Thứ sáu, 04/06/2021, 11:32 AM

Hà Nội: Tuyển thẳng học sinh là F0, F1 vào lớp 10 để đảm bảo an toàn

(CL&CS)- Quyết định tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10 được lãnh đạo thành phố Hà Nội thông tin vào sáng 3/6, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị trực tuyến bàn phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, Bộ GD-ĐT thông tin thí sinh diện F0 sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. F1, F2 sẽ được thi riêng.

Nếu thí sinh  F1 đang phải cách ly tập trung, Bộ GD-ĐT cho rằng sẽ di chuyển đến điểm thi. Thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi này phải sử dụng đồ phòng hộ.

Trong khi đó Hà Nội quyết định tuyển thẳng với thí sinh F0, F1 và xét tuyển bằng học bạ để tuyển sinh vào lớp 10 với thí sinh diện F2 đang trong thời gian cách ly, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

tienphong-cxd-2857

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng

"Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách", Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết.

Bình luận về quyết định này, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng: kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vốn là để tuyển chọn nhưng Hà Nội vẫn quyết định tuyển thẳng và xét tuyển cho thí sinh F1, F2 để đảm bảo an toàn cho chính thí sinh và cho cả kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT bản chất chỉ là để xét tốt nghiệp cho học sinh sau 12 năm học, không có lý do gì phải làm căng thẳng hơn so với kỳ thi tuyển sinh có mức độ cạnh tranh hơn nhiều như vậy.

Nói về vấn đề này, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (Hà Nội) cho rằng theo thống kê thì năm nay, toàn Hà Nội có 93.362 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo quyết định của Sở thì 11 học sinh F1 này sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 theo nguyện vọng đã đăng ký. Tính ra số này chỉ chiếm 0,01178% tổng số thí sinh (1 phần mười nghìn) cho nên về cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể tới cơ hội trúng tuyển hay quyền lợi của các bạn thí sinh khác.

Thêm vào đó, các bạn F1 này được xét tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng. Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế của các con và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện "học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi".

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2021-2022 trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 buổi sáng ngày 12 và 13/6 với 4 môn thi. Thời gian làm bài thi đối với môn Ngữ văn và Toán rút ngắn từ 120 phút xuống còn 90 phút; môn Ngoại ngữ và Lịch sử rút ngắn từ 60 phút xuống còn 45 phút.

Do giảm thời gian làm bài cho nên số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi, giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước đó.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, dù giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề thi để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu về công tác tuyển sinh của các trường. 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp