Thứ tư, 04/03/2020, 07:05 AM

Hoàng Trang - thế hệ tiếp nối hát nhạc Trịnh

(NTD) - Giọng hát mộc mạc mang phong thái du ca của Hoàng Trang khi thể hiện ca khúc “Ta thấy gì trong đêm nay” đã thổi hồn sắc mới đến với những khán giả yêu mến nhạc Trịnh. Cô ca sĩ trẻ bỗng trở nên nổi tiếng, nhận không ít lời khen, thậm chí còn được so sánh với danh ca Khánh Ly - một tượng đài thể hiện thành công nhất các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

3

Giọng ca trẻ khiến nhiều người bồi hồi khi thể hiện những nhạc phẩm bất hủ.

Tình yêu nhạc Trịnh được vun vén từ thuở nhỏ

Trong nhiều thập niên, nhạc Trịnh được công chúng yêu mến và suy tôn là một trong những điển hình của âm nhạc Việt Nam hiện đại. Rất khó để có một phép tính thống kê đầy đủ những giọng ca đã từng hát nhạc Trịnh, nhưng thể hiện thành công và ghi dấu ấn thì chỉ một số ít. Điều đó cho thấy rằng, nhạc Trịnh mang tính chất phổ biến, gắn liền với đời sống tinh thần của số đông người Việt. Như vậy, để thành công, người nghệ sĩ phải trở nên thật đặc biệt so với những cá tính âm nhạc tương đồng còn lại.

Tuy không thuộc dòng nhạc hàn lâm nhưng nhạc Trịnh đòi hỏi người nghệ sĩ phải có những trải nghiệm đời sống nhất định để cảm và hiểu những thông điệp có phần mang tính triết lý con người. Đối với Hoàng Trang, ở độ tuổi còn rất trẻ, chưa có nhiều trải nghiệm, nhưng vì ba mẹ là những người thích nghe nhạc Trịnh nên cô đã được nghe nhạc Trịnh từ nhỏ, nói đúng hơn là cô bé lớn lên cùng nhạc Trịnh.

Hoàng Trang còn được học nhạc cùng với cô Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nói về điều này, Hoàng Trang chia sẻ: “Tôi rất may mắn, vinh dự khi được tập hát cùng cô Trịnh Vĩnh Trinh, nhờ đó, tôi có thể cảm thụ bài hát theo đúng tinh thần nhất. Cô cũng chính là nhạc sĩ hát nhạc Trịnh mà tôi thần tượng nhất. Khi dạy cho tôi, cô luôn dành những điều tốt nhất được đúc kết từ kinh nghiệm mà cô đã trải qua trên con đường âm nhạc. Tôi rất biết ơn cô và gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vì đã tạo nhiều điều kiện cho tôi được tập luyện và hát ở những chương trình do gia đình tổ chức từ Sài Gòn cho đến Huế”.

2

Hoàng Trang đã thổi hồn mình vào những bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Niềm vui và áp lực

Mặc dù trước đó đã từng đi biểu diễn ở nhiều chương trình, nhưng cho đến khi đoạn clip “Ta thấy gì trong đêm nay” do Hoàng Trang thể hiện tại một quán cà phê được đưa lên mạng và sau đó là hàng ngàn lượt chia sẻ, cô ca sĩ trẻ bỗng dưng trở nên nổi tiếng. Điều này đến với Hoàng Trang hoàn toàn bất ngờ, không nằm trong kế hoạch định trước. Cô tâm sự: “Đây là một điều đầy bất ngờ, khi đó, tôi chỉ hát cho vui để thỏa mãn niềm đam mê, đi khắp nơi để hát. Hôm đó, tôi đang tập dợt tại quán Ngô Đồng, không ngờ anh chủ quán đã quay lại clip và đăng lên Facebook. Và bất ngờ hơn là được rất nhiều người xem và chia sẻ. Với tôi, đó là niềm vui và cũng là áp lực rất lớn”.

Sau khi ấn tượng với “Ta đã thấy gì trong đêm nay” rất nhiều khán giả đã tìm đến những phần thể hiện khác của Hoàng Trang được đăng tải trên YouTube và nhận xét, giọng hát Hoàng Trang thể hiện rất đặc sắc ở phần nhạc phản chiến (anti war), còn những ca khúc tình ca thì lại chưa đủ cảm xúc. Về những ý kiến này, Hoàng Trang cho biết: “Tôi xin ghi nhận và trân trọng ý kiến của các cô chú, anh chị. Có lẽ, trước nay tôi chủ yếu hát theo bản năng, cảm xúc và chưa có nhiều trải nghiệm nên chưa đạt được những yêu cầu và mong đợi của mọi người. Tôi sẽ nghiên cứu thêm về các ca khúc tình ca, nhưng vẫn bảo đảm khi thể hiện phải luôn là cảm xúc thật nhất và tôi sẽ luôn hát bằng tất cả những gì mình có”.

Mặt khác, khi đã trở thành một cái tên “nổi bật” hát nhạc Trịnh, các nghệ sĩ thường rơi vào những sự so sánh với những tên tuổi thành công trước đó. Trong trường hợp của Hoàng Trang, cô ca sĩ trẻ gặp phải nhiều ý kiến so sánh, họ cho rằng cô mang phong thái của Khánh Ly ở những ca khúc nhạc phản chiến và ở các bản tình ca cô lại có nét tương đồng với Hồng Nhung. Là một nghệ sĩ trẻ, được so sánh với hai tên tuổi lớn, Hoàng Trang tâm sự: “Tôi cảm thấy vinh dự vì được một vài khán giả ưu ái so sánh mình với những bậc tiền bối, nhưng không dám hy vọng mình sẽ là bản sao của cô Khánh Ly hay chị Hồng Nhung. Bởi những thành công với dòng nhạc Trịnh mà cô và chị đã đạt được là rất lớn, tôi chỉ mong được là thế hệ nối tiếp để đến gần hơn với khán giả qua các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”.

Hoàng Trang cho biết thêm, một trong những điều tuyệt vời nhất mà nhạc Trịnh mang đến cho cô chính là cuộc gặp gỡ với Nguyễn Đông - người nghệ sĩ đánh guitar. Cả hai đã quen nhau và gắn bó trong suốt một chặng đường dài. Bật mí về Nguyễn Đông của Hoàng Trang: “Anh Đông là người trầm tính, ít nói, nhưng khi thân quen thì lại thấy anh hoạt bát, nói nhiều, biết đồng cảm, biết chia sẻ, cũng là một người rất tâm lý, đôi lúc thấy anh cũng rất hài hước. Và theo tôi, đây chính là mẫu người mà tôi có thể xem như ‘tri kỷ’ trong âm nhạc và cuộc sống”.

1

Hoàng Trang (trái) chụp hình kỷ niệm cùng bà Trịnh Vĩnh Trinh và nam ca sĩ Đức Tuấn.

Con đường âm nhạc

Hoàng Trang có thể hát nhiều thể loại âm nhạc khác nhau nhưng cô cho biết, nhạc Trịnh vẫn là thế mạnh và đam mê mà cô theo đuổi. Đây là dòng nhạc mang đến cảm giác tự tin và thoải mái nhất mỗi khi thể hiện. Ngoài ra, với xuất thân là một sinh viên ngành Ngôn ngữ Ý, Hoàng Trang có thể hát được những ca khúc tiếng Ý cũng như các bản nhạc nước ngoài khác. Nói về sự ảnh hưởng của văn hóa Ý trong âm nhạc, Hoàng Trang nghĩ rằng điều đó không có nhiều tác động đối với cá tính âm nhạc của cô. Vì theo cô, yếu tố chính để tạo nên cá tính âm nhạc hoặc cá tính của một người nghệ sĩ xuất phát từ mối quan hệ với cộng đồng xung quanh.

Khi được hỏi về việc “tận dụng” những cơ hội đang có để tiến xa hơn trên con đường âm nhạc, Hoàng Trang cho biết: “Hiện tại tôi cũng chưa có nhiều dự định do vẫn còn chưa tin hết được mọi chuyện. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn được hát nhiều hơn, cho nhiều người nghe hơn và tìm được nhiều sự đồng cảm hơn mỗi khi hát một bài hát. Sắp tới có lẽ tôi sẽ có những bài hát chỉnh chu hơn về phần nghe để gửi đến các cô chú, anh chị và các bạn đã yêu quý tôi trong thời gian vừa qua”.

Những bước đi sắp tới của Hoàng Trang trong âm nhạc chắc chắn sẽ gặp thêm nhiều thử thách như lửa thử vàng. Với tình yêu, sự đam mê và với những gì đang sở hữu từ giọng hát, phong thái, tâm hồn... nếu như Hoàng Trang hoạt động nghệ thuật một cách nghiêm túc, tin chắc rằng, cô gái trẻ sẽ trở thành một cái tên riêng biệt và nổi bật giữa những tên tuổi lừng danh đã thể hiện thành công những ca khúc của Trịnh Công Sơn.

Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 16/05/2024 - VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Đặc biệt, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, khẳng định sức hút ấn tượng, xứng tầm là “mẫu xe quốc dân” tại Việt Nam.

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Paris, ngày 15/05/2024 – VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS)- Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và quốc tế.