Thứ bảy, 30/12/2023, 13:12 PM

Hà Nội: Nhu cầu thuê văn phòng 'nóng' trở lại cuối năm 2023

Thời gian qua, các dự án hang A tại Hà Nội đang là phân khúc đón nhận nhiều sự quan tâm nhất từ các doanh nghiệp đặc biệt là các công ty nước ngoài.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 được Savills công bố cho thấy, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội trong quý vừa qua đạt 2,16 triệu m2, tăng 1% theo quý và 2% theo năm với sự gia nhập của một số dự án mới.

savills-1

Thống kế về thị trường văn phòng của Savills

Kể từ năm 2019, nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội đã tăng 4%, hạng B tăng 5% và hạng C tăng 1% mỗi năm. Trong đó, khu vực phía Tây (bao gồm các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm) được ghi nhận có nguồn cung lớn nhất, chiếm 41% thị phần, tương đương 875.800m2.

Đáng chú ý, sau giai đoạn trầm lắng, hoạt động cho thuê diễn ra sôi động trong 9 tháng đầu năm 2023. Diện tích cho thuê mới trong quý vừa qua đạt mức cao nhất kể từ năm 2020 với 44.500m2. Công suất cho thuê tăng 1 điểm % theo quý nhưng giảm 2 điểm % xuống 85% theo năm.

Các dự án hạng A với chất lượng cao tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất, thu hút nhiều khách thuê mới, đặc biệt là các công ty nước ngoài đang tìm kiếm địa điểm có vị trí đắc địa.

Đại diện Savills cho biết, chiếm phần lớn giao dịch cho thuê là từ việc chuyển dịch văn phòng, hầu hết khách thuê ưa chuộng nội thành nơi có những dự án mới, chất lượng cao, giá thuê phù hợp và vị trí cận trung tâm.

Xét về ngành nghề, các khách thuê nhóm ngành sản xuất có nhiều giao dịch, đi kèm tổng diện tích cho thuê lớn nhất; theo sau là khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, tài chính, bảo hiểm, bất động sản và giáo dục.

Đồng thời với đó, các doanh nghiệp đặt địa chỉ văn phòng tại khu vực này cũng có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, cơ hội cạnh tranh và mở rộng quy mô rất lớn.

Ngoài ra, bộ tiêu chuẩn ESG (Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) tiếp tục là yếu tố dẫn dắt nhu cầu thuê của thị trường. Hiện nay hơn 85% công ty thuộc nhóm các doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam đã và đang tham gia cam kết về ESG. Điều này đồng thời thúc đẩy nhu cầu tăng vọt đối với văn phòng đáp ứng tiêu chuẩn xanh.

esg-1

Bộ tiêu chuẩn ESG

Cũng theo Savills, từ nay đến cuối năm 2026, 13 dự án mới sẽ cung cấp hơn 256.000 m2 diện tích văn phòng. Văn phòng Hạng A dự kiến chiếm 77% nguồn cung trong tương lai.

Nguồn cung mới tăng lên cùng với tâm lý thận trọng có thể làm giảm giá thuê và công suất. Các dự án tiêu biểu dự kiến ra mắt từ nay cho đến năm 2026 có thể kể đến Grand Terra, TaiseiOffice Tower, Tiến Bộ Plaza và 27-29 Lý Thái Tổ. 

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chủ sở hữu Kem Tràng Tiền ‘chơi lớn’, quyết thu về 4.000 tỷ đồng từ bất động sản

Chủ sở hữu Kem Tràng Tiền ‘chơi lớn’, quyết thu về 4.000 tỷ đồng từ bất động sản

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:56

Đây là mục tiêu công ty mẹ của Kem Tràng Tiền đã đặt ra trong vòng 5 năm tới.

Công viên nước lớn nhất miền Bắc do 'ông lớn' Sun Group 'rót vốn' chuẩn bị mở cửa vào cuối tháng 5

Công viên nước lớn nhất miền Bắc do 'ông lớn' Sun Group 'rót vốn' chuẩn bị mở cửa vào cuối tháng 5

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:34

Đây là một trong những dự án mới của du lịch biển Sầm Sơn cũng do Sun Group

Biểu tượng của phố cổ Hội An trùng tu không thuận lợi, thi công lệch kế hoạch

Biểu tượng của phố cổ Hội An trùng tu không thuận lợi, thi công lệch kế hoạch

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:31

Dự án tu bổ Chùa Cầu tiếp tục gia hạn thời gian thi công tu bổ bởi những vướng mắc gặp phải khi bắt đầu giai đoạn trùng tu quan trọng nhất.