Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 20/08/2017, 15:33 PM

Hai Tổng thống Mỹ - Venezuela vẫn khẩu chiến, chìa khóa cuộc khủng hoảng nằm ở đâu ?

(NTD) - Khối thương mại Nam Mỹ (Mercosur) vừa lên tiếng phê phán Tổng thống Donald Trump sau khi ông nói cân nhắc hành động quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Argentina nói đối thoại và ngoại giao là các cách duy nhất để phát huy dân chủ tại đất nước này lâu nay vốn chìm trong xung đột. Trong bối cảnh đó, hai Tổng thống Trump và Nicolas Maduro vẫn “khẩu chiến” với nhau.

ST40
 

Chiều 13/8: Ngoại trưởng Venezuela cho biết những lời của ông Trump là thù địch, thiếu tôn trọng và gây rủi ro làm Mỹ Latinh bất ổn. Đã xảy ra các cuộc biểu tình bạo động tại Venezuela từ tháng Tư khiến hơn 120 người thiệt mạng.

Khối Mercosur - bao gồm các nền kinh tế lớn nhất khu vực là Argentina và Brazil cũng như Paraguay và Uruguay đã đình chỉ vô thời hạn tư cách thành viên của Venezuela vào tuần trước. Các nước Mỹ Latinh khác là Mexico, Colombia và Peru cũng phê phán lập trường của ông Trump, họ nói việc ông Trump đe dọa đã đi ngược lại những nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.

Ông Trump nói với các phóng viên rằng “Hoa Kỳ có nhiều giải pháp cho Venezuela, trong đó có thể có cả lựa chọn quân sự, nếu cần. Chúng ta chứng kiến người dân tại Venezuela đang phải chịu đựng đau khổ và họ đang hấp hối”. Hoa Kỳ gần đây áp đặt lệnh trừng phạt với Tổng thống Nicolas Maduro và gán cho ông cái nhãn chuyên chế. Nhà Trắng sau đó nói rằng ông Maduro đã yêu cầu nói chuyện điện thoại với tổng thống Hoa Kỳ. Nhà Trắng cho biết họ đáp lại rằng, ông Trump sẽ sẵn sàng nói chuyện với người đồng nhiệm phía Venezuela khi chế độ dân chủ đã được khôi phục tại đất nước này.

Phe đối lập Venezuela cáo buộc ông Maduro cố gắng giữ quyền, nhưng ông nói một Hội đồng Lập hiến mới sẽ mang lại hòa bình cho đất nước. Trước đó, ông Maduro lại phát biểu theo hướng chống Mỹ, cáo buộc “đế quốc” mưu tính chống lại chính phủ Venezuela. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ trước các thế lực nước ngoài”. Ông Maduro cũng nói sẽ kiện các lệnh chế tài của Mỹ tại một tòa án ở Mỹ. Bài diễn văn của tổng thống Venezuela được Hội đồng Lập hiến mới do những người ủng hộ ông kiểm soát, hoan nghênh nhiệt liệt.

Quốc hội do phe đối lập kiểm soát bác tính hợp pháp của Hội đồng Lập hiến mới. Các nhà lãnh đạo quốc tế và Giáo hoàng Francis cũng lên án việc lập Hội đồng Lập hiến mới. Ngày 15/8, biểu tình của cả phe chống đối lẫn phe ủng hộ ông Maduro vẫn tiếp tục diễn ra tại Caracas.

Người dân Venezuela vốn đã khốn khổ vì nền kinh tế đất nước xuống tận đáy, nay còn khổ thêm bởi những vụ biểu tình bạo loạn giữa hai phe ủng hộ và chống ông Maduro. Lại có thêm “khẩu chiến” giữa hai Tổng thống Trump - Maduro. Ông Maduro muốn gặp riêng ông Trump. Ông Trump đòi dân chủ ở Venezuela. Cả hai lời qua tiếng lại, vẫn chưa có ai chịu ai.

Người ta tự hỏi bao giờ thì những cuộc xung đột tại Venezuela sẽ kết thúc? Chìa khóa nằm ở đâu? Câu trả lời chắc chắn ông Maduro biết.

 Lê Miên Tường

_NTD_So 107_In17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.