gồm Singapore - nơi ông Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu gặp nhau vào năm 2015, trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Bắc Kinh và Đài Bắc kể từ khi họ chia tay vào cuối cuộc nội chiến Trung Quốc năm 1949.

Việt Nam cũng đang được cân nhắc. Là một trong những nước đã cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ một cách rõ rệt kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, với một nền kinh tế ngày càng trở nên sôi động trong những năm gần đây.

Một trong những 6 nơi ấy, hai nhà lãnh đạo Trump và Kim Jong-un sẽ chọn, hoặc không chọn nơi nào, đến giờ chót mới biết được.

                                                                                                                                                  Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.