Hàng không Việt Nam đã vượt qua sóng gió
(CL&CS) - Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, hàng không là ngành chịu ảnh hưởng đầu tiên. Tuy nhiên, hiện tại, hàng không Việt Nam được đánh giá đã vượt qua sóng gió.
Hàng không Việt Nam phục hồi nhanh hơn khu vực
Công ty chứng khoán Vndirect đánh giá trong khu vực Đông Nam Á, lưu lượng nội địa tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đều đã phục hồi với mức độ khác nhau từ mức thấp nhất vào tháng 4/2020.
Trong ba thị trường kể trên, Việt Nam hiện đang là thị trường tiềm năng nhất, với TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận sự phục hồi ngoạn mục đạt 90% lưu lượng nội địa so với trước dịch trong tháng 10.
Malayisa hiện đang có mức tăng trưởng thấp nhất, khi Malaysia Airport Holdings’ (MABK MK) trong tháng 9 chỉ đạt lưu lượng thấp hơn 61% và lưu lượng tháng 10 có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng bởi việc hạn chế di chuyển tại một số khu vực trọng yếu.
Mức hồi phục của Thái Lan đứng giữa, với Sân bay Thái Lan (AOT TB) ghi nhận mức giảm mạnh 47% về tổng lượng hành khách nội địa trong tháng 8. Trong ba quốc gia, Việt Nam đã duy trì mức độ quan tâm cao nhất về hoạt động bay trên Google từ khi dịch bùng phát.
Vndirect cho rằng lượng hành khách thông quan tại Việt Nam đã chạm đáy trong quý 2/2020 và sẽ bắt đầu phục hồi từ quý 4/2020 nhờ lưu lượng nội địa phục hồi mạnh mẽ.
Trong bối cảnh bất ổn gia tăng trên toàn cầu do đại dịch Covid-19, Vndirect kỳ vọng các đường bay nội địa sẽ hồi phục nhanh hơn đường bay quốc tế do việc đóng cửa biên giới tại Việt Nam sẽ được kéo dài tới cuối năm 2020. Trong kịch bản cơ sở của Vndirect, lượng hành khách nội địa theo quý sẽ tiến dần về mức trước dịch trong quý 4/2020, trong khi lượng hành khách quốc tế sẽ khó trở về mức năm 2019 trước năm 2024.
Trong ba thị trường hàng không ở khu vực Đông Nam Á, Vndirect cho rằng Việt Nam với ACV sẽ đạt được mức phục hồi ấn tượng cả về lưu lượng nội địa và quốc tế. Về lưu lượng nội địa, Thái Lan với AOT sẽ ở mức giữa còn Malaysia với MAHB sẽ tăng chậm nhất, tuy nhiên cả hai nước đều không thể trở lại mức năm 2019 trước năm 2023, chậm hơn 2 năm so với Việt Nam. Về lưu lượng khách quốc tế, Malaysia sẽ đứng giữa còn Thái Lan sẽ tăng trưởng chậm nhất, trong đó cả ba nước sẽ khó có khả năng trở lại mức năm 2019 trước năm 2024.
ACV, VJC bứt phá đầu tiên
Khi ngành hàng không vượt qua sóng gió, Vndirect nhận định ACV và VJC sẽ bứt phá đầu tiên.
Vndirect nhận định ACV phục hồi bởi nhiều yếu tố như ACV sở hữu sức khỏe tài chính tốt, với vị thế tiền mặt ròng khỏe mạnh, giúp cho doanh nghiệp vượt qua tình trạng khó khăn giai đoạn Covid. Triển vọng phục hồi mạnh mẽ về lượng khách nội địa/quốc tế sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng trung hạn trong khi dự án đầu tư với lượng vốn lớn sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.
Vndirect kỳ vọng doanh thu ACV năm 2021 và 2022 sẽ cải thiện đáng kể đạt lần lượt 66% và 35% trong khi lợi nhuận kỳ vọng tăng mạnh 134% năm 2021 và 39% năm 2022.
Bên cạnh đó, Vndirect cho rằng ACV sẽ có tiềm năng tăng giá trong giai đoạn tới bởi: Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất với Thủ tướng chính phủ cho phép ACV quản lý và vận hành tài sản cơ sở hạ tầng hàng không (bao gồm đường bay) cho 22 sân bay từ năm 2021, đổi lại ACV có trách nhiệm bảo trì và sửa chữa các hạ tầng bay; ACV có kế hoạch niêm yết trên sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) sau khi việc quản lý các tài sản khu bay được thống nhất rõ ràng.
VJC của Vietjet cũng được Vndirect đánh giá cao. Theo Vndirect, giai đoạn khó nhất đã qua, kết quả kinh doanh của VJC đã có dấu hiệu cải thiện.
Trong năm 2020, tổng lượng hành khách sẽ giảm 40,4%, trong đó lượng hành khách quốc tế giảm mạnh 87,7% trong khi lượng hành khách nội địa giảm 18,1%. Do đó, Vndirect dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng từ hoạt động cốt lõi sẽ giảm lần lượt 57,9% và 2,614%.
Tuy nhiên, Vndirect kỳ vọng hoạt động S&LB, lợi nhuận tài chính bất thường và lợi nhuận khác sẽ hỗ trợ lợi nhuận ròng năm 2020 đạt 96 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021-2022, Vndirect cũng kỳ vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh 365% và 75%, tương đương 57,3% và 100,1% mức của năm 2019. Và lợi nhuận ròng giai đoạn 2021-2022 từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng mạnh lên 182 tỷ đồng/879 tỷ đồng, hoạt động S&LB sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận ròng đạt 3.169 tỷ đồng và 4.652 tỷ đồng trong năm 2021 và 2022.
Ngân Hà
Bình luận
Nổi bật
Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:56
(CL&CS) - Hà Nội, ngày 22/11/2024 - Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Tập đoàn Bamboo Capital nằm trong top doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất 2024
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:33
(CL&CS) - Tập đoàn Bamboo Capital vừa được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, bao gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất và Tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất.
Năm 2024, PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - PV GAS TRADING tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.