Gỡ khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(CL&CS) - Nhiều ngân hàng đã triển khai các gói cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Các doanh nghiệp nhỏ gặp khó

Thống kê mới nhất của Cục Thuế TP.HCM cho thấy đã có 24.402 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tính đến thời điểm hiện nay. So với hơn một tháng trước, số doanh nghiệp bị "khai tử" tăng thêm 3.400 doanh nghiệp. Nếu tính bình quân từ đầu năm đến nay, cứ một tháng có hơn 3.000 doanh nghiệp "chết lâm sàng" hoặc biến mất khỏi thị trường. Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng đang "thoi thóp".  

Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 không chỉ tác động lớn đến nền kinh tế, xã hội mà còn khiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều doanh nghiệp do thiếu việc đã và đang có kế hoạch giảm bớt lao động hoặc đóng cửa nhà máy. Như vậy, việc thu ngân sách cũng giảm theo.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng, số doanh nghiệp cả nước tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 38,6 nghìn doanh nghiệp, tăng 81,8% so với cùng kỳ năm trước; 27,6 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 2,4%; gần 12,1 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 0,1%, trong đó có 10,7 nghìn doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, giảm 1,4%; 192 doanh nghiệp có quy mô vốn trên 100 tỷ đồng, tăng 15,7%.

Chỉ còn 2 tháng nữa sẽ kết thức năm 2020, điều này đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan quản lý trong việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa. Để giúp doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay, phục hồi sau dịch, chuẩn bị các tâm thế phục hồi một cách nhanh nhất.

Thời gian qua Chính phủ đã có những chính sách rất tốt đối với các đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng khi thực hiện thì không đạt được kỳ vọng như ban đầu. Theo các chuyên gia, muốn hỗ trợ đúng thì cần phải biết được hoàn cảnh, nhu cầu thực sự của các doanh nghiệp.

unnamed

Các ngân hàng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi hồi sản xuất sau khi bị ảnh hưởng bưởi dịch bệnh. Ảnh minh họa

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là một động lực then chốt trong các nền kinh tế, chiếm trung bình 97% số doanh nghiệp và 69% lực lượng lao động quốc gia trong giai đoạn từ năm 2010 tới 2019. Họ đã đóng góp trung bình 41% tổng sản phẩm quốc nội trong cùng thời kỳ. Hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ và tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ góp phần vào tăng trưởng đồng đều và hỗ trợ những nỗ lực phục hồi từ Covid-19.

Các ngân hàng tích cực hỗ trợ

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp, nhiều ngân hàng tiếp tục tung ra các chương trình tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đơn cử, mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP.HCM (HDBank) triển khai chương trình "Ưu đãi cho vay, trọn tay chia sẻ" để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ. Chương trình triển khai đến 28/2/2021 dành cho nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ có nguồn thu chính từ cho thuê địa điểm hoặc mặt bằng kinh doanh.  

Theo đại diện ngân hàng, chương trình được áp dụng tại các đơn vị kinh doanh của HDBank trên toàn quốc, giúp khách hàng giảm áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong thời gian đầu, tạo cơ hội phục hồi kinh doanh.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay HDBank đã dành 24.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể và khách hàng cá nhân. Ngân hàng cũng miễn, giảm hầu hết các loại phí giao dịch để chia sẻ với khách gặp khó khăn do COVID-19.

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, Ngân hàng TMPC Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục tung ra các chương trình tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc Ngân hàng SHB cho biết: “Với cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19, SHB đã triển khai hàng loạt gói tín dụng với lãi suất cạnh tranh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ”.

Trong đợt này, các ngân hàng như Nam A Bank, ABBank, MB.. cũng tích cực triển khai các gói vay ưu đãi cho các doanh nghiệp nhỏ, để giúp các doanh nghiệp này sớm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Huyên Phương

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản tăng giá “vô căn cứ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Bất động sản tăng giá “vô căn cứ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro?

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:16

Hiện nay, tại một số khu vực, giá bất động sản ghi nhận tăng chóng mặt, thậm chí có nơi tăng giá một cách vô căn cứ. Việc giá nhà tăng một cách nhanh chóng, không có căn cứ sẽ tạo ra những rủi ro tiềm ẩn cho thị trường.

Tín hiệu khởi sắc của thị trường nhìn từ “động thái” của loạt “ông lớn” bất động sản

Tín hiệu khởi sắc của thị trường nhìn từ “động thái” của loạt “ông lớn” bất động sản

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:07

Lãi suất hạ nhiệt, chủ đầu tư quyết liệt "bung hàng" cùng với đó là kế hoạch tuyển dụng nhân sự sau thời gian dài “im ắng” đều là tín hiệu cho thấy niềm tin của các chủ thể tham gia thị trường bất động sản đã ngày càng được củng cố.

Đà Nẵng: Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “tắt” thanh khoản, khi nào mới hồi phục?

Đà Nẵng: Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “tắt” thanh khoản, khi nào mới hồi phục?

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:07

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận vừa được DKRA phát hành cho thấy những khó khăn như pháp lý dự án, tiến độ thi công,… cùng lượng hàng tồn kho đã khiến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực này gặp khó về thanh khoản.