ACV đề xuất phương án xây dựng sân bay Điện Biên giảm 3 lần so với kế hoạch trước đây
(CL&CS) - So với phương án cuối năm 2019 mà ACV đưa ra với tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay Điện Biên vào khoảng 4.787 tỷ đồng thì phương án hiện tại thấp hơn gần 3 lần
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây mới đường cất hạ cánh tại đây với kích thước 2400 x 45 m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng, bảo đảm khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Sân đỗ máy bay sẽ được xây dựng đảm bảo 1 vị trí đỗ ATR72 và 2 vị trí đổ A320/A321. Tại khu hàng không dân dụng, trước mắt chỉ cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hiện hữu mà chưa xây mới.
So với phương án cuối năm 2019 mà ACV đưa ra thì phương án hiện tại thấp hơn gần 3 lần. |
Trên cơ sở quy mô dự kiến đầu tư (tính đồng bộ cả đường lăn, sân đỗ ô tô, hệ thống dẫn đường…), tư vấn lập sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.539 tỷ đồng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng) trong đó, chi phí đầu tư khu bay gần 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng hơn 256 tỷ đồng. Số còn lại là chi phí dự phòng.
So với phương án cuối năm 2019 mà ACV đưa ra với tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay Điện Biên vào khoảng 4.787 tỷ đồng thì phương án hiện tại thấp hơn gần 3 lần.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết, nhà ga hành khách hiện nay của sân bay Điện Biên được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, với việc đánh giá quy mô và khả năng phát triển dân số tại địa phương và dự báo tăng trưởng của thị trường cũng như năng lực khai thác, phát triển các tuyến và mạng đường bay đi và đến Điện Biên, việc đầu tư ngay nhà ga công suất 2 triệu hành khách/năm theo quy hoạch là chưa phù hợp.
Ngoài ra, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 làm thay đổi mạnh về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Vì vậy, để bảo đảm sử dụng hiệu quả vốn chủ sở hữu, tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu hoạt động khai thác, chất lượng dịch vụ, đơn vị tư vấn đề xuất trước mắt chưa xây dựng nhà ga mới theo quy hoạch mà chỉ cải tạo, mở rộng nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm.
Việc đầu tư nhà ga hành khách công suất 2 triệu hành khách/năm theo quy hoạch, sẽ được ACV tiếp tục nghiên cứu đề xuất xây dựng trên cơ sở sản lượng khai thác khu bay mới được đầu tư xây dựng.
Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương làm rõ các ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; trong đó có luận cứ về cơ sở pháp lý của việc giao ACV đầu tư khu bay tại sân bay Điện Biên.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu cần tính toán hiệu quả đầu tư, khai thác toàn hệ thống các cảng hàng không do ACV đang quản lý. Yêu cầu ACV tính toán, có ý kiến chính thức gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về năng lực đầu tư Cảng hàng không Điện Biên.
T.Lợi
Bình luận
Nổi bật
Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động
sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09
Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.
Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải
sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57
Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.
Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời
sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00
(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.