Thứ hai, 13/06/2022, 10:49 AM

Hoa hậu H’hen Niê, cùng thanh niên kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp, công việc

(CL&CS) - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ Tổng kết tổng kết giai đoạn 1, giai đoạn 2 của Chiến dịch truyền thông và tổng kết cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” tại vườn hoa Lý Thái Tổ, thành phố Hà Nội.

Dự và phát biểu tại chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; bà Sharon Kane - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan International Vietnam, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Các đại sứ của chiến dịch là Hoa hậu H’hen Niê, Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn), Rapper Rica Nguyễn Việt Hưng, Ban Tham vấn Thanh niên của tổ chức Plan International cũng tham gia hoạt động cùng các đoàn viên thanh niên và thành viên câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi, Đại học Giao thông Vận tải. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cho biết: “Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục đồng hành cùng Chiến dịch, có nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong đoàn viên, thanh niên và thiếu niên nhi đồng; tuyên truyền giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng. Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên xung kích thực hiện bình đẳng giới thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.” 

Cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh niên chuẩn - nói không với định kiến giới” được diễn ra từ ngày 29/5/2022 - 12/6/2022, gồm 04 số được phát sóng trực tiếp (livestream) trên trang mạng cộng đồng Facebook “Thanh niên chuẩn” và “Ban Tuyên giáo TW Đoàn”, là sân chơi nhằm cung cấp những kiến thức bổ ích về bình đẳng giới. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng và có sức lan tỏa rất mạnh mẽ cả trong và ngoài nước với hơn 112.000 lượt tiếp cận; gần 53.000 lượt bình luận, chia sẻ, bày tỏ cảm xúc của người tham gia. 

Bà Sharon Kane, Giám đốc Quốc gia của tổ chức Plan International Việt Nam, nhận định về kết quả này: “Chiến dịch ‘Thanh niên Chuẩn – nói không với định kiến giới’ hướng tới việc tạo ra một cộng đồng đa dạng cùng hành động nhằm tạo ra những ảnh hưởng tích cực để thay đổi các định kiến giới. Tôi rất vui mừng khi biết cuộc thi đã tiếp cận được hơn 100.000 người chỉ trong vòng hai tuần, và rất nhiều người tham gia đã trả lời đúng các câu hỏi. Đây là minh chứng rõ nét rằng ngày càng có nhiều người trở thành các ‘Thanh niên chuẩn’ – những người nói không với định kiến giới. Và tôi tin rằng con số này sẽ không chỉ dừng lại ở đó.” 

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã phát động giai đoạn 3 của chiến dịch với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phải giới tính”, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có những ngành nghề chỉ dành cho nam giới và giai đoạn 4 với chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công” với mục đích tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.  

Chia sẻ về những định kiến giới đối với sự phân công nghề nghiệp, Hoa hậu H’hen Niê cho biết: “H’hen nghĩ rằng suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động. Và nếu chúng ta có niềm tin, sự tin tưởng đối với hành động của mình, thì đánh giá của người khác sẽ không quan trọng nữa. Có những hành động, suy nghĩ sẽ tạo nên thay đổi lớn. Chúng ta làm điều gì đó vì chúng ta nghĩ đó là điều hạnh phúc ta dành cho gia đình.” 

Hoa hậu H’hen Niê, cùng thanh niên kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp, công việc.

Hoa hậu H’hen Niê, cùng thanh niên kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp, công việc.

Nhà văn Hoàng Anh Tú cũng đồng tình với ý kiến này: “Thay đổi nhận thức bên trong là điều rất quan trọng. Chiến dịch của chúng tôi đang rất nỗ lực để thay đổi nhận thức ở mỗi người, để mỗi người cùng hành động, đóng góp vào thay đổi các định kiến giới. Bởi vì định kiến giới là thứ trói buộc chúng ta và làm chúng ta không hạnh phúc.” 

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.