Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/03/2020, 08:52 AM

Hoài Đức (Hà Nội): Công ty CP Đầu tư An Lạc xây dựng sân tập golf trái phép trên đất dự án

(NTD) - Sân tập golf có diện tích lên tới hàng nghìn m2 tại dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh, xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty CP đầu tư An lạc làm chủ đầu tư vẫn “ngang nhiên” hoạt động trong thời gian dài nhưng không hề bị chính quyền sở tại xử lý.

Sân tập golf tồn tại trên đất dự án?

Theo phản ánh của một số người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, đây là dự án xây dựng khu đô thị trường đại học Vân Canh được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2005 nhưng đến năm 2008 do sát nhập vào Thành phố Hà Nội nên đã điều chỉnh quy hoạch. Chính vì vậy dự án này đã bị “đắp” chiếu từ đó đến nay.

golf
Sân tập golf Vân Canh ngang nhiên hoạt động trên đất dự án trong mấy năm trở lại nay 

Tận dụng thời gian chờ triển khai dự án, Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc đã “biến” khu đất nơi đây thành một sân tập golf mang tên sân tập golf Vân Canh. Sân tập golf rộng hàng nghìn m2 với đầy đủ dịch vụ phục vụ khách hàng đã “mọc” lên trên đất dự án “đắp chiếu” này. Được biết, sân golf này đã tồn tại nhiều năm nay nhưng các cơ quan ban ngành của huyện Hoài Đức không hề xử lý sai phạm.

Qua khảo sát, PV được biết, sân tập golf Vân Canh được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016, với đầy đủ dịch vụ phục vụ khách hàng. Sân này được xây dựng tại khu vực có diện tích khoảng 1ha quy hoạch khu cây xanh của dự án. Sân tập được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh và có độ dài theo quảng cáo là lên đến 300 yard.

Nhân viên tại sân tập golf cho biết, giờ mở cửa đón khách mỗi ngày từ 6h – 22h, khách hàng không cần đặt lịch trước. Khách chơi golf đến thanh toán bằng tiền mặt, với giá 80.000 đồng/100 bóng, mức giá này áp dụng tất cả các ngày trong tuần. Sân golf này còn có phòng học việc 3D, hệ thống nhà hàng, khi khách hàng có nhu cầu cứ gọi qua số điện thoại niêm yết trên mạng.

Tận dụng để hoạt động nội bộ?

Trao đổi với PV báo Người tiêu dùng về việc sân tập golf Vân Canh chưa được cấp phép nhưng đã ngang nhiên hoạt đông, ông Nguyễn Viết Khánh - Chủ tịch UBND xã Vân Canh phân trần: “Sân golf đó là khu công viên cây xanh, đơn vị họ tận dụng để hoạt động nội bộ thôi, không phải công viên cây xanh của toàn quốc. Doanh nghiệp người ta nộp tiền đất từ năm 2010 đến nay, giờ điều chỉnh quy hoạch phân khu F2 chưa triển khai được thì người ta làm công viên cây xanh tận dụng sân tập golf chứ không phải sân golf quốc gia”.

lll
Trong khuôn viên sân tập golf 

“Sân golf có người tập trong sân nhưng tập trung phục vụ nhân dân trong khu chung cư đó chứ không vấn đề gì cả. Tôi đã báo cáo với phòng quản lý đô thị và phòng ban cấp trên lập biên bản kiểm tra rồi, cũng phải chia sẻ với đơn vị. Nếu họ tiếp tục hoạt động sai phạm thì chúng tôi sẽ báo cáo bên UBND huyện để xử lý tiếp”, vị chủ tịch UBND xã Vân Canh nhấn mạnh thêm.

Khi PV đề nghị được tiếp cận các biên bản về việc xử lý dứt điểm công trình vi phạm này thì ông Khánh cho hay, theo thẩm quyền UBND xã không được lập biên bản vi phạm mà trách nhiệm thuộc về Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị huyện Hoài Đức.

Mới đây, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai đối với một số địa phương và các dự án bất động sản trong năm 2020. Một trong những dự án có mặt trong danh sạch thanh tra ở Hà Nội đó là Dự án khu đô thị mới thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh (An Lạc Green Symphony) tại huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội của Công ty CP đầu tư An Lạc.

Việc sân golf trái phép ngang nhiên hoạt động đã tồn tại nhiều năm qua mà không hề có biện pháp xử lý dứt điểm, đặt ra nghi vấn do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, “bảo kê”, “làm ngơ”cho sai phạm liên tiếp tái diễn. Cơ quan ban ngành có thẩm quyền, cụ thể ở đây là lãnh đạo UBND xã Vân Canh, UBND huyện Hoài Đức liệu đã làm đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của người cán bộ quản lý?

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014 thì việc xây dựng và kinh doanh sân gofl không phân biệt nguồn vốn phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và theo quy hoạch sân golf. Nếu sân golf chưa được phê duyệt dự án và cấp giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng là chưa tuân thủ quy định của Luật đầu tư, và có thể bị xử lý vi phạm tại Điều 73, Luật đầu tư 2014 và Điều 13, Nghị định 50/2016/NĐ – CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư.

Bên cạnh đó, việc xây dựng và hoạt động của sân golf còn vi phạm quy định tại Điều 11, Nghị định 91/NĐ – CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, theo đó mức phạt tiền đến 200.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên. Đồng thời phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ – CP xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở, cụ thể:

 5. Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

PV báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.