Thứ hai, 21/02/2022, 14:36 PM

Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam: Phối hợp với các đơn vị trực thuộc tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo năm 2021

(CL&CS)- Trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác Hội gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Hội và các đơn vị trực thuộc vẫn duy trì hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Hội là thành viên của các tổ chức: Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI); Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;  Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam (ủy ban Codex Việt Nam); Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại; Các Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia (trên 50 ban);  Các Ban soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; Hội đồng quốc gia Giải thưởng chất lượng quốc gia; Các Hội đồng khoa học và công nghệ có liên quan (cử các chuyên gia tham gia).

Các nội dung hoạt động chính của Hội

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao trình độ về tiêu chuẩn và chất lượng cho các hội viên, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm góp phần tạo ra những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đảm bảo chất lượng, an toàn, sức khỏe và thân thiện với môi trường;

Tham gia xây dựng, góp ý dự thảo, phổ biến áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN); tham gia xây dựng, góp ý các dự thảo, phổ biến áp dụng các Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), tiêu chuẩn quốc tế; Thực hiện, tham gia thực hiện các chương trình, đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học trong nước và quốc tế liên quan;

Thực hiện hoạt động công nhận chất lượng. Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn, các hệ thống quản lý, các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng;

Thu thập, phát hiện các vấn đề có liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và chất lượng để đưa ra các kiến nghị, giải pháp thích hợp nhằm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;

Hỗ trợ giải quyết các tranh chấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn và chất lượng cho các hội viên và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, xử lý;

Tổ chức, tham gia tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế liên quan đến tiêu chuẩn và chất lượng;

Tham gia các hoạt động có liên quan khác theo quy định.

Kết quả hoạt động trong năm 2021

Trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tap, công tác Hội gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Hội và các đơn vị trực thuộc vẫn duy trì hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Một số kết quả chính đạt được trong năm 2021 như sau:

Tiếp tục kiện toàn tổ chức Hội các đơn vị trực thuộc, phát triển thành viên mới.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước và kiến thức về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên Tạp chí (in và điện tử) “Chất lương và cuộc sống” của Hội và các báo, tạp chí khác. Tạp chí (in và điện tử) “Chất lượng và cuộc sống”, cơ quan ngôn luận của Hội, thường xuyên đưa các tin, bài về tiêu chuẩn, quy chuẩn, năng suất chất lượng, trong đó có các nội dung tuyên truyển, phổ biến kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp  luật của Nhà nước và các kiến thức về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng;  về công tác phòng chống Covid-19; bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm bảo vệ môi trường; thông tin hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng và nhiều hoạt động khác để các giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt để vượt qua thử thách, ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch. Đặc biệt, trên Tạp chí điện tử Chất lượng và cuộc sống đã mở chuyên mục về phòng chống dịch covid-19 với tiêu đề “Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” để đăng tài các bài viết liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19;…

264585338_3060782287469858_5290774804230782726_n

Tạp chí tổ chức thành công các sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Tập thể, cán bộ và nhiều cá nhân Tạp chí đã được tặng Bằng khen, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật” của Liên Hiệp Hội Việt Nam và Bằng khen của Hội nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tạp chí.

img_6246-2323

Tổ chức, phối hợp tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo, như: Hội thảo “Sản xuất và sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường” nhân Ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới; lễ kỷ niệm và hội thảo nhân Ngày Tiêu chuẩn Thế giới với chủ đề “Tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn” và hàng chục hội nghị, hội thảo liên quan khác. Ngoài ra còn tham gia nhiều hội nghi, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, phỏng vấn, cả trực tiếp và trực tuyến, trong nước và với nước ngoài, về các vấn đề khác nhau.

162031446_445636960007730_6921586310371104862_n-2327

Tham gia giảng dạy nhiều khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành, địa phương và cho người lao động tại nhiều doanh nghiệp.

Làm thành viên nhiều Hội đồng như: Hội đồng quốc gia giải thưởng chất lượng Việt Nam; Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm (Codex Việt Nam) Ban liên ngành TBT; Ban soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) … các Hội đồng khoa học công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp cơ sở và nhiều hoạt động khác của Bộ Khoa học và Công nghệ, và của các bộ ngành khác.

Góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, như Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa,… Kiến nghị với cơ quan chức năng về việc áp dụng ghi nhãn điện tử bằng phương pháp điện tử tại Việt Nam. - Thực hiện tốt hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Tham gia xây dựng, góp ý khoảng 40 dự thảo TCVN trong nhiều lĩnh vực, như: thực phẩm; ống và phụ tùng đường ống; thiết bị phanh hãm; thiết bị giải trí phao nổi; thiết bị luyện tập thể dục thể thao; gỗ và sản phẩm gỗ; thực phẩm;…Tham gia tích cực vào việc phổ biến áp dụng nhiều QCVN, TCVN, tiêu chuẩn quốc tế trong nhiều lĩnh vực;...

Hoạt động trong Liên hiệp Hội: Tham gia gia tích cực các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, như góp ý về đề án tổ chức bộ máy, hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam; tham gia hội nghị Đội ngũ tri thức KH&CN-việc ngăn chặn và đẩy lui đại dịch covid-19; tham gia tọa đàm bằng hình thức trực tuyến về công tác hoạt động báo chí đối với các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam; tham dự hội thảo tham vấn các giải pháp thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam; tham dự hội nghị tổng kết hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội năm 2021 của Liên hiệp Hội; tham dự hội nghị giao ban các Hội KH&KT ngành toàn quốc; góp ý dự thảo bộ tiêu chí đánh giá Hội của Bộ Nội Vụ;…

Hợp tác quốc tế: Tham gia các hoạt động có liên quan với tư cách thành viên của Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI) như: Phát động phong trào ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới với chủ đề “Ngăn ngừa ô nhiễm nhựa” tới các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, các tổ chức trực thuộc và các hội viên; đưa một số tin, bài về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nhựa liên quan đến biến đổi khí hậu và sự nóng lên của trái đất trên trang tin điện tử để phổ biến cho cộng đồng và khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sử dụng sản phẩm nhựa thân thiên với môi trường; tổ chức buổi làm việc trực tuyến giữa lãnh đạo Hội với Tổng giám đốc Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI); tham gia hàng chục Hội thảo trực tuyến, khảo sát trực tuyến về chuyên môn do tổ chức người tiêu dùng quốc tế tổ chức.

Nghiên cứu khoa học: Chủ trì thực hiện 01 dự án về áp dụng“ghi nhãn điện tử cho hàng hóa tiêu dùng” trong khuôn khổ hoạt động của Tổ chức người tiêu dùng quốc tế CI; triển khai Dự án ”Nghiên cứu khả thi về áp dụng tiêu chuẩn và nhãn sinh thái cho sản phẩm nhựa tái chế” trong khuôn khổ dự án của EU cho các nước Đông và Đông nam Á.

Hoạt động công nhận: Tiếp tục kiện toàn tổ chức Viện Công nhận chất lượng Việt Nam. Viện đã tiếp nhận 28 tổ chức đăng ký công nhận trong đó: 04 tổ chức giám định; 02 tổ chức chứng nhận; 22 phòng thí nghiệm. Đã tiến hành đánh giá 24/28 tổ chức đăng ký công nhận và cấp chứng chỉ công nhận cho 17 tổ chức trong đó: 04 tổ chức giám định và 13 phòng thí nghiệm thực hiện đánh giá công nhận thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

a1-1549

Các hoạt động khác: Cùng Tạp chí Chất lượng và cuộc sống, đồng hành cùng các doanh nghiệp, tiếp tục các hoạt động từ thiện, chia sẻ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tri ân với những người có công với cách mạng. Trong năm 2021 đã trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ nhân dân và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều sự kiện phải hoãn, không tổ chức thực hiện được. Hội và các hội viên cũng đã tham gia tích cực ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Hội đã trao tặng Bằng khen của Hội cho tập thể và các cá nhân của Tạp chí Chất lượng và cuộc sống nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tạp chí.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, Hội sẽ tiếp tục phát huy thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của Hội, cũng như kiện toàn tổ chức, phát triển Hội viên.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:40

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS)- Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm đối với vị trí Giám đốc dự khuyết của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO Alternate Director) tại Việt Nam.

Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững

Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 16:53

(CL&CS)- Hội nghị trao đổi, báo cáo về các hoạt động của các Nhóm Công tác Dự án, các vấn đề có liên quan, bao gồm việc phát triển các tiêu chuẩn về quang điện, năng lượng tái tạo, đo lường, thử nghiệm, kiểm định, đảm bảo chất lượng các dịch vụ công, hướng tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng chất lượng quốc gia.