Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 10/09/2024, 13:39 PM

Hàng ngàn trường học khu vực miền núi phía Bắc phải đóng cửa, nhiều nơi mất liên lạc do bão lũ

Toàn bộ trường học Yên Bái, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên và phần lớn ở Lào Cai cho học sinh tạm thời nghỉ học ngày 10/09/2024.

Sáng 10/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, ngoại trừ một số trường tại thành phố, gần 580 trường học còn lại trên địa bàn tỉnh đã phải tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn trước nguy cơ bão lũ.

Theo thống kê ban đầu, nhiều trường học bị ảnh hưởng nặng nề do sạt lở taluy, tường rào bị đổ, tốc mái và ngập úng. Cụ thể, Trường Mầm non Tân An (huyện Văn Bàn) bị nước tràn vào các lớp học tại tầng 1, còn Trường THCS Tân An bị ngập khu vực bán trú. Đặc biệt, toàn bộ bờ kè dài khoảng 200 mét và một phần sân tại điểm trường Ta Khuấn đã bị sạt lở nghiêm trọng.

"Nhiều trường học hiện đang bị chia cắt, mất liên lạc hoàn toàn," đại diện Sở Giáo dục cho hay.

Trường Tiểu học Hồng Thái, TP Yên Bái hôm 9/9. Ảnh: VnEpress

Trường Tiểu học Hồng Thái, TP Yên Bái hôm 9/9. Ảnh: VnEpress

Tại tỉnh Yên Bái, hơn 440 trường học đã cho học sinh tạm nghỉ vào ngày hôm nay (10/9). Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đến ngày 9/9, đã có 7 trường tại thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên bị ngập lụt. Nhiều trường học bị tốc mái tôn, nứt trần nhà và sạt lở taluy.

Ở Thái Nguyên, mực nước trên sông Cầu đã chạm mức gần 29 mét, vượt đỉnh lũ trong 65 năm qua. Hàng loạt trường học tại đây bị gió bão làm tốc mái, đổ tường rào, cây xanh bật gốc và hệ thống điện bị hư hỏng. Dự báo thời tiết cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục hứng chịu mưa lớn, gây ngập lụt và làm gián đoạn giao thông.

Để đảm bảo an toàn, các huyện Định Hóa, Phú Bình, Phú Lương và Đồng Hỷ đã quyết định cho học sinh nghỉ học vào ngày 10/9. Thành phố Thái Nguyên cũng thông báo học sinh nghỉ đến hết ngày 11/9.

Khoảng 600 trường học ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng cũng cho toàn bộ học sinh, sinh viên tạm nghỉ vào hôm nay. Một số trường tại Phú Thọ cũng tạm ngừng đón học sinh để đảm bảo an toàn trước nguy cơ bão lũ.

Trong ba ngày qua, cả 25 tỉnh, thành phố miền Bắc đã ghi nhận mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 200 đến 400 mm. Một số khu vực có lượng mưa cao hơn, như Nậm Xây Luông (huyện Văn Bàn, Lào Cai) đạt 760 mm, Phú Dảnh (Sơn La) đạt 614 mm. Lượng mưa trong một ngày tại nhiều nơi đã vượt gấp đôi trung bình tháng 9 của nhiều năm trước.

Mưa lớn đã gây ra đợt lũ kéo dài đến ngày 11/9, với đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Sơn La đều ở mức báo động 2-3, có nơi vượt báo động 3.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương theo dõi sát tình hình thời tiết để có kế hoạch cho học sinh nghỉ học khi cần thiết, tuyệt đối không được chủ quan trước ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.

Theo quy định của Bộ, các tỉnh, thành phải đảm bảo đủ 35 tuần thực học (học kỳ I gồm 18 tuần, học kỳ II gồm 17 tuần). Trong trường hợp thời tiết xấu hoặc xảy ra thiên tai, địa phương có thể linh động điều chỉnh thời gian nghỉ và tổ chức học bù.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 19:54

Ngoài ra, một số lỗi vi phạm khác cũng có thể bị phạt tới 40 triệu đồng.

Bão vào đất liền dự báo tăng cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ mưa lũ dồn dập ở khu vực Trung Bộ

Bão vào đất liền dự báo tăng cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ mưa lũ dồn dập ở khu vực Trung Bộ

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 19:54

Cùng với đó, không khí lạnh khả năng hoạt động mạnh trong tháng 11 đến 12-2024, trong đó hiện tượng rét đậm ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12.

Cảnh báo ngập úng do mưa lũ kết hợp triều cường tại đồng bằng lớn nhất Việt Nam

Cảnh báo ngập úng do mưa lũ kết hợp triều cường tại đồng bằng lớn nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 19:54

Các địa phương có nguy cơ ngập úng do triều cường kết hợp lũ cần thực hiện một số biện pháp ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại.