Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/02/2023, 13:23 PM

Hà Nội: Xây dựng văn hoá “Đã uống rượu, bia - không lái xe”

(CL&CS) - Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản nhằm mục đích xây dựng thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã xác định các chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt là xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 4429/UBND- ĐT ngày 30/12/2022 và Văn bản số 3024/UBND-ĐT ngày 15/9/2022 về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; các Sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và Nhân dân Thủ đô đã nghiêm túc triển khai, có các giải pháp đồng bộ và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo Nhân dân; tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia đã giảm.

Xây dựng thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xây dựng thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Tuy nhiên, số người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia vẫn còn nhiều, diễn ra tại nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông; bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả.

Để công tác phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả, bền vững; quyết tâm hình thành được văn hóa, thói quen “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký văn bản số: 348/UBND-ĐT ngày 13/02/2023 về việc thực hiện hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc; UBND các quận, huyện, thị xã và Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng bằng nhiều hình thức.

Xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông, với quan điểm không có “vùng cấm” trong việc xử lý các vi phạm.

Xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông, với quan điểm không có “vùng cấm” trong việc xử lý các vi phạm.

Theo đó, để tiếp tục xây dựng văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, lực lượng CATP Hà Nội đã huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Vừa qua, trong quá trình lập chốt kiểm tra nồng độ cồn lực lượng Phòng CSGT CATP Hà Nội đã xử lý xe ô tô và một số xe máy đã vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên tuyến đường Thái Thịnh – Vĩnh Hồ.

Thông tin với phóng viên, Thiếu tá Trịnh Phi Hùng - Cán bộ Tổ Y5 141 Công an TP Hà Nội cho biết: “Sau đợt tết Quý Mão 2023 khi người dân quay trở lại làm việc, mật độ người tham gia giao thông rất đông. Chúng tôi đã tuyên truyền phổ biến đến với mọi người dân cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn trong thời gian tới, mọi người dân khi tham gia giao thông ý thức rõ đã uống rượu, bia thì không lái xe để đảm bảo an toàn, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.”

Với mong muốn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho người dân, quan điểm không có “vùng cấm” trong việc xử lý các vi phạm, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo động lực và tiền đề thực hiện hiệu quả kế hoạch năm an toàn giao thông 2023, Thiếu tá Trịnh Phi Hùng thông tin.

Nam DInh.00_20_26_10.Still018
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nồng độ cồn.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn".

Ngoài việc nỗ lực vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt, "đã uống rượu, bia thì không lái xe; không chuốc rượu, bia cho người lái xe; không ngồi xe những người uống rượu, bia lái.”

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường nâng cao trách nhiệm, ý chí, quyết tâm, góp phần mang lại sự an toàn khi tham gia giao thông cho Nhân dân, tạo dựng văn hoá lành mạnh khi tham gia giao thông “đã uống rượu bia không lái xe”.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:50

Đây là nơi các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tụ họp để khám phá những bí ẩn ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu của Nam Cực.

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:43

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.