Thứ bảy, 18/09/2021, 07:56 AM

“Hành lang xanh” sẽ là cơ sở khôi phục khai thác bay nội địa

(CL&CS) - Các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí "hành khách xanh", "máy bay xanh", "phương tiện xanh" và "quy trình xanh" nhằm tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến liên quan việc thiết lập, xây dựng chương trình “hành lang xanh”, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng hàng không, tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

ACV mong muốn xây dựng một “hành lang xanh” cấu thành từ “Con người xanh”, “Phương tiện, hạ tầng xanh” và “Quy trình xanh”.

ACV mong muốn xây dựng một “hành lang xanh” cấu thành từ “Con người xanh”, “Phương tiện, hạ tầng xanh” và “Quy trình xanh”.

Thông qua chương trình này, ACV mong muốn xây dựng một “hành lang xanh” cấu thành từ “Con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách), “Phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và “Quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).

ACV cho biết, các hãng hàng không đều thống nhất việc nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện chương trình “hành lang xanh” dựa trên tài liệu khung định hướng các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh COVID-19 trong ngành hàng không. Các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí cho "hành khách xanh", "máy bay xanh", "phương tiện xanh", "quy trình xanh"; ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí "hạ tầng xanh", "quy trình khai thác xanh".

Theo lãnh đạo ACV, dự kiến đầu tuần tới, việc xây dựng “hành lang xanh" sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Điều kiện để khách được bay là phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, giai đoạn 1, chỉ áp dụng với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2, khách được phục vụ gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển, tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

Thi công các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:56

(CL&CS) - Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên 10 tuyến buýt

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:57

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.