Hành tím Sóc Trăng: Sức mạnh đến từ đoàn thanh niên

(NTD) – Trong khi thương lái mua hành của dân 2.000-4.000 đồng/kg, thì Tỉnh đoàn Sóc Trăng kết nối một số đơn vị thu với giá 7.000-9.000 đồng/kg.

Hành tím được xem là đặc sản của thị xã Vĩnh Châu, mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ dân. Vụ hành tím năm nay, nông dân thị xã Vĩnh Châu trồng hơn 6.200 ha, tăng hơn 500 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng hành cũng tăng hàng nghìn tấn, tiêu thụ trong nước chậm, cộng thêm các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu nên giá hành “tuột dốc không phanh”.

Anh Nguyễn Thành Duy, Phó bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh "giải cứu" được 300 tấn hành tím của nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

"Các đội, nhóm thanh niên tình nguyện cũng phối hợp với tổ chức Đoàn các cấp, tiêu thụ 8 tấn hành tím. Những câu lạc bộ, nhóm thanh niên các tỉnh lân cận đã phối hợp với Tỉnh đoàn Sóc Trăng, tạo ra kênh phân phối hành ngoài tỉnh", anh Duy nói.

Cũng theo anh Duy, việc thu mua hành được ưu tiên trước những hộ nghèo và cận nghèo, với giá từ 7.000-9.000 đồng/kg, để giúp bà con có tiền trang trải. Do hành dự trữ lâu ngày, nhiều củ bị hư, phải thuê nhân công phân loại, nên giá thành đội lên. Nếu đưa ra Bắc, giá sẽ đến 12.500 đồng/kg.

hanh_tim

Nghĩa cử cao đẹp của Đoàn thanh niên thể hiện sức mạnh của tuổi trẻ và trách nhiệm với người dân Sóc Trăng

Ngoài đoàn thanh niên các cấp, các đoàn thể phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh… cũng đang hưởng ứng đợt phát động tiêu thụ hành tím lần này. 

Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn Sóc Trăng, các doanh nghiệp nhận phân phối hành tím đã cam kết bán ra bằng với giá thành. Nếu bán cao hơn giá thành 500 đồng/kg, số tiền chênh lệch sẽ được đưa vào quỹ giúp người nghèo của địa phương.

Tuần qua, hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc cũng đã tham gia "giải cứu" hành tím Vĩnh Châu. Giá hành tím bán tại siêu thị ở Sóc Trăng là 14.500 đồng/kg.

Thị xã Vĩnh Châu đang tồn đọng khoảng 50.000 tấn hành. Lợi dụng nông dân khó khăn, không ít doanh nghiệp tìm cách ép giá, mua hành chỉ 2.000-4.000 đồng/kg.  

Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã kịp thời chung tay hỗ trợ cho bà con nhân dân giảm đi phần nào khó khăn kinh tế, qua đó cũng tạo nên hình ảnh gần gủi, tin tưởng của bà con dân tộc và cộng đồng đối với tổ chức Đoàn các cấp.

Tìm một hướng đi xa hơn cho hành tím Vĩnh Châu là một bài toán cần thời gian, nhân lực và sự góp sức của đoàn viên thanh niên Sóc Trăng. Về lâu dài cần phải có những đợt tăng cường xúc tiến thương mại đối với sản phẩm này để tìm đầu ra tốt hơn cho bà con trồng hành tím, nên lập kế hoạch, quy hoạch lại diện tích trồng hành tím, tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng hành, trữ hành được lâu dài, giảm thất thoát sau thu hoạch; tìm kiếm thị trường tiêu thụ… Bí thư Tỉnh Đoàn Sóc Trăng khẳng định: “biện pháp căn cơ cho người trồng hành là tổ chức lại sản xuất gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tạo ra chuỗi giá trị hành tím ổn định, bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân”.

59484_n

Danh sách địa điểm bán hành tím của bà con Sóc Trăng

 Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Làm sao để “giải cơn khát” nhà ở giá rẻ?

Làm sao để “giải cơn khát” nhà ở giá rẻ?

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 16:20

Theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án, DKRA Group, rất khó để ép doanh nghiệp bất động sản hạ giá nhà xuống chạm mức “vừa túi tiền” bởi kinh doanh cần có lãi, muốn doanh nghiệp chấp nhận cắt lỗ chỉ để đẩy được hàng đi là điều không thể.

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của VINAMILK

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của VINAMILK

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 15:43

(CL&CS) - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

“Thị trường bất động sản phục hồi nhưng giá sẽ không tăng nhanh như trước”

“Thị trường bất động sản phục hồi nhưng giá sẽ không tăng nhanh như trước”

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 15:23

Theo nhiều ý kiến đánh giá, thị trường bất động sản sẽ có sự phục hồi từ nửa cuối năm nay và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhưng sẽ không tăng mạnh như trước.